รวมวิธีลดรายจ่ายสำหรับคนที่มีสัตว์เลี้ยง หรือกำลังวางแผน หาสัตว์เลี้ยงมาไว้เป็นเพื่อนแก้เหงาซึ่งจะมีรายจ่ายต่างๆเกิดขึ้นตามมาอาจกินเวลาเป็น 10 กว่าปี เพราะสัตว์เลี้ยงบางชนิดมีอายุเกิน 15 ปี เลยทีเดียว

การเป็นคนรักสัตว์หรืออาจจะเป็นคนขี้เหงา ขาดความรัก ขาดความอบอุ่น จึงต้องการสัตว์เลี้ยง ไว้เป็นเพื่อนคลายเหงา โดยเฉพาะการได้เห็นลูกสัตว์เลี้ยงขณะที่ยังตัวเล็กจะมีความน่ารัก ทำให้หลายคน อดใจไม่ไหว ต้องหามาเลี้ยง ไว้เป็นเพื่อนแต่การมีสัตว์เลี้ยง ก็จะมีรายจ่ายตามมาในระยะยาว อย่ามองแต่ความน่ารัก คิดถึงรายจ่ายด้วย  

 

ตัวอย่างการลดรายจ่ายเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง

1. มีสัตว์เลี้ยงเมื่อพร้อมจริงๆ สามารถดูแลในเรื่องค่าใช้จ่าย และการดูแลให้ความรักกับสัตว์เลี้ยงได้อย่างเต็มที่ เพราะรายจ่ายต้องเตรียมไว้เป็นสิบกว่าปี บางตัวหมดไปหลักแสนบาท
2. การจัดการเรื่องอาหารการกิน มีเมนูราคาประหยัด เช่น อาหารสำหรับสุนัข เน้นทำอาหารเอง ข้าวสาร แนะนำให้ซื้อกับโรงสีข้าวเพราะจะมีราคาถูกกว่า บางคนก็ต้มโครงไก่หรือปลาทู หรือไข่ต้ม ไข่ตุ๋น คลุกข้าวให้กินเป็นเมนูหลัก ไข่หนึ่งใบไม่ถึง 5 บาท กรณีมีสุนัขหลายตัว แต่รายได้น้อย ก็ยังดีกว่าเศษอาหารเหลือๆ ซึ่งค่อนข้างประหยัดเช่นกัน อาหารแบบนี้ ดีกว่าอาหารเม็ดลดโอกาสเป็นนิ่วในกระเพาะปัสสาวะ อาจจะผสมอาหารอื่นๆ สลับกันไป ชาวบ้านจะเลี้ยงแบบนี้ตามมีตามเกิด ใช้อาหารเม็ดแพงกว่า
3. การทำบ้านให้น้องหมาหรือสัตว์เลี้ยง นอกจากช่วยป้องกันแมลง ป้องกันยุงแล้ว ก็ยังช่วยลดรายจ่ายไม่ต้องซื้อยากันยุง ลดการดูแล
4. การให้สัตว์เลี้ยงได้ออกกำลังกายจะช่วยสัตว์เลี้ยงแข็งแรงลดโอกาสเจ็บป่วย ลดค่ารักษาพยาบาล
5. การตอนจะมีรายจ่ายค่อนข้างสูง แต่ลดโอกาสการตั้งท้องและมีลูก ซึ่งจะเป็นภาระค่าใช้จ่ายตามมาอย่างมาก
6. สัตว์เลี้ยงขนาดเล็กประหยัดค่าใช้จ่ายกว่าสัตว์เลี้ยงตัวใหญ่ อาจซื้อสุนัขขนาดเล็ก มาเลี้ยงแทนสุนัขขนาดใหญ่ รายจ่ายก็จะน้อยกว่า


7. การเลือกชนิดของสัตว์เลี้ยง มีส่วนช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย การเลี้ยงแมว ประหยัดกว่าการเลี้ยงสุนัขและไม่ต้องการการดูแลมากนัก


8. เรื่องอาหารการกิน ของสัตว์เลี้ยง อย่าให้หลากหลายเกินไป สัตว์เลี้ยงจะเบื่อ ไม่ยอมกิน และค่อนข้างเลือก อยากกินแต่อาหารที่ชอบเท่านั้น จึงควรมีอาหารหลัก ซึ่งจะช่วยลดรายจ่าย ได้มากกว่า อาหารประเภทขนม
9. ให้สัตว์เลี้ยงกินอาหารให้เป็นเวลา ให้กินทั้งวัน รายจ่ายก็เพิ่มมากขึ้น

 

การมีสัตว์เลี้ยง หากเลี้ยงเมื่อพร้อม มีความสามารถในการ ดูแล ก็จะไม่มีปัญหา แต่ถ้าหากไม่พร้อมทั้งในเรื่องการเงิน เรื่องสถานที่ เรื่องเวลาในการดูแลก็จะสร้างปัญหาอย่างแน่นอน
แต่บางคน ก็มีความสุขกับสัตว์เลี้ยง เพราะความน่ารักของสัตว์เลี้ยง บางคนก็ใช้เป็นพรีเซ็นเตอร์ เป็นนายแบบ ในการผลิตสินค้าเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงเพื่อจำหน่าย เช่น บ้านสุนัข ของเล่น เสื้อผ้าเครื่องแต่งกายหรือของใช้อื่นๆ อาจเป็นรายได้เข้ามาทำให้ไม่มีปัญหาเรื่องรายจ่ายแต่อย่างใด


การอยู่กันเป็นครอบครัว การมีสัตว์เลี้ยง ควรปรึกษากัน ควรคุยกันก่อนตัดสินใจซื้อมาเลี้ยง บางคนแอบซื้อสัตว์เลี้ยงมาให้คนที่บ้านเพื่อให้คลายเหงาแต่ก็กลายเป็นภาระ อาจกลายเป็นเรื่องให้ทะเลาะกัน สุดท้ายสัตว์เลี้ยงก็อาจโดนนำไปทิ้ง