เมื่อมีปัญหาการเงิน หากมีทรัพย์สมบัติ อย่างที่ดิน บางคนก็จะนำไปจำนอง ซึ่งเมื่อจำนองแล้ว มักจะสร้างปัญหาการเงินขนาดหนัก ตามมาเสมอ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องศึกษาในเรื่องนี้อย่างละเอียด เพื่อจะได้หาทางรับมือหรือใช้วิธีอื่น

 

การจำนองที่ดินซึ่งจะมีราคาค่อนข้างสูง ทำให้บางคนเมื่อมีที่ดินและที่ดินนั้นมีมูลค่าหลักล้าน จึงไม่ลังเลที่จะนำไปจำนองเพื่อนำเงิน มาแล้ว แต่ก่อนจะทำแบบนั้น จำเป็นต้องศึกษาในเรื่องต่างๆ

 

การขอยอดจำนองมากที่สุดที่จะมากได้

เหตุผลก็คือ คนจำนองส่วนใหญ่จะไม่สามารถนำเงินไปไถ่ที่คืนได้ โดยเฉพาะหากทางผู้รับจำนองต้องการที่ดินผืนนั้น บางทีก็นำไป จำนองต่อกับคนอื่น ทำให้เกิดความยุ่งยากในการไถ่ที่ดินคืนมา เช่น ที่ดินมูลค่า 3 ล้าน อาจจะนำไปจำนองแค่ 1 ล้าน แต่คนรับจำนอง เอาไปจำนองต่ออีก 2 ล้าน คราวนี้ก็จะสร้างปัญหาอย่างแน่นอน แม้จะกลายเป็นคดีความก็กินเวลานานกว่าจะแก้ปัญหาได้จบ

 

ถ้าไม่สามารถหาเงินมาไถ่คืนได้ ก็ไม่ควรจำนองที่ดิน

บางคนเห็นเงินล้าน ก็อยากได้อย่างขาดสติ เช่น ที่ดินมูลค่า 2 ล้าน แต่นำไปจำนอง 1 ล้าน โดยมีดอกเบี้ยเดินละ 30,000 บาท แต่ตัวเองก็เปิดร้านขายของเล็กๆ หาเงินได้เดือนหนึ่งไม่ถึง 30,000 บาท แบบนี้ ก็ไม่รอด เพราะเมื่อได้เงินมาแล้ว คนที่ไม่เคยจับเงิน ล้านมาก่อน มักจะพลาดเสมอ ใช้เงินผิดทาง ซื้อรถ ให้ลูกหลาน ซึ่งจะทำให้เงินหมดไป สุดท้ายก็จะไม่มีเงินไปไถ่ และเสร็จเจ้าหนี้ โดน ยึดที่ดิน

 

ความยุ่งยากในการไถ่ที่คืน

เมื่อนำที่ดินไปจำนอง ความยุ่งยากในการไถ่ที่คืน หรือนำเงินไปคืนเจ้าหน้าจะมี 2 ประเด็น
1. จะต้องหาเงินสด การไปหยิบยืมคนอื่น ไม่ง่ายนัก เพราะจะมีสักกี่คนที่กล้านำเงินหลักล้านไปช่วยเคลียร์หนี้
2. ทางผู้รับจำนองอยากจะได้ที่ ก็จะหาทางยื้อ ไม่คืนให้ง่ายๆ เช่น บอกว่า เอาไปจำนองต่อกับคนอื่น เพราะตัวเองเดือดร้อนเรื่องเงิน คราวนี้จะกลายเป็นปัญหาทันที อย่าง ที่ดินมูลค่า 3 ล้าน อาจจะนำไปจำนองแค่ 1 ล้าน แต่คนรับจำนองเอาไปจำนองต่ออีก 2 ล้าน คราวนี้จะกลายเป็นว่า ถ้าอยากจะได้ที่คืน ก็ต้องหาเงินมากถึง 2 ล้าน

การเปลี่ยนที่ดินให้เป็นเงินนั้น ควรศึกษาวิธีอื่น ที่ไม่ใช่การจำนอง หรือจะแบ่ง หรือจัดสรรค์ที่ดินไว้ก็ได้ หากจะจำนองหรือขาย ก็จะ สามารถแยกขายบางแปลงได้ ไม่ต้องขายไปทั้งหมดด้วยกัน สมมุติที่ดิน 2 ไร่ มูลค่า 3 ล้าน หากไม่แบ่งไว้ แต่นำไปจำนองแค่ 1 ล้าน แล้วไม่สามารถไถ่คืนได้ จะสร้างความยุ่งยากมากกว่า การแบ่งที่ดินเป็น 2 แปลงๆ ละ 1 ไร่ หากมีปัญหาการเงินก็ขายหรือจำนองเพียง ไร่เดียวก็พอ