มนูษย์เกิดมาพร้อมกับความเห็นแก่ตัว คิดถึงแต่ตัวเองเป็นเรื่องธรรมชาติ ที่จะต้องเอาตัวรอด แต่บางคนก็มากเกินไป หรืออาจจะมี คนรอบตัวที่เป็นแบบนั้น จึงต้องรู้วิธีรับมือ เพื่อป้องกันไม่ให้สร้างความเดือดร้อนจากคนเหล่านี้ โดยเฉพาะคนใกล้ตัว คนในครอบครัว จะเป็นคนที่มักจะทำให้เกิดความเดือดร้อนได้มากที่สุด จากความเห็นแก่ตัวของคนเหล่านี้

 

วิธีคิดของคนเห็นแก่ตัวนั้น จะไม่เหมือนคนทั่วไป บางคนเป็นโจรชอบปล้น จี้คนอื่น ซึ่งผู้เขียนเคยสนทนาด้วย เจ้าตัวบอกว่า ก็ไปขอ ดีๆ มันไม่ให้ ก็เลยต้องปล้น ต้องเป็นโจร ในเรื่องความเห็นแก่ตัวนั้นต้องยกให้ชาวบ้าน บางคนปล่อยวัวควายเข้ามากินหญ้าในที่คนอื่น แล้วสัตว์เลี้ยงเหล่านั้นก็เข้ามาทำลายข้าวของ แต่กลายเป็นว่า เจ้าของบ้าน เจ้าของที่เป็นฝ่ายผิด เพราะเจ้าตัวอ้างว่า ตัวเองเลี้ยงวัวให้ หากินแถวนี้มา หลายสิบปีแล้ว วิธีคิดของคนเหล่านี้สุดยอด

 

ตัวอย่างการรับมือกับคนเห็นแก่ตัวแบบต่างๆ

การให้ความช่วยเหลือใดๆ ไม่ช่วยให้คนเหล่านี้ดีขึ้น

สำหรับคนเห็นแก่ตัวแล้ว การให้ความช่วยเหลือในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นทรัพย์สิน เงินทอง ฯลฯ ไม่ได้ช่วยทำให้คนเหล่านี้ รู้สึก สำนึกบุญคุณหรือเห็นความดีของผู้ให้แต่อย่างใด แต่กลับคิดว่า เป็นหน้าที่ที่จะต้องให้ หรือของที่เอามาให้นั้น ก็เป็นของที่ไม่ใช้แล้ว และ จะไม่พอใจอย่างมาก หากเคยได้ แล้วไม่ได้รับอีกต่อไป โดยเฉพาะคนในครอบครัว ดังนั้นจึงไม่ควรให้อะไรง่ายๆ ต้องมีเงื่อนไข เพื่อให้ เห็นคุณค่า

 

คนที่ได้รับความช่วยเหลือจากคนอื่นเป็นประจำ มักจะเป็นคนเห็นแก่ตัว

คนที่ได้รับความช่วยเหลือจากคนอื่นอยู่เสมอ มักจะกลายเป็นคนเห็นแก่ตัว รู้จักแต่การรับอย่างเดียว ไม่รู้จักการให้ ดังนั้น อย่าไป สร้างนิสัยเห็นแก่ตัวให้ใคร ด้วยการให้เพียงอย่างเดียว ซึ่งไม่ใช่เรื่องดี เพราะหากหยุดให้ความช่วยเหลือเมื่อใด ผู้ให้ก็จะโดนดีทันที โดย เฉพาะคนใกล้ตัว พี่น้อง ลูกหลาน คนในครอบครัว ระวังอย่าให้ความช่วยเหลือมากเกินไป เพราะเมื่อเคยแต่ได้ หากถูกปฏิเสธความ ช่วยเหลือ ส่วนใหญ่จะเกิดความโกรธแค้น แม้ผู้ให้จะอยู่ในสถานการณ์ย่ำแย่มีปัญหาการเงินก็ตาม อย่าหวังว่าจะได้รับความเห็นใจ

 

ปฏิบัติกับคนเห็นแก่ตัวในแบบเดียวกัน

ผู้เขียนมีเพื่อนซึ่งแวดล้อมไปด้วยชาวบ้าน ตัวเองเป็นคนต่างถิ่น ชาวบ้านมักจะเข้ามาแสวงหาผลประโยชน์ในที่ดินตัวเองอยู่เสมอ เข้ามาตัดต้นไม้บ้าง เก็บของป่าบ้าง การปฏิบัติตัวกับคนเหล่านี้ ก็ต้องแบบเดียวกัน อย่าไปใจดี ไม่เช่นนั้น ลำบากแน่นอน บางคนเห็น ตัดไม้ทิ้งไว้ ก็เข้ามาขอ แต่เจ้าตัวเลือกที่จะเผาทิ้งมากกว่าจะยกให้ฟรี

การปฏิบัติตัวกับคนเห็นแก่ตัวนั้น อย่าไปยอมเสียเปรียบอย่างเด็ดขาด โดยเฉพาะกับชาวบ้าน จะยิ่งได้ใจ ชาวบ้านด้วยกันเองแล้ว จะรู้กันว่าใครเป็นอย่างไร และไม่กล้าเอาเปรียบกันเอง เพราะรู้ว่าไม่มีใครยอมใคร แต่กับคนต่างถิ่นนั้น ต้องระวัง หรือแม้แต่คนรอบตัว คนในครอบครัวก็ตาม อย่าเปิดโอกาสให้เอาเปรียบ เพราะจะเป็นการสร้างนิสัยเห็นแก่ตัวให้คนเหล่านี้ กรณีของคนในครอบครัวด้วยแล้ว จะแก้ไขยาก นอกเสียจากจะต้องตัดพ่อ แม่ พี่น้องกันเท่านั้น ในกรณีที่ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด เห็นแก่ตัวมากๆ ก็จำเป็นจะต้องทำแบบนี้ เพื่อให้ หยุดความคิดเอาเปรียบกัน เพราะบางคนก็จะคิดหาช่องทางตอดเล็กตอดน้อยเอาผลประโยชน์ทุกทางที่สามารถทำได้

 

สถานการณ์ที่จะทำให้คนเริ่มเห็นแก่ตัว

บางคนนั้นอาจจะเป็นคนใจดี แต่ก็มีบางสถานการณ์ที่เปลี่ยนไปทำให้กลายเป็นคนเห็นแก่ตัว เช่น
1. การมีครอบครัวใหม่ มีลูกหลาน ทำให้คนเราเริ่มเห็นแก่ตัว แม้จะเคยเป็นพี่น้องที่รักกันมากก็ตาม เรื่องนี้สำคัญที่จะต้องรู้เพื่อจะได้ เตรียมรับมือ เพราะบางคนนั้นจะพยายามฮุบเอาสมบัติคนเดียว เมื่อมีลูกหลานของตัวเองแล้ว ก็จะเริ่มเห็นพ่อแม่พี่้น้องเป็นคนอื่นไปแล้ว หากรู้ทันก็จะได้เตรียมรับมือ กับความสัมพันธ์ของพี่น้องที่เปลี่ยนไป เพราะสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อจากนั้น มักจะเป็นการเอาเปรียบกัน
2. เมื่อเริ่มสูงวัย คนเริ่มแก่ เริ่มสูงวัย หลายคนจะกลัวตาย กลัวลำบาก ทำให้เกิดความเห็นแก่ตัว
3. อาการเจ็บป่วย เริ่มช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ก็จะทำให้คนเราเริ่มเห็นแก่ตัว
4. การมีความรัก บางคนจะเริ่มเห็นแก่ตัวเพราะมีคู่ มีแฟน ก็จะคิดถึงแต่ครอบครัวหรือคู่ตัวเอง บางคนถึงกับห้ามไม่ให้คบเพื่อนฝูง เรื่องนี้สำคัญ เพื่อจะได้เตรียมรับมือ หรือวางตัว โดยเฉพาะหากมีสมบัติมาเกี่ยวข้อง เพราะบางครอบครัวต้องเป็นคดีความถึงโรงถึง ศาลกันเลยทีเดียว

 

คนเห็นแก่ตัวจะไม่คบคนที่ตัวเองไม่ได้ผลประโยชน์

คนเหล่านี้จะคบใครก็จะมองที่ผลประโยชน์เป็นหลัก หากไม่มีผลประโยชน์ก็จะไม่คบ โดยเฉพาะคนมีฐานะ หากคนเหล่านี้เข้ามาตี สนิท ก็ต้องระวังตัว เพราะบางคนนั้นกัดไม่ปล่อย หากเผลอต้อนรับให้เข้าบ้านแล้ว จะลำบาก โดยเฉพาะบรรดาคนมีอำนาจ เพื่อนผู้ เขียนเป็นคนรวย มีฐานะ จึงมีคนมากมายหลายประเภทเข้าหา หวังสมบัติ

 

การให้ความช่วยเหลือคนเหล่านี้บ้างในบางโอกาส

คนเห็นแก่ตัวนั้น บางครั้งอาจจะให้ความช่วยเหลือบ้างในบางโอกาสที่แย่จริงๆ ไม่ใช่จะไม่ช่วยเลย เพราะอาจจะคิดได้ และกลับตัวเป็น คนดี มีความเห็นอก เห็นใจผู้อื่น แต่ก็ต้องวางตัวให้ดี เพราะคนเหล่านี้หลายคนไม่มีทางเปลี่ยนตัวเองอย่างเด็ดขาด

 

วางตัวให้ห่างจากคนเห็นแก่ตัว

สำหรับคนที่เห็นแก่ตัวมากๆ ก็จำเป็นต้องวางตัวให้ห่าง เพื่อป้องกันไม่ให้มาสร้างความเดือดร้อน สร้างปัญหา เพราะบางคนนั้นเปิด โอกาสให้ไม่ได้เลย พูดดีๆ ด้วยคำเดียว ก็จะมายืมเงินแล้ว ยืมแล้วอย่าหวังว่าจะได้คืน

 

ปล่อยวางกับคนเห็นแก่ตัว อย่าไปพยายามแก้ไข

คนเห็นแก่ตัวที่สร้างปัญหาให้เรามากที่สุด มักจะเป็นคนในครอบครัว ซึ่งบางคนนั้นยากจะแก้ไขแล้ว ก็ต้องปล่อยวาง การให้ความ ช่วยเหลือใดๆ ก็ไม่ควรทำเช่นกัน จะยิ่งทำให้กลายเป็นคนเห็นแก่ตัว ต้องปล่อยวาง อย่าสนใจ แรกๆ อาจจะเกิดความโกรธแค้น ก็ต้อง ปล่อยไปสักพัก อาจจะเริ่มคิดได้

ความเห็นแก่ตัวของคนเรานั้น เป็นนิสัยพื้นฐานของคนเรา เพราะความกลัว กลัวลำบาก กลัวสูญเสีย ความอยากได้อยากมี อยาก เหนือกว่าคนอื่น หากคนเหล่านี้เป็นคนในครอบครัว อาจจะแก้ไขลำบาก ก็ต้องพยายามหักห้ามใจ ไม่สนใจ เพราะการช่วยเหลือมากๆ จะยิ่งทำให้คนเหล่านี้เกิดความเห็นแก่ตัวมากขึ้น เอาเปรียบคนใกล้ตัวมากขึ้น

คนเห็นแก่ตัวนั้น จำเป็นต้องรู้ให้เท่าทัน ปัญหาชีวิตของคนเราส่วนใหญ่ ก็มักจะไม่พ้นในเรื่องนี้ จึงต้องรู้วิธีรับมือ เพื่อป้องกันปัญหา ที่จะตามมา เพราะบางครั้งก็หนักหนาสาหัส จริงๆ พ่อแม่บางคนนั้น ใจร้ายมาก เคยได้ยินแต่พ่อแม่ไล่ออกจากบ้าน แต่บางคนโหดกว่า นั้น ไล่ออกจากทะเบียนบ้านกันเลยทีเดียว