เรื่องการกิน เรื่องอาหาร เป็นกิจกรรมยอดนิยม เรากินอาหารทั้งเพราะความจำเป็น และไม่จำเป็น เมื่อมีเวลาว่างหรือมีการนัด พบปะสังสรรค์ ปาร์ตี้ หลายคนก็มักจะหาอะไรทาน หากไม่ทานอาหาร ก็จะต้องดื่มน้ำหรือเครื่องดื่มชนิดอื่น ถ้ายังไม่เจ็บป่วยจากการกิน หรือร่างกายมีปัญหาก็จะไม่หยุดในเรื่องนี้ แต่หากรู้จักกินแต่พอดี สุขภาพดีแน่นอน

 

เรื่องอาหารการกิน หากทานแต่พอดี ทานอาหารมีประโยชน์ เฉพาะ 3 มื้อหลัก ก็เพียงพอแล้วต่อร่างกายของคนเรา แต่บางคนก็มี ความคิดความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับการกินที่ต่างกันไป เช่น คนอ้วนเจ้าเนื้อถึงจะดูดี แต่บางคนนั้น ไม่เน้นอ้วน ไม่รู้จะแบกไขมันไปทำไม ให้ข้อเข่าเสื่อมเร็วขึ้น และยังทำให้อวัยวะภายในหลายอย่างต้องทำงานหนักขึ้นเช่นกัน

 

เรื่องอาหารการกินนั้น ก็มีหลายเรื่องที่บางทีก็ควรจะหยุดกินแล้วก็มานั่งคิดวิเคราะห์กันเสียบ้าง ถึงข้อดีข้อเสียของการกินที่มากเกิน ไป เพื่อจะได้สร้างพฤติกรรมการกินให้เหมาะสม

 

วิเคราะห์สภาพร่างกายตามจริง

การวิเคราะห์สภาพร่างกายตามจริงอย่างเข้าใจ ก็จะช่วยให้รู้ว่า ตอนนี้ ไขมันสะสมมากเกินไปหรือไม่ หรือข้างในร่างกายจะมีอะไรที่มี โอกาสทำให้เกิดความผิดปกติ เป็นโรคหรือไม่ เช่น อ้วนหรือยัง ไขมันมากแค่ไหน ผอมไปหรือไม่ ผอมแต่แข็งแรงหรือขี้โรค ร่างกายขาด สารอาหารหรือไม่ มีอะไรบ้างที่ร่างกายต้องการ เป็นต้น หากร่างกายอ้วนมากแล้ว แม้จะอดอาหารหรือกินอะไรเล็กๆ น้อยๆ แต่ก็ขอให้ มีประโยชน์ ก็ไม่ตาย เพราะร่างกายจะไปดึงไขมันมาใช้งานเองอัตโนมัติ อาจจะมีอาการหิวในช่วงแรกบ้าง สักพักก็จะชิน และมีหุ่นที่ผอม เพรียว ดูดี นอกจากนี้ก็ต้องตรวจร่างกายประจำปีด้วย

 

กิจกรรมที่ร่างกายต้องการอาหารมากเป็นพิเศษ

กิจกรรมที่เราต้องทำแต่ละวันมีหลายอย่างที่ทำให้ร่างกายเกิดการเผาผลาญอาหารและต้องการอาหารเพิ่มมากขึ้น ไม่จำเป็นว่าจะ ต้องเป็นการออกกำลังกายอย่างเดียวเท่านั้น เช่น การใช้ความคิด ความเครียด การทำงานที่ต้องใช้สมอง ใช้สมาธิ การอ่านหนังสือ ยิ่ง ใช้สมองมาก จะต้องการการกินอาหารที่มากขึ้นอีกเท่าตัวเลยทีเดียว หากทานข้าวเป็นเวลา ก็จะสังเกตุตัวเองได้ง่ายกว่า เช่น ถ้าก่อน เที่ยง เริ่มรู้สึกหิว ก็แสดงว่าทำงานหนักกว่าทุกวันหรือร่างกายใช้พลังงานมากขึ้น

 

5:00-7:00 น. เป็นเวลาที่จะต้องถ่ายท้อง

อย่าเอาแต่กินอย่างเดียว ต้องฝึกการถ่ายอุจจาระให้เป็นเวลาด้วยเช่นกัน โดยช่วงเวลาที่ดีที่สุด ก็คือช่วงเวลา 5:00-7:00 น. ตาม เวลานาฬิกาชีวิต ซึ่งเป็นช่วงที่ลำไส้ใหญ่ทำงาน

 

7:00-9:00 น. เป็นเวลาที่จะต้องกินอาหารเช้า

หากใช้ชีวิตเพื่อสุขภาพ เวลา 7:00-9:00 น. นี่คือเวลาที่จะต้องกินข้าว เป็นมื้อสำคัญ เพราะร่างกายต้องการอาหารดีๆ เพื่อบำรุง รางกาย สมอง และส่วนอื่นๆ ดังนั้น นี่คือช่วงเวลาสำคัญที่จะต้องกินข้าว และต้องกินอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายด้วยเช่นกัน การกิน กาแฟกับขนมปัง จึงไม่ควรทำอย่างยิ่ง

 

หิวเพราะร่างกายต้องการอาหารหรือเพราะความอยากกิน

เมื่อเกิดความหิวขึ้นมานั้น ส่วนใหญ่ไม่ได้เกิดจากร่างกายต้องการ แต่เกิดเพราะความอยากกิน การตามความรู้สึกให้ทันก็จะไม่ทำ ให้กินมากเกินไป ส่งผลเสียต่อสุขภาพ เกิดโรคภัยไข้เจ็บที่ตามมากับความอ้วน

 

ปล่อยให้ท้องว่างบ้าง ความหิวไม่ทำให้ตาย

การปล่อยให้ท้องว่าง ท้องร้องนั้น จากการวิจัยของดอกเตอร์ชาวญี่ปุ่นคนหนึ่ง พบว่า จะทำให้ร่างกายหลังฮอร์โมนที่ช่วยทำให้อ่อน วัยมากขึ้น ทำดูเด็กลง ซึ่งหากดูจากหน้าตาของผู้วิจัยแล้ว คงจะจริง อายุ 60 กว่าแล้ว แต่ยังดูเหมือนอายุ 50 กว่าๆ เท่านั้นเอง แต่การ ที่มีอายุยืนมากเกินไปนัก ก็ไม่ส่งผลดี เพราะจะต้องหาเงินไว้มากกว่าเดิม ไว้ใช้ตอนแก่ และยังเป็นภาระรัฐบาลอีกด้วย ต้องจ่ายเบี้ยคน ชราไปอีกนาน แป่วววว

 

หยุดกิน หยุดนำโรคภัยเข้าสู่ร่างกาย

หากเข้าใจเรื่องการกินอย่างดีแล้ว ก็จะรู้ว่า การกินนั้นเป็นช่องทางนำโรคเข้าสู่ร่างกายมากที่สุด และได้ผลเร็วด้วย อาหารแต่ละชนิด ที่กินเข้าไปนั้น ล้วนส่งผลต่อร่างกายของคนเราทำให้เกิดผลดีหรือผลร้าย แต่ส่วนใหญ่จะส่งผลร้ายมากกว่า เพราะคนเรานั้นจะกินมาก จนเกินความจำเป็นและเกินความต้องการของร่างกายนั่นเอง เพราะความอยากไม่ใช่เพราะหิว

 

กินอาหารแบบอดๆ อยากๆ อายุยืนนะ

การอินอาหารแบบอดๆ อยากๆ หรือกินอยู่เรียบง่ายพอเพียง ผักลวกน้ำพริก ต้ม นึ่ง อาหารแบบนี้ จะเป็นผลดีต่อสุขภาพ ไม่ทำให้ เกิดโรค เข่น น้ำพริกกับผักลวก ไข่ตุ๋น สลัด จะส่งผลดีต่อสุขภาพ แต่สิ่งที่หลายคนทำใจยาก ก็คือ เรื่องรสชาติของอาหารนั่นเอง ถ้าไม่ เจ็บป่วยใกล้จะตาย เบาหวาน น้ำตาลเกิน ไขมันเยอะมาก หรือต้องทำตามคำสั่งหมอ น้อยคนจะยอมกินแบบนี้

 

อย่าเอาแต่กินอย่างเดียว ดูผลหลังการกินด้วย

การหมั่นสังเกตุถึงความผิดปกติของร่างกายหลังกินอาหารจะทำให้รู้ว่า ภายในร่างกาย อวัยวะภายในมีปัญหาอะไรหรือไม่ เช่น กลิ่นเวลา ตด เวลา ถ่ายอุจจาระ กลิ่นแบบไหน เหม็นมาก เหม็นน้อย ไม่มีกลิ่น การกินเนื้อมากเกินไป กินผัก กินตับ กินเด็ก ฯลฯ โดยเวลา ประมาณ 05:00-07:00 จะเป็นเวลาที่จะต้องฝึกให้ร่างกายขับถ่ายของเสียออกมา หากปล่อยไว้เกินเวลานี้ จะไม่ส่งผลดีต่อสุบภาพ

ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับอาหารการกิน

การกินอาหารเฉพาะเท่าที่ร่างกายต้องการจริงๆ นั้น จะไม่มีรายจ่ายมากนัก อย่าง ข้าว 3 มื้อ น้ำ และอาหารที่มีประโยชน์จริงๆ จะ น้อยมาก ข้าว 3 มื้อ ร้อยกว่าบาท แต่เรามักจะกินอาหารตามใจปาก ตามความอยาก ซึ่งเกินไปจากที่ร่างกายต้องการ และแพงกว่าด้วย เช่น เครื่องดื่มของมึนเมา กาแฟ ขนมขบเคี้ยว ฯลฯ

 

เรื่องอาหารการกิน ความหิว ความอยากกิน และเรื่องอื่นที่เกี่ยวข้องกับการกิน จำเป็นจะต้องรู้ เพราะโรคภัย ความเจ็บป่วย หรือ การที่ร่างกายมีปัญหา ก็มักจะมาจากเรื่องกินเป็นส่วนใหญ่ อะไรก็ตามที่เรานำเข้าสู่ร่างกาย เราจำเป็นจะต้องรู้ เพราะหากเกิดความเจ็บ ป่วยก็จะรู้ได้ทันทีว่า เกิดจากสาเหตุอะไรกันแน่

 

เรื่องกินนั้น คนที่หลุดพ้นเรื่องนี้อย่างเข้าใจ กินเพื่อให้อยู่รอดเท่านั้น จะมีความสุขในการใช้ชีวิตมากกว่า เพราะไม่ต้องกลัวในเรื่อง โรคภัยที่จะตามมา ส่วนคนที่กลัวอดตาย ส่วนใหญ่ก็มักจะตายเพราะสิ่งที่กินเข้าไปมากมายนั่นเอง คนที่อยู่ดี กินอาหารดีๆ มักจะป่วย และตามด้วยค่ารักษาแพงๆ มากเช่นกัน

บางคนนั้นให้ความสำคัญกับการกินอย่างมาก ต้องกินแบบนั้น แบบนี้ วัตถุดิบที่จะต้องใช้ ขั้นตอนการปรุง การกิน เมนูอาหารแต่ละ วัน ชีวิตมีความทุกข์อย่างมากเพราะเรื่องกินและหลังการกินเพราะเจ็บป่วย หากกินมากเกินไป