การปลูกสตรอเบอรี่ไว้กินเองปลายปีหรือไว้ถ่ายรูปหรือไว้อวดเพื่อนบ้านใกล้เคียง ไม่ยาก หน้าฝนแบบนี้ (ก.ค.) ปลูกง่าย ปลายปีก็ออกดอกออกผล มีลูกให้รับประทานหรือถ่ายรูปลงโซเชียลได้แน่นอน จะปลูกบนพื้นที่ว่างหรือลงกระถางก็ไม่ใช่ปัญหา ปลูกได้ทั้งหมด

ช่วงปลายปีสตรอเบอรี่จะเริ่มออกดอก ออกผลยาวไปจนถึงประมาณต้นกุมภาพันธ์ การปลูกช่วงหน้าฝนประมาณเดือนกรกฎาคม แบบนี้ เป็นช่วงเวลาที่ดี การปลูกไม่ได้ยากแม้จะอยู่หอพักคอนโดก็ตาม จากภาพที่เห็นต้นเยอะขนาดนี้ ก็ได้มาต้นเดียวเท่านั้้นเอง แต่ แตกหน่อแตกกอ ขยายเพิ่มได้หลายร้อยต้นเลยทีเดียว

 

อาจจะปลูกลงกระถางขนาดเล็ก หรือขนาดใหญ่ก็ได้ ตามแต่สะดวกหรือจะทำเป็นไม้แขวนก็ได้ หากพื้นที่มีจำกัด

 

 

 

การปลูกสตรอเบอรี่แบบง่ายๆ

ก่อนอื่นก็หาพันธ์ก่อน ซึ่งที่นิยมเช่น สตรอเบอรี่พันธ์ 80 เป็นพันธ์พระราชทาน ปลูกได้ทุกที่ หาจะหาซื้อได้ตามร้านต้นไม้กล้บ้าน ซื้อมาต้นเดียวก็พอแล้ว ต้นเดียวก็ขยายพันธ์ได้เหลือเฟือ ส่วนการปลูกนั้นการเตรียมดินอาจจะใช้ดินสำเร็จก็ได้ อาจจะปลูกในกระถาง และเมื่อต้นสมบูรณ์ ก็จะมีไหลโผล่ขึ้นมา ก็หากระถางมารองและกลบฝังดินเพื่อให้เกิดต้นใหม่ ดังภาพ หากไม่มีไหลก็ต้องใช้การแยก หน่อแยกต้นออกจากกันไปแยกปลูก สตรอเบอรี่หนึ่งต้นสามารถแยกไหลได้เกิน 30 ต้น เลยทีเดียว อยู่ที่ความสมบูรณ์ของต้น

 

 

ส่วนการปลูกลงดินให้ยกร่องดิน แล้วปลูกให้ห่างกัน ประมาณ 50 เซนติเมตร เพื่อรองรับไหลที่จะออกมานั่นเอง อย่าปลูกติดๆ กัน แบบนี้ เวลามีไหลเกิดขึ้นมา ต้นจะแน่นไปหมด ตำแหน่งที่เพราะปลูกให้โดนแดดทั้งวัน อาจมีผ้าใบแบบโปร่งกันฝน กรณีฝนตกหนัก สต รอเบอรี่ชอบแดด หากได้แดดไม่เต็มที่ใบจะเริ่มออกสีอ่อนลงไปเรื่อยๆ หากต้นสมบูรณ์ใบจะออกเขียวแก่

 

 

ประมาณเดือนพฤศจิกายนสตรอเบอรี่จะเริ่มออกดอก ช่วงนั้นหากมีไหลออกมาจะต้องตัดทิ้ง เพื่อให้ต้นไปเลี้ยงดอกเลี้ยงผลได้เต็มที่ และก็จะได้เวลาถ่ายรูปผลสตรอเบอรี่ลูกงามๆ ไว้อวดในโซเชียล ปีแรกที่พากันปลูก ลองผิดลองถูก ได้ 20 กว่าลูก ฉลองน้ำหวานกัน หมดไปเป็นลัง

 

การปลูกสตรอเบอรี่ไม่ยาก หากมีพื้นที่สักเพียงเล็กน้อย ประมาณ 1 x 1 เมตร ปลูกเพียงต้นเดียว ปีเดียวก็น่าจะได้เต็มพื้นที่ การ ดูแลไม่ยาก ยิ่งปลูกหน้าฝนแบบนี้ ไม่ต้องรดน้ำมากนัก ปลายปีได้ชิมได้ถ่ายรูปไว้อวดเพื่อนฝูงแน่นอน อยากกินสตรอเบอรี่ไม่ต้องไปถึง ภาคเหนือก็ได้