ในช่วงเทศกาลต่างคนก็ต่างหาเส้นทางขับรถเพื่อเลี่ยงรถติด การขับรถผ่านเขาใหญ่เป็นอีกเส้นทางหนึ่งที่นิยมใช้กัน แต่มีเรื่องที่ต้องรู้ เพื่อป้องกันการเสียเวลา เพราะเส้นทางนี้อาจไม่ใช่เส้นทางลัดอย่างที่คิด แต่อาจจะเจอรถติดขนาดหนัก ติดบนทางเรียบยังพอทน แต่รถติด บนเนินเขา รถเกียร์ธรรมดาด้วยแล้ว ไม่ใช่เรื่องดีแน่นอน

 

การขับรถผ่านเขาใหญ่จะเป็นเส้นทางที่ใช้เดินทางไปนครราชสีมา จังหวัดทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือทั้งหมด ช่วงผ่านอุทยานแห่ง ชาติ หากไม่ใช่ช่วงเทศกาลจะใช้เวลาไม่ถึง 1 ชั่วโมงเท่านั้น ซึ่งอาจจะมีสาเหตุต่างๆ ที่สามารถเกิดขึ้นได้ เช่น

 

การเจอช้างขวางทางหรืออุบัติเหตุ

การขับรถผ่านเขาใหญ่มีโอกาสเจอช้าง บางทีช้างป่าก็มาดักขออาหาร เพราะหน้าแล้งอาหารขาดแคลน หรืออาจจะเกิดอุบัติเหตุ ซึ่ง ถนนที่ค่อนข้างแคบ เพราะเป็นถนน 2 เลนสวนกัน และไม่มีทางออก กรณีเกิดอุบัติเหตุ หรือเจอช้าง อาจจะทำให้เกิดรถติดหลายชั่วโมง ปกติรถติดบนถนนเรียบๆ ทางราบ ก็น่าเบื่อพอแล้ว การรถติดบนเนินเขา บนยอดเขา หากรถเสียกลางทาง คงจะไม่สนุกแน่นอน เพราะเป็น ถนนปิด ไม่ใช่ถนนปกติทั่วไป

 

 

การขับรถขึ้นเขาลงเขา ทางคดเคี้ยว ทำเวลาไม่ได้

ปกติการขับผ่านเขาใหญ่ในช่วงที่ไม่ใช่เทศกาลจะใช้เวลาไม่ถึง 1 ชั่วโมงสำหรับคนที่ขับเป็นประจำ รู้เส้นทาง จำโค้งได้ แต่หากไม่เคย ขับมาก่อน จะใช้เวลาเกิน 1 ชั่วโมง อาจจะมีรถจอดถ่ายภาพ ซึ่งจะยิ่งทำให้เสียเวลา เพราะด้วยถนนแค่ 2 เลน หากมีรถจอดข้างทาง ก็จะทำ ให้รถติดได้ทันที

 

ถนนตัดผ่านอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เป็นทางปิด

กรณีเกิดรถติด ติดช้างออกมาเดินบนถนนหรือเกิดอุบัติเหตุ จะไม่สามารถขับรถไปทางไหนได้ เพราะเป็นถนนปิด ไม่มีทางออก ต้อง ติดกลางป่าอยู่แบบนั้น ลำบากเรื่องห้องน้ำอย่างแน่นอน มีเด็ก คนชรา คนป่วย จึงไม่ควรเสี่ยง

 

การขับผ่านอุทยานแห่งชาติมีค่าผ่านด่าน ค่าธรรมเนียม

กรณีมีสมาชิกหลายคน เก็บค่าผ่านด่าน ค่าธรรมเนียมไว้เป็นค่าน้ำมันหรือค่าอาหารจะดีกว่าอย่างแน่นอน ไปกันหลายคนก็หลายร้อย บาท

 

 

ช่วงเวลาที่รถน่าจะน้อยที่สุดกรณีขับผ่นเขาใหญ่

หากต้องการขับผ่านทางสายนี้จริงๆ ก็จะช่วงเวลาที่รถโล่ง ช่วงด่านเปิดประมาณ 6 โมงเช้า วางแผนเดินทางจากกรุงเทพมาให้ถึงที่นี่ แต่เช้า แต่ระกว่างทางก็มีโอกาสจ๊ะเอ๋กับช้าง หน้าด้านบางคนก็จอดรถนอนรอด่านเปิด ในบริการใกล้เคียงละแวกนี้จะมีจุดกางเต็นท์ 2 แห่ง ก็คือ เขื่อนวังบอน และ เขาอีโต้ แนะนำเชื่อนวังบอนอยู่ใกล้ๆ ด่านเข้าเขาใหญ่มากที่สุด 

 

เส้นทางอื่นที่แนะนำ

การเดินทางช่วงเทศกาล กรณีต้องการผ่านไปยังจังหวัดทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อาจจะใช้เส้นาง 304 กบินทร์บุรี ปักธงชัย กรณี รถติดมาก ก็ยังแวะพักข้างทางได้ เพราะเป็นถนนเปิด ไม่เหมือนบนเขาใหญ่ รถเสีย หรือจะแวะเข้าห้องน้ำห้องท่าก็สะดวกกว่ามาก

 

การเดินทางผ่านเขาใหญ่ซึ่งมีทิวทัศน์งดงามน่าหยุดถ่ายภาพ แต่ช่วงเทศกาล ควรเลี่ยงจะดีกว่า ไม่คุ้มที่จะไปกองกันอยู๋บนยอดเขา ด้วย เส้นทางที่แคบ แม้รถจะไม่ติด ก็ย่อมไม่ได้รับความสะดวก ด้วยจำนวนคนที่มากอย่างแน่นอน