ทำไมครอบครัวคนจนถึงลืมตาอ้าปากไม่ได้สักที ช่างยากเย็นแสนเข็นเหลือเกิน มีเหตุผลอะไรบ้างนะ แล้วครอบครัวของเราเอง มีสักข้อหรือไม่ ที่ใช่เลย เป็นปัญหาที่กำลังเกิดขึ้น แล้วจะแก้ปัญหาอย่างไร หรือหาทางป้องกันอย่างไร เพราะบางเรื่องอาจจะยังไม่เกิด แต่เมื่อเกิดแล้วก็จะสร้างปัญหาใหญ่ตามมาอย่างมาก

ครอบครัวของคนรวยจะสอนสั่งเรื่องดีๆ ที่มีผลต่อความร่ำรวย ต่อยอดความร่ำรวย การมีฐานะที่ดีมาอย่างต่อเนื่อง ยาวนาน โดยเฉพาะครอบครัวคนจีนระดับเศรษฐีในเมืองไทย เช่น ความประหยัด การมีวินัยการเงิน การใช้เงิน การทำงาน ฯลฯ ต่างจากครอบครัวคนจนของไทย ซึ่งมีหลายเหตุหลายปัจจัยที่คนไทยในชนบทยังจะต้องยากจนต่อไป เพราะครอบครัวคนจนบางครอบครัวเหมือนเกิดมาเพื่อเบียดเบียนกันหรือใช้คนรอบตัวเป็นขั้นบันไดเพื่อเดินผ่านไป

 

การขาดความรู้ ขาดการศึกษาเรื่องการบริหารเงิน

เรื่องนี้สำคัญที่สุด ที่จะต้องศึกษาเรื่องเงินที่หามาได้ ต้องศึกษาให้เข้าใจ ถึงเรื่องการหาเงิน ใช้เงิน และบริหารเงิน แบ่งเวลาศึกษาหาความรู้ เพื่อเป็นข้อมูลไว้สอนสั่งลูกหลานให้มีความเข้าใจเรื่องการเงิน เมื่อใดที่มีรายได้ มีเงินเข้ามา จงศึกษาการบริหารเงินก่อนจะใช้เงิน เช่น การนำเงินไปลงทุนแบบต่างๆ และศึกษาประสบการณ์ของคนที่ผิดพลาดทางการเงิน

 

ขาดการทำงานร่วมกันเป็นทีม

การทำงานเป็นทีมเหมือนครอบครัวคนจีน จะทำให้ครอบครัวเจริญรุ่งเรือง แต่คนไทย โดยเฉพาะในชนบท การทำงานเป็นทีม อาจจะเป็นเรื่องยาก เพราะกลัวจะเสียผลประโยชน์ เมื่อไม่มีการทำงานร่วมกันเป็นทีม จึงยากจะประสบความสำเร็จ การเป็นครอบครัวเดียวกันมีสมาชิกหลายคน หากร่วมมือกันทำงาน ก็ย่อมจะได้เปรียบ

 

ใครรวยคนนั้นต้องจ่าย โดยรุมทึ้ง

หากลูกหลานคนใด ญาติพี่น้อง คนหนึ่งในครอบครัว สามารถสร้างฐานะได้ หลายคนจะต้องเป็นคนจ่ายอยู่คนเดียว ส่วนคนอื่นมีหน้าที่รุมทึ้งช่วยใช้อย่างเดียว บางครอบครัวที่พ่อแม่ลำเอียงด้วยแล้ว ยิ่งส่งผลให้ครอบครัวยากจะลืมตาอ้าปาก หากมองในแง่การลงทุนแล้ว เหมือนเอาเงินไปทิ้ง ไม่เกิดประโยชน์อะไร แม้จะช่วยให้สมาชิกในครอบครัวลืมตาอ้าปากได้ แต่ก็มีหลายครอบครัวที่พอได้ดีแล้วต่างก็พากันหนีหาย เอาแต่ตัวรอด คนที่เคยรวยแล้วกลับต้องมาจนอีกครั้ง บางคนแทบจะฆ่าตัวตาย เพราะคนในครอบครัวไม่มีใครคบ

 

บางคนเข้ากรุงเทพทำงาน ส่งเงินกลับบ้านให้พ่อแม่พี่น้อง จนสามารถสร้างฐานะ มีชีวิตที่ดีขึ้นได้ แต่ในวันที่ตัวเองแย่ หมดแรงและอยากจะกลับมาอยู่บ้าน หวังจะฝากผีฝากไข้ กลับกลายต้องโดนผลักใสไล่ส่งทั้งทางตรงทางอ้อม ต่างคนต่างเห็นแก่ตัว ตัวใครตัวมัน สุดท้ายแต่ละคนก็ต้องเริ่มต้นใหม่ ในรุ่นลูก รุ่นหลานก็ยังจะเป็นอยู่อย่างนั้น ไม่สามารถตั้งตัวได้สักที

 

บริหารเงินไม่เป็น

ความร่ำรวยของคนที่มาจากครอบครัวที่ยากจน บางครั้งก็เหมือนสามล้อถูกหวย มีเงินเข้ามามาก และบริหารเงินไม่เป็น เงินที่ส่งให้ทางบ้าน พ่อแม่ พี่น้องก็บริหารไม่เป็นเช่นกัน บางคนมาทำงานต่างถิ่น ส่งเงินกลับบ้านทุกเดือน หากนับรวมทั้งหมด ก็หลายแสน แต่ในวันที่กลับไปนั้น ไม่มีอะไรเหลือเลย พ่อติดเหล้า แม่ติดการพนัน ไม่มีเงินเก็บ ไม่มีอะไรเลย ต้องโซซัดโซเซกับมาทำงานเหมือนเดิม

 

การส่งเสียดูแลคนในครอบครัวเป็นเรื่องดี แต่ต้องมีสติ และศึกษาการบริหารเงิน อย่าสักแต่ส่งๆๆ เพราะสุดท้ายแล้ว ก็ไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้น หากคนในครอบครัวใช้เงินเมื่อความบันเทิงหมดไปเดือนๆ เท่านั้น การให้เงินสมาชิกในครอบครัวแบบให้เปล่า มีโอกาสทำให้คนรับเสียคน กลายเป็นคนเห็นแก่ตัว ต้องระวังให้ดี

 

พ่อแม่ลำเอียง รักลูกไม่เท่ากัน

ความลำเอียงของพ่อแม่ ที่รักลูกไม่เท่ากัน เป็นเรื่องปกติที่พบเห็นได้ทั่วไป และคนที่พ่อแม่รักมากที่สุด ก็มักจะเป็นคนที่ผลาญสมบัติ ผลาญเงินในครอบครัวมากที่สุดเช่นกัน สิ่งที่พ่อแม่จะต้องตระหนักให้ดี และพิจารณาให้รอบคอบ เพราะหากไม่ใช่คนดี เมื่อได้สมบัติจากพ่อแม่ตามที่ต้องการแล้ว ก็มักจะทอดทิ้งให้ลำบาก ความมั่งคั่งของครอบครัวตกไปอยู่ในมือคนเพียงคนเดียว คนอื่นที่เหลือ ก็ต้องจนต่อไป

 

ความอิจฉา ริษยา กลั่นแกล้งกัน

ความเป็นพี่น้อง บางคนเหมือนยังมีเวรกรรมต่อกันไม่สิ้นสุด จึงเกิดมาเพื่อจะรบรากันต่อในชาตินี้ ซึ่งบางครอบครัวนั้นลูกหลานทะเลาะกันตั้งแต่เด็กจนแก่ เมื่อความอิจฉาริษยาเกิดขึ้น การกลั่นแกล้งให้อีกฝ่ายต้องพบกับความเสียหาย ล่มจม จึงเป็นเรื่องปกติ เรื่องนี้ เราเห็นเป็นข่าวกันอยู่บ่อยๆ โดยเฉพาะครอบครัวที่มีทรัพย์สมบัติ มีผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้อง ค่อนข้างมาก อ่านให้ขาดว่าสมาชิกในครอบครัวเป็นอย่างไร จะได้เตรียมรับมือ

 

การลงทุนที่ผิดพลาดของทางบ้าน

สำหรับครอบครัวคนต่างจังหวัด หากมีที่ดิน การขุดสระ ถมที่ เพื่อเพราะปลูก ทำไร่นาสวนผสมนั้นเป็นที่นิยมกันมาก กลายเป็นการลงทุนที่ผิดพลาด นำเงินไปทิ้งเปล่าๆ เพราะสุดท้ายก็ไม่ได้ทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน กลายเป็นสระร้าง ปลูกทิ้งปลูกขว้างนี่คือเรื่องจริงที่พบเห็นเป็นประจำ เพราะการเลี้ยงปลา เพาะปลูกนั้น ไม่ง่าย โจร ขโมย ก็เยอะ หากไม่มีคนเฝ้า ก็คงไม่เหลืออะไร

 

เมื่อเป็นเจ้าของเงิน ก็อย่าสักแต่ส่งเงินไปให้ทางบ้าน หรือพ่อแม่พี่น้องแบบสูญเปล่า ต้องศึกษาหาทางบริหารเองด้วย เพราะหากทำสำเร็จ ภาระการดูแลครอบครัวก็จะเบาลง ในอนาคตลูกหลานแต่ละคนก็ต้องมีครอบครัวของตัวเอง หากทางบ้านยังลงทุนผิดพลาด ใช้เงินไม่เป็น ส่งเงินไปให้ ก็ไม่เหลือ ไม่เก็บ หรือไม่เป็นชิ้นเป็นอัน ภาระในอนาคตก็คงจะไม่ต่างจากเดิม ไหนจะต้องส่งทางบ้าน ไหนจะต้องดูแลครอบตรัวตัวเอง

 

พ่อแม่เสียคนตอนแก่ ใช้จ่ายกระจาย

เมื่อลูกหลานโตขึ้น มีการมีงาน พ่อแม่ก็หมดภาระ แต่บางบ้าน พ่อแม่ก็พากันเสียคนตอนแก่ ใช้จ่ายกระจาย ช่องทางใช้เงินก็ต่างกันไปแล้วแต่ความถนัด คนมีอายุประมาณ 50 ปลายๆ ขึ้นไป จะเป็นช่วงเวลาที่คนสูงวัยเหล่านั้นจะกลับไปเป็นวัยรุ่นอีกครั้ง แต่สุขและสนุกกว่าวัยรุ่น เพราะการจับคู่ การมีเซ็กซ์ ไม่ต้องกลัวท้อง ไม่ต้องหักห้ามใจ เพราะเวลาเหลือน้อยแล้ว หากใช้การสังเกตุสักหน่อย ก็จะพบว่า เรื่องนี้จริงแท้แน่อน

 

พ่อแม่บางคนนั้นใช้เงินไม่มีการเก็บไว้เผื่อตัวเองยามแก่เฒ่าหรือเผื่อวันที่ลูกเกิดปัญหาเรื่องการงาน ใช้จ่ายไม่คิด ในยามเจ็บป่ายมักจะสร้างปัญหาอย่างมาก เพราะทุกวันนี้ โรคมะเร็จเป็นโรคยอดนิยม มักจะมีรายจ่ายหลายแสนรออยู่เสมอ ป่วยคนเดียว ก็จะพากันจนทั้งบ้าน

 

การสร้างหนี้สินที่เกินตัว

เพราะขาดความรู้พื้นฐานเรื่องการบริการเงิน เมื่อสมาชิกคนใดคนหนึ่งในครอบครัว มีฐานะการเงินดีขึ้น รถยนต์ป้ายแดงจะเป็นหนี้สินที่อาจนำพาให้กลับไปสู่ความยากจนอีกครั้ง การมีรถยนต์จะมีรายจ่ายเพิ่มขึ้นอย่างมาก และมักจะส่งผลให้เกิดปัญหาการเงินตามมาในอนาคต การเป็นเสาหลักของครอบครัวนั้น เรื่องรถเป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องคิดให้รอบคอบ จะใช้แบบไหนอย่างไร ต้องซื้อด้วยความพร้อมด้านการเงินไม่ใช่ซื้อเพราะทำตามคนอื่น การซื้อรถใหม่หนึ่งคัน เงินจะหายไปเกือบล้านบาทเลยทีเดียว

 

การไม่รับผิดชอบ ดูแลตัวเอง ของสมาชิกในครอบตรัว

สมาชิกในครอบครัวของแต่ละบ้าน ก็ต้องมีเกเรบ้าง แม้จะมีแค่เพียงคนเดียวที่สร้างปัญหาให้ครอบครัว ก็ย่อมจะส่งผลต่อค่าใช้จ่ายที่จะเพิ่มขึ้น หรือสร้างปัญหาปวดหัวให้ครอบครัว พ่อแม่พี่น้องบางคนมีพฤติกรรมที่เสี่ยงต่อการเจ็บป่วย ซึ่งมีโอกาสเสียเงินมากในการรักษาพยาบาล การดูแลตัวเอง ทั้งเรื่องการเงิน การงาน สุขภาพจึงเป็นเรื่องสำคัญ จะช่วยลดโอกาสสูญเสียเงินไปกับการรักษาพยาบาล

 

การแบ่งทรัพย์สมบัติยิ่งทำให้ยากจน

การแบ่งทรัพย์สมบัติให้สมาชิกในครอบครัว เป็นเรื่องดีที่แต่ละคนจะได้เริ่มตั้งหน้าตั้งตาทำมาหากิน แต่ก็ทำให้โอกาสสร้างเงิน สร้างรายได้ลดลง โอกาสสร้างความมั่งคั่งในครอบครัวก็ลดน้อยลง แทนที่จะใช้วิธีแบบคนจีน ด้วยการให้ทุกคนมาทำงานร่วมกัน แล้วแบ่งผลประโยชน์ แต่ทรัพย์สินส่วนกลางยังอยู่

 

การยึดครองสมบัติไว้คนเดียว โดยสมาชิกคนใดคนหนึ่งในครอบครัว

ในสังคมชนบท การยึดครองทรัพย์สมบัติไว้คนเดียว โดยสมาชิกคนใดคนหนึ่ง เรามักจะพบเป็นประจำ เช่น ลูกคนโต น้องคนเล็ก ลูกคนกลาง และสิ่งที่เรามักจะได้ยินได้ฟังหรือเป็นข่าวบ่อยๆ ก็คือ ทรัพย์สมบัติตกเป็นของคนๆ นั้น เพียงคนเดียว จากนั้นก็เชิดหนี ตัดญาติขาดมิตรไม่เอาใคร สร้างความเดือดร้อนให้คนอื่น หากพ่อแม่เสียไปแล้ว ก็คงจะไม่เป็นไร แต่หากยังมีชีวิตอยู่ ก็ต้องลำบากในการดูแล เพราะคนยิ่งอายุมาก โรคภัยก็ยิ่งถามหา มีรายจ่ายตามมามาก

 

นี่คือปัญหาใหญ่ที่เกิดขึ้นกับแทบทุกครอบครัว การที่พี่น้องหรือคนในครอบครัวบางคนฮุบเอาสมบัติไว้คนเดียว หรือพ่อแม่อาจจะไว้ใจให้ถือสมบัติ จากนั้นก็ถือโอกาสยึดไว้เองคนเดียว เป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้น เงินทอง ทรัพย์สมบัติที่อุตส่าห์ช่วยกันสร้าง ถูกยึดครองไว้โดยคนเพียงคนเดียว คนอื่นที่เหลือก็ยากจนเหมือนเดิม ปัญหาใหญ่จะเกิดขึ้น หากพ่อแม่เจ็บป่วยขึ้นมา จะไม่มีเงินในการรักษาพยาบาล

ความเห็นแก่ตัวของสมาชิกในครอบครัว

ความเห็นแก่ตัวของมนุษย์เพิ่มขึ้นตามวันที่ผ่านไป อายุที่มากขึ้น การมีครอบครัวของตัวเอง และความกลัวตาย กลัวลำบาก ดังนั้นก็ต้องอ่านให้ขาดว่า ตอนนี้สมาชิกแต่ละคนในบ้าน อยู่เลเวลหรือระดับไหนกันแล้ว ทั้งพ่อแม่ พี่น้อง ลูกหลาน จะได้วางแผนรับมือได้ทัน เพราะเมื่อความเห็นแก่ตัวเริ่มมากขึ้น หรือมีครอบครัวใหม่แล้ว แต่ละคนก็จะมีกลวิธีในการเอาเปรียบคนรอบข้างแบบเนียนๆ นี่คือความจริงอันแสนเจ็บปวดที่ต้องยอมรับ ตั้งรับไม่ทัน จะลำบากแน่นอน เรื่องนี้เป็นประสบการณ์ตรงที่ผู้เขียนเองก็เจอกับตัว

 

คนส่วนใหญ่มักถูกคนใกล้ตัวทำร้าย ทำให้เจ็บช้ำใจมากกว่าคนไกลตัว นี่คือเรื่องจริงที่ต้องระวัง หากมีอะไรที่ผิดปกติ ก็ต้องทำใจว่า ถึงเวลาแล้ว สรรพสิ่งมีเกิดและดับ ความเป็นครอบครัว ความเป็นพี่น้อง ก็เช่นกัน มีวันที่รักกันและหมดรักกัน จบ และจาก หากรู้เท่าทัน ก็จะได้ป้องกันไม่จากกันแบบเจ็บๆ ไม่ถูกเอาเปรียบจนเจ็บช้ำใจกลายเป็นความแค้น

 

ภาระจ่ายเงินดูแลครอบครัวที่เสียเงินเปล่า

เมื่อสมาชิกคนใดมีรายได้มากขึ้น และเป็นเสาหลักในการดูและครอบครัว โดยเฉพาะด้านการเงิน การใช้จ่ายเงินที่สูญเปล่าต้องระวัง เช่น
1. ให้ใช้จ่ายอย่างเดียว เป็นค่าใช้จ่ายส่วนตัว การให้แบบนี้จะเป็นการให้เงินที่สูญเปล่า มีเงินใช้ไปเดือนๆ หลายคนตั้งตัวได้ ก็เปิดแนบ ตัวใครตัวมัน จงให้แบบมีเงื่อนไข เพื่อให้ผู้รับ เห็นคุณค่าของเงินที่ได้รับ เพราะการให้แบบสูญเปล่า นอกจากจะใช้เงินหมดไปเดือนๆ แล้ว อาจจะทำให้คนรับเสียคน กลายเป็นคนเห็นแก่ตัว
2. การทำงานต่างตอบแทน เป็นการให้ที่ดี เช่น การทำงานใดๆ เพื่อตอบแทน ซึ่งจะมีข้อดีก็คือ ได้เรียนรู้การทำงานไปในตัว มีความรู้ มีอาชีพติดตัว ไว้ทำมาหาหาเงินเลี้ยงตัวเองได้ในอนาคต เพราะหลายคนที่รับเงินอย่างเดียว แต่ไปไม่รอด ต้องกลับมาเป็นภาระอีก

 

การให้เงินทองสมาชิกในครอบครัวทั้งสองแบบมีข้อดีข้อเสียต่างกัน แต่การให้ทำงานต่างตอบแทนจะเป็นเรื่องที่ดีกว่า สบายใจทั้งสองฝ่าย คนให้ก็ได้ฝึกให้คนรับเห็นคุณค่าของเงิน และมีคนช่วยทำงาน ส่วนคนรับก็มีความรู้ มีประสบการณ์ในการทำงาน เพราะจะต้องทำงานต่างตอบแทน และอาจจะเป็นหัวแรงคนสำคัญในการสานต่อกิจการต่อไปได้

 

สาเหตุที่ทำให้บางครอบครัวยังต้องจนกันต่อไป เป็นเรื่องที่เชื่อว่าหลายคนคงไม่รู้ ถึงรู้ก็ไม่อาจเชื่อว่าจะเกิดกับตัวเอง กว่าจะรู้ก็แก้ไขอะไรไม่ได้แล้ว บทความนี้ออกจะไปทางลบ แต่ความจริงของชีวิต ก็มีหลายด้านที่ต้องยอมรับว่า มันเกิดขึ้นจริง หรือรอวันเกิดขึ้นจริง บางครอบครัวอาจจะไม่มีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้น หรือยังไม่ถึงเวลา แต่อย่างน้อย การรู้ให้เท่าทันกับนิสัยพื้นฐานของมนุษย์ ในเรื่องความเห็นแก่ตัว ก็เป็เนรื่องดีที่จะได้หาทางป้องกันไว้ก่อน เพราะการให้ความช่วยเหลือแบบขาดสติ เป็นการสร้างคนให้เห็นแก่ตัว

 

มนุษย์ทุกคนมีความเห็นแก่ตัวเป็นนิสัยติดตัว มาตั้งแต่เมื่อครั้งที่พระเจ้าเริ่มสร้าง อาดำกับอีฟ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ เวลา โอกาส อายุ ตัวแปรและอีกหลายอย่างที่จะทำให้แต่ละคนแสดงความเห็นแก่ตัวออกมา โดยเฉพาะเวลาที่จะต้องสูญเสียอะไรบางอย่างไป การมีครอบครัว มีลูกหลาน ความกลัวตาย กลัวลำบาก ความเห็นแก่ตัวจะเห็นได้เด่นชัดที่สุด

 

คนทุกวันนี้ศีลธรรมลดน้อยลง เรื่องแบบนี้จึงมีโอกาสเกิดขึ้น กับทุกครอบครัว การหาทางรับมือไว้ก่อน จำเป็นต้องทำ จำเป็นต้องศึกษา อย่าคิดว่ามันจะไม่เกิดกับตัวเอง อ่านพฤติกรรมคนในครอบครัวให้ขาด ก็จะรู้ว่าจะต้องเตรียมรับมืออย่างไร หรือเรื่องราวจะลงเอยอย่างไร เพราะในวันที่มีเรื่องไม่ดีเกิดขึ้นนั้น มักจะเกิดในช่วงเวลาที่ชีวิตกำลังมีปัญหา กำลังอ่อนแอเสมอ ยิ่งซ้ำเติมให้เจ็บหนักกว่าเดิม