สุนัขบางตัวน่ารัก แต่ก็ใช่ว่าจะสามารถเล่นด้วยได้ทุกตัว จำเป็นจะต้องรู้วิธีการเล่นกับน้องหมา เพื่อความปลอดภัย โดยเฉพาะสุนัข แปลกหน้า สุนัขตามร้านอาหาร ข้างทาง บ้านเพื่อน ฯลฯ หากไม่ระวัง อาจจะถูกกัดได้ หลายตัวไม่ได้ฉีดยา หากโดนกัด คงจะต้องเสีย ค่ายา เสียเวลาไปหาหมอหลายรอบ

 

หลายบ้านเลี้ยงหมาไว้ แม้แต่ในร้านอาหาร หรือหมาของเพื่อนบ้านก็ตาม บางทีเราก็อยากจะเล่นกับน้องหมา แต่ก็ต้องรู้จักลักษณะ ท่าทาง ทำความรู้จักนิสัยกันก่อน เพื่อป้องกันการโดนกัด แม้จะหน้าตาเป็นมิตรแบบนี้ ก็พร้อมจะกัดได้เช่นกัน

 

กรณีศึกษาที่ต้องระวังไม่ให้ถูกสุนัขกัด

อย่าถูกเนื้อต้องตัวสุนัขแปลกหน้า

เราอาจจะเจอสุนัขข้างทาง ร้านอาหาร หรือที่ใดก็ตามที่เป็นสุนัขแปลกหน้า เพิ่งรู้จักกัน อย่าได้พยายามถูกเนื้อต้องตัวอย่างเด็ดขาด เพราะสุนัขบางตัวมีโอกาสกัดสูงมาก อย่างสุนัขพันธ์บางแก้ว ค่อนข้างดุ หวงที่ หวงเจ้าของ ตัวนี้เป็นสุนัขของเพื่อน ซึ่งเปิดร้านขายของ ก็จะมีลูกค้าแวะเวียนเข้ามา หากทำตัวเฉยๆ ไม่ยุ่งกับหมา ก็ไม่เป็นไร แต่บางคนเห็นหมา ก็พยายามจะทักโดยการเอามือไปลูบหัว ผลที่ ได้ โดยกัดทะลุฝ่ามือเลยทีเดียว บางคนเอาเท้าไปแหย่ ก็โดนกัดฝ่าเท้าแทบทะลุเช่นกัน ปัจจุบัน โดยวางยาตายไปแล้ว

ดังนั้นเมื่อเจอสุนัขแปลกหน้า อย่าได้พยายามถูกเนื้อต้องตัวอย่างเด็ดขาด อันตรายมาก ไม่ต้องแสดงอาการหวาดกลัว อยู่เฉยๆ ต่างคนต่างอยู่ และอยู่ให้ห่างสุนัข อยากจะเล่นด้วย อาจจะให้อาหาร แต่ห้ามถูกเนื้อต้องตัว นอกเสียจากจะเป็นสุนัขที่ไม่มีอันตรายจริงๆ

 

เมื่อเล่นกับสุนัขอย่าขยับตัวเร็ว สุนัขอาจตกใจกัดได้

การเล่นกับสุนัขแปลกหน้า แม้ว่าสุนัขจะยอมเล่นด้วย หรือการให้อาหารกิน การที่สุนัขยอมกินอาหาร บางคนก็คิดว่า เป็นเพื่อนกัน แล้วคงจะไม่มีปัญหาอะไร ไม่น่าจะกัด แต่อย่าไว้ใจว่าไม่มีอันตราย บางคนเน้นป้อนให้กินกับมือ และอาจจะโดนงับ โดนกัดมือได้ง่ายๆ ในหลายกรณี เช่น
- การขยับมือเร็วเกินไป โดยเฉพาะถ้ามืออยู่ใกล้ปากสุนัข สุนัขอาจจะคิดว่า กำลังจะทำอันตราย จึงกัดมือหรือฝ่ามือ ดังนั้น อย่าเสี่ยง บางคนอยากจะโชว์ว่า ตัวเองก็มีสุนัข จึงเข้าใจสุนัขได้ดี สามารถทำให้สุนัขเชื่องได้ ผู้เขียนเห็นมาหลายรายแล้ว ที่โดนกัด ดังนั้นอย่าเสี่ยง โดยเฉพาะสุนัขที่ไม่รู้ประวัติว่าได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคหรือยัง
- การที่สุนัขยอมกินอาหารจากมือ บางคนก็คิดว่า สุนัขคงจะยอมเป็นเพื่อนแล้ว ก็ถือโอกาสลูบหัว ก็มีโอกาสโดนกัดได้เช่นกัน ดังนั้น ต้องระวังให้มาก

 

สุนัขในบ้าน ในร้านค้า จะหวงของ

การไปเยี่ยมบ้านเพื่อนหรือไปสถานที่ที่มีสุนัข หรือร้านค้า บางตัวจะหวงข้าวของ อย่าหยิบจับอะไรในบ้าน หรือเดินไปไหนมาไหน ต้องระวัง ให้ดี แม้จะให้อาหาร แล้วสุนัขยอมกินก็ตาม ก็อย่าไว้ใจ อย่าไปถูกเนื้อต้องตัว วางตัวเฉย จนกว่าจะไปบ่อยๆ เจอกันบ่อยๆ

 

สุนัขบางตัวแม้จะให้อาหารกิน ก็ยังกัดได้เช่นกัน

สุนัขบางตัวอันตรายมาก เลี้ยงไม่เชื่อง อย่างตัวในรูปนี้ เป็นสุนัขของเพื่อนบ้าน แต่เข้ามาเล่นในบ้านเพื่อนผู้เขียน ซึ่งให้อาหารกิน แทบทุกวัน แต่ก็ยังเคยกัด ทางเจ้าของเองก็บอกให้ระวัง เพราะแม้แต่เจ้าของก็ยังไม่ไว้ใจมัน เป็นสุนัขที่แม้แต่เจ้าของก็ไม่ยอมให้ถูกตัว เป็นพันธ์กัดโดยเฉพาะ ไม่เห่า เดินมากัดหน้าด้านๆ เลย

 

 

สุนัขที่มีลักษณะนี้ เวลาอยู่เป็นกลุ่ม จะไม่เห่า ในขณะที่ตัวอื่น กำลังเห่า แต่ตัวนี้จะตรงเข้ามากัดเลยทีเดียว สายตาเอาเรื่อง ไม่เอาใคร หากเจอสุนัขหน้าตาแบบนี้ ก็ต้องระวัง โดยเฉพาะหากรวมกลุ่มกันหลายตัว การเห่าคนแปลกหน้า หรือแขกที่เข้ามาเยี่ยมเยือนบ้าน ก็ ต้องระวังให้ดี อย่าละสายตาจากสุนัขแบบนี้เด็ดขาด

ส่วนตัวนี้ก็เช่นกัน แววตาดุมาก ไม่รู้พันธ์ผสมน้องร็อตหรือเปล่า ถูกเนื้อต้องตัวไม่ค่อยจะได้เหมือนกัน ฟันยังแหลมเปี๊ยบ น่ากลัว เจอแบบนี้ ต้องยอมให้เจ้าตัวเข้ามาทักเอง ยกเว้นตัวข้างบน ไว้ใจไม่ได้

 

บางตัวนั้นหวงบ้านมาก ไปบ้านอื่น เจ้าของบ้านอื่นให้อาหารกิน แต่เมื่อคนนั้น มาบ้านมัน ก็จะกัดเอาก็มี

 

สุนัขบาดเจ็บ มีโอกาสกัดได้เช่นกัน

เมื่อพบสุนัขได้รับบาดเจ็บ อาจจะถูกทำร้ายหรือถูกรถชน ก็ต้องระวังในเรื่องการถูกเนื้อต้องตัว จะมีโอกาสกัดได้เช่นกัน เพราะการที่ สุนัขเจ็บปวดจากอาการบาดเจ็บ ก็อาจจะเกิดความหงุดหงิดและพาลกัดคนรอบตัวได้เช่นกัน

 

สุนัขที่ถูกเลี้ยงแบบตามใจ จะมีโอกาสกัดได้เช่นกัน

สุนัขบางตัว ถูกเลี้ยงแบบตามใจมาก จนสุนัขเสียหมา ตามธรรมชาติของสุนัขก็จะจัดลำดับชั้นของฝูง ก็จะคิดว่าคนที่ยอมมัน ก็จะ ต้องเป็นลูกฝูงของมัน อยากเจอบ้านไหนที่เลี้ยงสุนัขแบบตามใจมาก ต้องดูให้ดีเสียก่อน การแสดงความดุร้ายจะปรากฏเมื่อสุนัขเกิด ความอิจฉา เช่น เจ้าของไปเล่นกับคนอื่นมากเกินไป เป็นสุนัขที่ผู้เขียนมีประสบการณ์ตรง แม้จะเห็นหน้าตากันมาเกือบปี ก็รู้ได้เลยว่า พร้อมจะกัดเช่นกัน

 

สุนัขพันธ์ดุ พันธ์อันตราย

สุนัขพันธ์อันตราย อย่างร็อตไวเล่อร์ จะยอมเฉพาะเจ้าของเท่านั้น ดังนั้นอย่าไปยุ่งกับสุนัขแบบนี้ อันตรายมาก นอกจากร็อตไวเล่อร์ แล้วก็มีพันธ์บางแก้วที่เป็นอันตรายเช่นกัน

 

สุนัขกัดมักไม่เห่า

การสังเกตุลักษณะของสุนัข เป็นเรื่องสำคัญจะได้ระวังตัว หากมีหลายตัว ก็ต้องระวังตัวที่ไม่เก่า แต่พยายามเข้ามาใกล้ๆ บางตัวก็ เข้ามากัดแบบไม่มีปี่ไม่มีขลุ่ย

การโดนสุนัขกัด อาจจะไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตาย แต่จะเสียเวลา ต้องไปฉีดยาหลายรอบ แต่บางตัวนั้น ก็อันตรายมาก ผู้เขียนเคย โดนสุนัขพันธ์บางแก้วกัด ซึ่งเน้นกัดส่วนสำคัญ อย่างหัวเข่า โชคดีที่กัดเบาๆ แค่เตือนเท่านั้น ถ้าลงเต็มเขี้ยว ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าจะเกิด อะไรขึ้น อาจจะพิการก็ได้ เมื่อพบเจอสุนัข และอยากเล่นกับสุนัข จึงต้องระวัง ดูให้ดีเสียก่อน