เชื่อว่าหลายคนคงจะมีความสงสัยว่าทำไม บางคนซึ่งเคยประสบความสำเร็จ ร่ำรวย แต่เกิดความผิดพลาด ทำธุรกิจแล้วเจ๊ง บางคน ก็มีหนี้สินหลักสิบล้านร้อยล้านบาท ล้มละลายไม่มีเหลืออะไรเลย แต่ทำไมสามารถลุกขึ้นกลับมาสู้ได้อีกครั้ง ตั้งตัวได้เร็วมาก กลับมาร่ำ รวยได้อีก ในขณะที่คนที่มีหลายอย่างเพียบพร้อมกว่า กลับไม่สามารถทำได้ เมื่อเทียบกับคนที่ล้มจนชีวิตติดลบ

 

คนเคยประสบความสำเร็จ กว่าจะมีวันนั้นได้ ชีวิตผ่านอะไรมามากกว่าคนทั่วไป สิ่งสำคัญที่สั่งสมมาตลอด ก็คือความรู้ในการหาเงิน การทำธุรกิจ การเอาตัวรอด และส่วนใหญ่จะมีสายสัมพันธ์ที่ดีกับคนมีเงิน หรือคนที่เคยทำงานร่วมกันมา ขอเพียงมีความคิดดีๆ ไอ เดียทำเงินที่สามารถเป้นไปได้ และมีคนที่เชื่อมั่น กล้าให้เงินกู้ยืม หรือให้เครดิต เพื่อลงทุน ก็จะสามารถฟื้นตัวได้อีก กลับมาตั้งตัวได้ เร็วมากมากยิ่งขึ้น คนเคยทำธุรกิจที่ใหญ่มาก หากผิดพลาด ก็จะสามารถหยั่งรู้ได้ในอนาคตว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นอีกบ้าง และรู้วิธีเตรียม รับมือ

 

ความรู้ ความฉลาดเพิ่มขึ้นตามความมากน้อยของความผิดพลาด

ระดับความรุนแรงของความผิดพลาดในการทำธุรกิจมีผลต่อความฉลาดและสร้างประสบการณ์ในการมองโลกธุรกิจได้ทะลุปรุโปร่ง มากยิ่งขึ้น คนเคยทำธุรกิจที่ใหญ่มาก หากผิดพลาด ก็จะสามารถหยั่งรู้ได้ในอนาคตว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นอีกบ้าง และรู้วิธีเตรียมรับมือ

 

คนที่เคยผิดพลาดกับการทำธุรกิจหลักล้าน สิบล้าน ร้อยล้าน พันล้าน หมื่นล้าน แสนล้าน จะมีความสามารถในการฟื้นตัวได้ต่างกัน คนที่เคยรวยกับการทำธุรกิจระดับหมื่นล้าน เราจะเห็นว่า ตั้งตัวได้ไม่นาน บางคนอาศัยอยู่บนเครื่องบินเป็นหลัก ก็ยังทำมาหากินได้ร่ำ รวยว่าคนที่มีบ้านอยู่

 

ปัจจัยที่จะส่งผลให้ลูกขึ้นมาตั้งตัวได้เร็วหรือช้า

เมื่อการงานผิดพลาด แต่ละคนจะมีความสามารถในการตั้งตัวได้เร็วช้าต่างกันไป ซึ่งก็มีหลายสาเหตุ แต่คนที่ทำธุรกิจคนเดียวเป้ นหลัก จะมีโอกาสตั้งตัวได้เร็วมาก เพราะความสามารถเฉพาะตัวสูงกว่า คนที่ทำธุรกิจที่ต้องอาศัยปัจจัยอื่นเข้ามาเกี่ยวข้อง เช่น คนรับ เหมาก่อสร้าง ต้องมีคนงาน มีร้านค้า เข้ามาเกี่ยวข้อง หากมีเงินไม่มาก หรือไม่มีเงินเลย การตั้งตัวอาจจะไม่ง่ายนัก โดยเฉพาะในบาง คนที่มีอายุมากแล้ว เคยแต่ชี้นิ้วสั่ง ทำเองไม่ได้แล้ว กรณีอย่างนี้ การฟื้นตัวก็จะใช้เวลานาน

 

ธุรกิจทุกประเภทมีขึ้นและมีลงเป็นเรื่องปกติ

การทำธุรกิจทุกประเภทมีขึ้นและมีลง จึงต้องเตรียมตัวรับมือ อย่าง การเกิดของ Google Facebook Twitter เว็บไซต์ต่างๆ ก็ทำให้ สำนักพิมพ์ทั่วโลกต้องปิดตัวลง นี่ก็คือตัวอย่างธุรกิจที่มีขึ้นลง โดยที่ไม่สามารถควบคุมอะไรได้ ความรู้ในการทำธุรกิจ การมองอนาคต ประสบการณ์ในการทำงาน จะเป็นตัวแปรสำคัญที่จะช่วยให้ฟื้นตัวได้เร็วกว่าคนอื่น

 

ประสบการณ์ตรงของผู้เขียนเอง

ผู้เขียนเคยผิดพลาดในเรื่องการลงทุนและใช้ชีวิตเสเพล ใช้จ่ายจนเงินหมดเกลี้ยง ธุรกิจที่ทำก็เจ๊ง จากคนเคยรวย มีรายได้มาก กลับมาจนกระจอก แต่ในเวลาไม่นานก็กลับมาตั้งตัวได้อีกครั้ง สร้างความงุนงงให้คนรอบข้าง เพราะบางคนยังด่าสนุกปากอยู่เลยว่า ล่ม จม ไม่เหลืออะไรแล้ว ลมปากยังไม่ทันจาง มันตั้งตัวได้แล้ว เซ็ง สร้างความแค้นใจไปอีกนาน เหยียบมันไม่จม

 

สิ่งที่ได้สะสม ก่อนจะผิดพลาดจนธุรกิจแจ๊งพินาศ ก็คือ การเรียนรู้การทำธุรกิจ ลองผิดลองถูกหลายแบบ และยังมีมิตรทางธุรกิจที่ดี ไม่มีเงินทุน แต่ก็สามารถขอเครดิตได้ เพราะยังเชื่อมือ เชื่อมั่นว่าสามารถกลับมารวยได้ ที่สำคัญ คนเคยรวยก็จะรู้ว่า ถ้าอยากจะรวย จะต้องเดินทางลัดอย่างไร มีความเป็นไปได้หรือไม่ และสิ่งที่คิดนั้น ก็เป็นสิ่งที่คนส่วนใหญ่จะไม่เชื่อว่าเป็นไปได้ เช่น ผู้เขียนเชื่อว่า สินค้าตัวหนึ่งขายได้ เพราะในท้องตลาดไม่มีเลย ก็ใช้เวลาทำอยู่ไม่กี่เดือน ผลิตออกมาขาย ปรากฏว่ามีผลตอบรับที่ดี

 

เมื่อได้ไอเดียทำสินค้าที่น่าสนใจ และขายดีมาก ก็กลับมาฟื้นตัวได้ทันที ความรู้และประสบการณ์ในการทำธุรกิจจึงมีความสำคัญ ไม่ ว่าจะมีเงินทุนมาก หรือน้อยก็ตาม หากไม่มีความรู้ด้านนี้ จะทำอะไรก็มีโอกาสผิดพลาด คนรวยนั้น บางคนจะมีการทดสอบ ทดลอง การทำธุรกิจหลายประเภท เอาเงินแสน เงินล้านไปทิ้ง เพื่อให้มีประสบการณ์ หากจะต้องทำธุรกิจเกี่ยวกับเรื่องนั้น จึงสามารถเริ่มได้เลย ไม่ต้องเริ่มจาก 0 เหมือนคนทั่วไป

 

การลุกขึ้นมายืนอีกครั้งในช่วงแรก บางคนอาจจะใช้เวลานานหน่อยหน่อย เพราะสมองยัง อ๋อเหลอ นี่หมดตัวแล้วเหรอ ยังไม่ยอมรับ และยังไม่เริ่มปะติดปะต่อ หรือยังขี้เกียจจะลุกขึ้นมา ยังมีอาการอาฟเตอร์ช็อก แต่พอตั้งสติได้ สักพักก็จะตั้งตัวได้

 

ดังนั้นเวลาเห็นคนล้ม อย่าเพิ่งไปตำหนิ ด่าว่า เสียๆ หายๆ เพราะสุดท้ายแล้ว คนด่านั่นเองจะเป็นฝ่ายเสีย ปล่อยเค้าไป ยืนดูอยู่ ห่างๆ แต่หากฟื้นตัวได้เมื่อไร ก็แอบไปถามบ้าง ว่าทำได้อย่างไร เผื่อจะนำไปเลียนแบบ