บทความแนะนำแนวทางป้องกันหมามารบกวนในหอพัก หรือแก้ปัญหาหมาสร้างความรำคาญ สร้างความเดือดร้อนสำหรับชาวหอพัก ซึ่งหลายคนก็อยากจะพักผ่อนให้มีความสุข ไม่ต้องมาทนฟังเสียงหมาเห่า หอน หรือกัดกัน โดยเฉพาะในช่วงฤดูผสมพันธ์

 

ปกติในอพาร์ทเมนต์หรือหอพักส่วนใหญ่จะมีกฏห้ามเลี้ยงสุนัข หรือสัตว์เลี้ยงทุกประเภท เพราะจะสร้างปัญหารบกวน ซึ่งผู้อยู่อาศัย บางคนก็จะแอบเอาเข้ามาเลี้ยง โดยเฉพาะหมาตัวเล็กๆ อย่างหมากระเป๋า หรือบางทีหมาก็เข้ามาเอง เพราะมีอาหารหรือมีคนให้ อาหาร


ปัญหาต่างๆ ที่มักจะเกิดขึ้นเมื่อมีหมาเข้ามาอยู่หอพัก

1. ปัญหาส่งเสียงรบกวน เห่าหอน
2. ช่วงฤดูผสมพันธ์มักจะมีหมาจากที่อื่นเข้ามา โดยเฉพาะหากหอพักเป็นตัวเมีย ก็จะมีตัวผู้จากที่อื่นเข้ามา สร้างปัญหารบกวน ทั้งกัด กันหรือเห่าเสียงดัง และปัจจุบันหมาเริ่มเปลี่ยนพฤติกรรมการผสมพันธ์ซึ่งไม่ใช่แค่เดือนเก้าแล้ว แต่ผสมพันธ์กันทั้งปี
3. การเห่าหรือไล่กัดผู้อยู่อาศัยหรือเข้ามาติดต่อในหอพัก เพราะหมาจรจัดที่เข้ามาอยู่อาศัยนั้น ไม่มีการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัข บ้า
4. ทำให้หอพักมีภาพลักษณ์ไม่ดี คนกลัวจะไม่กล้าเข้า เหมือนเป็นการไล่ลูกค้าทางอ้อม

 

แนวทางแก้ปัญหาหมาในหอพักแบบต่างๆ

1. ตั้งกฏอย่างเคร่งครัดห้ามเลี้ยงสัตว์เลี้ยงทุกประเภท โดยจะต้องระบุชัด เช่น ห้ามเลี้ยงหมา แมว หนู กระต่าย ฯลฯ และหมั่น ตรวจสอบอย่างเข้มงวดเช่นกัน
2. หากในหอพักมีหมาเข้ามาอยู่อาศัย ต้องจับตอนให้หมด โดยเฉพาะตัวเมีย เพราะมีโอกาสขยายพันธ์เพิ่มมากขึ้น
3. ขอความร่วมือผู้อยู่อาศัย อย่าให้อาหารหมา เพราะเมื่อได้อาหาร หมาก็จะอยู่ยาว และบางตัวก็นิสัยไม่ดีมาก เช่น แย่งอาหารจากผู้ อยู่อาศัย กรณีเดินถือข้าวของไม่ระวัง
4. จับไปปล่อยที่อื่น หมาที่เข้ามานั้น ก็จะมีหลายประเภททั้งที่คนเอามาปล่อยหรือมาเอง ซึ่งหลายตัวนิสัยไม่ดี โดยเฉพาะหมาเด็ก มัก จะสร้างปัญหากัดแทะขยะ สร้างปัญหาให้คนดูแล ก็จำเป็นจะต้องจับไปปล่อยที่อื่น อย่างไม่มีทางหลีกเลี่ยง

 

ปัญหาหมาในหอพักเป็นเรื่องที่แก้ไขไม่ง่าย เพราะหมาก็จะเข้ามาเรื่อยๆ หากมีอาหารหรือร้่านอาหารข้างในหอพัก และหากมีคนใจดี ให้อาหาร ก็อยู่ยาว ผู้อยู่อาศัยทุกคนต้องตระหนักในเรื่องนี้ และต้องร่วมมือกัน ไม่เลี้ยง ไม่ให้อาหาร ใครก็ตามที่จะเลี้ยงหมาก็ต้องมี ความรับผิดชอบ พร้อมที่จะเลี้ยง ซึ่งหลายคน เห็นลูกหมาน่ารัก ก็อยากจะเลี้ยง พอโตขึ้น ก็น่าชัง สร้างปัญหา ก็มักจะเอาไปปล่อย บาง คนนำไปปล่อยแล้วก็ไปซื้อลูกหมามาเลี้ยงอีก โตแล้วก็เอาไปปล่อย เอ้อออ