บทความแนะนำวิธีใช้งานเครื่องตัดหญ้าเบื้องต้น สำหรับคนมีบ้าน มีบริเวณบ้าน มีไร่ มีสวน เครื่องตัดหญ้าเป็นสิ่งจำเป็น ไว้ตัดหญ้า ไม่ให้รก ปรับพื้นที่ให้มีความสวยงาม เครื่องตัดหญ้าในปัจจุบันมีราคาถูกมาก 2 พันกว่าบาท เท่านั้นเอง สั่งออนไลน์ได้จากเน็ต อย่าง lazada ก็มีบริการส่งถึงบ้าน

 

หลังจากที่จ้างตัดหญ้าอยู่บ่อยๆ ครั้งละ 800 บาท เริ่มจะคิดว่าไม่คุ้มเสียแล้ว เพราะเครื่องตัดหญ้าปัจจุบันราคาแค่ 2000 กว่าบาท เท่านั้นเอง จึงตัดสินใจซื้อเครื่องตัดหญ้าจากจีนไว้ใช้เอง ต่อปีจะประหยัดเงินได้ไม่น้อยเลย การซื้อเครื่องตัดหญ้าทุกวันนี้ง่ายกว่าเมื่อ ก่อนมาก เปิดเน็ต แล้วสั่งซื้อผ่านเว็บไซต์ มีบริการส่งถึงบ้าน เพียงแต่ต้องประกอบเองให้เป็นเท่านั้นเอง ไม่ยากมีวิดีโอสอนประกอบ เครื่อง

 

วิธีการใช้งานเครื่องตัดหญ้าสำหรับมือใหม่

สำหรับมือใหม่ที่ไม่เคยใช้งานมาก่อน ก็อาจจะงงๆ ว่าจะใช้งานอย่างไร ให้ปฏิบัติตามนี้

ติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆ ให้เรียบร้อยก่อน

ก่อนอื่นให้ประกอบเครื่องให้เรียบร้อยก่อน ติดตั้งใบมีด และอุปกรณ์อื่นๆ ให้เรียบร้อย การติดตั้ง มีวิดีโอสอนไม่ยาก สิ่งสำคัญก็อยู่ ที่การติดตั้งใบมีดเท่านั้นเอง

 

ทำความรู้จักส่วนประกอบของเครื่องตัดหญ้ากันก่อน

ส่วนประกอบต่างๆ ของเครื่องตัดหญ้าจะมีดังนี้ เพื่อความง่าย ผู้เขียนจะขอเปรียบเทียบกับรถมอเตอร์ไซค์ก็แล้วกัน
1. สวิทซ์เปิดปิด (สวิทซ์กุญแจสตาร์ทรถมอเตอร์ไซต์) หากเลื่อนไปตำแหน่ง 0 จะเป็นการดับเครื่อง เมื่อต้องการหยุดใช้งาน เลื่นไป ตำแหน่ง 1 เปิดสวิทซ์กุญแจ เตรียมจะสตาร์ท
2. คันเร่ง (คันแรงมอเตอร์ไซค์) หลังจากสตาร์ทเครื่องติดแล้ว ต้องการใช้งาน ก็กดคันเร่ง


3. โช้คลด/เพิ่มอากาศ (โช้คสตาร์ทรถมอเตอร์ไซค์เวลาเครื่องเย็น) กรณีเรื่องเย็นสตาร์ทยาก เหมือนรถมอเตอร์ไซค์ ก็ต้องดึงโช้คขึ้น ช่วย โดยเครื่องตัดหญ้าก็จะดันขึ้น เมื่อติดแล้ว ก็ดันลงตำแหน่งเดิม ควรสตาร์ทก่อน ถ้าไม่ติด ก็ค่อยปรับโช้ค
4. วาล์วปล่อยน้ำมัน ถ้าไม่เปิด น้ำมันก็ไม่ไหล สตาร์ทไม่ติด ให้กดลง ปลายชี้ลงพื้น จะเป็นการเปิดน้ำมันเมื่อต้องการสตาร์ทเครื่อง เมื่อไม่ต้องการใช้งานแล้วให้ ดันให้อยู่แนวนอน ปิดการใช้น้ำมัน


5. สายดึงคันเร่ง (ที่สตาร์ทเครื่อง ปุ่มสตาร์ทหรือคันสตาร์ทมอเตอร์ไซต์) การสตาร์ทเครื่องจะดึงสายสตาร์ท

 

วิธีผสมน้ำมันกับน้ำมัน 2T

การใช้น้ำมันกรณีเป็นเครื่องตัดหญ้าแบบ 2 จังหวะ จะต้องผสม 2T โดยจะมีอัตราส่วนตามที่กำหนดมาเช่น 20 ต่อ 1 หรือ 25 ต่อ 1 ผู้เขียนแนะนำวิธีง่ายๆ แบบนี้
1. ทำความรู้จักน้ำมันที่จะต้องใช้กันก่อน จะมีกระป๋องสำหรับผสม มี 2T และน้ำมันเบนซินอาจจะเป็น 91, 95 หรือแก๊สโซฮอล ก็ เตรียมไว้ให้พร้อม


2. หลักการผสมน้ำมันเบนซิน 25 ส่วน กับน้ำมันออโต้ลูป/2T 1 ส่วน หากจะให้เข้าใจง่ายๆ ก็ตามนี้

-น้ำมันเบนซิน 25 ฝา

-และน้ำมัน 2 T 1 ฝา นำมาผสมกัน

การผสมน้ำมันจะต้องผสมให้พอดีเท่าที่ต้องการตัด หากน้ำมันเหลือต้องเททิ้ง ไม่คาไว้ในเครื่อง ดังนั้นก็ต้องรู้ว่า จะตัดมากน้อยแค่ไหน ใช้น้ำมันมากเพียงใด จะได้ผสมให้ลงตัว 3. การผสมแบบนี้ค่อนข้างง่าย ปริมาณทน้ำมันที่ได้ประมาณขีดสีน้ำเงินที่กระป๋องผสมน้ำมัน ซึ่งเหมาะสำหรับการตัดเรียกเหงื่อสักชั่วโมง


3. สำหรับน้ำมันเบนซิน 25 ฝาเมื่อเทลงกระป๋องจะอยู่ตำแหน่งดังภาพ ซึ่งผู้เขียนได้ทดลองตวงแล้ว หากเครื่องตัดหญ้าที่ท่านใช้ ต้อง ผสมน้ำมันเบนซินกับ 2T ในอัตราส่วน 25 ต่อ 1 ก็ใช้ตามนี้ได้เลย เทน้ำมันเบนซินลงไปในกระป๋องพลาสติกตำแหน่งดังภาพ ประมาณ ส่วนหัวของเลข 3

4. จากนั้น ก็เทน้ำมัน 2T 1 ฝา ผสมลงไป เขย่ากระป๋อง แล้วก็นำไปใส่ในเครื่องตัดหญ้าได้เลย สูตรนี้พอดี สำหรับการตัดหญ้า ประมาณพื้นที่อพาร์ทเมนท์ 2 ห้อง ส่วนจะใช้เวลาตัดกี่นาที ต้องทดลองเอง

5. การผสมน้ำมันเบนซินกับน้ำมัน 2T จะต้องผสมให้พอต่อการใช้งานแต่ละครั้ง ไม่ควรทิ้งน้ำมันให้คาไว้ในเครื่อง จะส่งผลเสียต่อ เครื่องยนต์หรือชิ้นส่วนอื่นๆ โดยเฉพาะหากจะต้องเก็บไว้นาน ก็จำเป็นจะต้องเทออก ดังนั้นจึงจำเป็นต้องผสมให้พอดีนั่นเอง


6. กรณีต้องการตัดหญ้าเพียงเล็กน้อย ก็ผสมน้ำมันประมาณ 1 ขวด M 150 ก็พอแล้ว น้ำมันเบนซิน 1 ขวด กับน้ำมัน 2T 1 ฝา ก็พอดี ทดสอบง่ายๆ โดยเทน้ำใส่ขวด M150 จนเต็ม แล้วเทใส่ฝา ให้นับจะได้ประมาณ 25 ฝา สำหรับเครื่องตัดหญ้าขนาดเล็ก น้ำมัน 1 ขวด M-150 จะใช้เวลาตัดประมาณ 30 นาที หรือเร็วกว่านี้ น้ำมันก็จะหมดเกลี้ยง 

 

สำคัญมาก

การผสมน้ำมันเบนซินกับน้ำมัน 2T ให้ปฏิบัติตามที่คู่มือระบุมา ไม่เช่นนั้นจะทำให้ลูกสูบติด เครื่องยนต์ได้รับความเสียหายได้ เพราะบางคนมักง่ายเทส่วนผสมลงในถังน้ำมันเลย ห้ามทำอย่างเด็ดขาด ส่วนผสมที่ไม่ได้มาตรฐาน มีผลต่อเครื่องยนต์

 

วิธีสตาร์ทเครื่องตัดหญ้า

การสตาร์เครื่องตัดหญ้า ให้ปฏิบัติไปตามนี้ 1, 2, 3...
1. สำรวจใบมีดตัดหญ้าก่อน อยู่ในตำแหน่งที่ปลอดภัย เวลาหมุนไม่ไปโดนของแข็งหรือทำความเสียหายให้กับข้าวของ
2. ดูตำแหน่งโช้คน้ำมันอยู่ตรงกลาง แต่หากเครื่องเย็น เพิ่งเอาออกจากตู้เย็น ไม่ได้ใช้งานมาหลายวัน ให้ดันขึ้นก่อนสตาร์ท สตาร์ทติด แล้ว ดันกลับไปตำแหน่งเดิม
3. เปิดน้ำมัน ให้ปลายชี้ลงดิน หากเปิดไว้แล้วก็ไม่ต้องทำอะไร บางรุ่นจะใช้การกดปุ่มปั๊มน้ำมันให้เข้าไปในคาร์บูเรเตอร์


4. เปิดสวิทซ์ไปที่ตำแหน่งเลข 1 ส่วนตำแหน่ง 0 ไว้ดับเครื่อง


5. ใช้ฝ่ามือขวากดตำแหน่งนี้ไว้ อย่ากดแรงมาก เดี๋ยวแตก จริงๆ ต้องเหยียบที่รองเครื่องอยู่ใต้ท้องเครื่อง แล้วดึงสายสตาร์ท
6. เมื่อเครื่องติดแล้ว ให้ดันโช้คน้ำมันลงในข้อที่ 2 กลับตำแหน่งเดิม หากมีการปรับขึ้น เพราะอากาศเย็นสตาร์ทยาก แต่หากสตาร์ทได้ ตามปกติก็ไม่ต้องทำอะไร เริ่มใช้งานเครื่องได้ทันที 7. การดับเครื่องเลื่อนสวิทซ์ไปตำแหน่ง 0 เพื่อดับเครื่อง

 

ป้องกันนิ้วแตก พอง

สำหรับมือใหม่เพิ่งใช้เครื่องครั้งแรก นี่คือคำแนะนำ ให้หาผ้ามาพันคันเร่งให้ใหญ่ขึ้น เพราะเวลาเร่งจะใช้นิ้วชี้ ซึ่งจะทำให้ให้นิ้วชี้พอง ได้ จะได้ตัดได้ไม่นาน ก็จะต้องหยุด ควรสวมถุงมือเพื่อป้องกันนิ้วมือเช่นกัน

 

สายสะพายเครื่องตัดหญ้า

สำหรับสายสะพายจะสามารถปรับเลื่อนความสั้นยาวได้
1. เลื่อนสายให้สั้นหรือยาว ปรับแบบนี้
2. การล็อกสาย ทำแบบนี้ สอดย้อนกลับไป แต่ปัญหาก็คือ ยังสามารถเลื่อนขยับได้ ทำให้ให้เครื่องหลุดร่วงกระแทกพื้นได้ ดังนั้น อาจ ใช้คลิปหนีบไว้ หรือเย็บติดกันไปเลยหากใช้คนเดียว

 

วิธีตัดหญ้า

1. แต่งกายให้มีความปลอดภัย ใส่รองเท้าบูท บางคนตัดโดนตะปู กระเด็กมาปักหน้าแข็ง

2. ใส่แว่นตาป้องกันเศษหิน กรอดเล็กๆ 

3. การตัดหญ้าให้ตัดจากขวาไปซ้ายมือ แล้วยกเครื่องขึ้น อย่าโยกเครื่องตัดหญ้าจากซ้ายไปขวา ให้เร่งเครื่องกรณีหญ้ายาวและหนา

4. การยืนให้วางเท้าซ้ายไปด้านหน้าเล็กน้อย เพื่อให้รับน้ำหนักตัวและเคร่่อง ช่วยให้ไม่ปวดหลัง 

4. ศึกษาเทคนิคการตัดหญ้าเพิ่มเติมจากเน็ต เพื่อลดเวลาทำงาน 

 

ระยะเวลาในการใช้งาน

คุณภาพของเครื่องตัดหญ้า ความทนทาน ต่างกัน การใช้เครื่องขนาดเล็กจากจีน จึงไม่เหมาะสำหรับงานหนัก หญ้ารกมาก ซึ่งต่าง จากเครื่องขนาดใหญ่ยี่ห้อดัง อย่าง พวก Robin ดังนั้น ก็ต้องพักเครื่อง อย่าหักโหม ต้องรู้ถึงสมรรถนะของเครื่อง สามารถใช้งานหนัก เบาได้แค่ไหน ไม่เช่นนั้นค่าซ่อมมาเร็วแน่นอน

การดูแลซ่อมบำรุงเครื่อง

เพื่อความทนทานในการใช้งาน อาจจะซ่อมบำรุงบางชิ้นส่วนเช่น
1. การอัดจาระบีที่เพลาส่วนหัวตรงนี้
2. อีกจุดหนึ่งก็คือ แกนเหล็กข้างในท่อนี้
3. หลังจากใช้เครื่องเสร็จแล้ว ต้องนำน้ำมันออกจากเครื่องให้หมด ดังนั้นจึงต้องผสมให้พอดี จะตัดแค่ไหนก็ผสมแค่นั้น

 

การเป็นนักเขียนไม่ได้คลุกคลีกับงานเกษตร หรือต้องไปวุ่นวายกับเรื่องแบบนี้ จึงไม่เคยสนใจเรื่องพวกนี้เลย จนกระทั่ง ต้องไปตัด หญ้าเอง เพื่อหาหญ้ากิน ก็จำเป็นจะต้องศึกษา ใน Youtube ก็มีวิดีโอสอนหลายคลิป แต่บทความนี้ก็เผื่อไว้สำหรับคนที่ชอบอ่าน เพราะหากมีหลายขั้นตอน การดูวิดีโอก็จะจำไม่ได้สักที ผู้เขียนต้องดูหลายคลิปกว่าจะเข้าใจ เพราะมือใหม่แต่ละคน พื้นฐานในเรื่อง พวกนี้ มากน้อยต่างกัน