การเลือกซื้อและใช้งานอุปกรณ์ทำครัว อย่างตะหลิวนั้นขาดไม่ได้ เพราะเมนูอาหารประเภททอด ผัด เป็นเมนูที่คนไทยนิยมทำและทานกันมาก ซึ่งตะหลิวก็มีหลายแบบ ต้องหาความรู้เพื่อจะได้เลือกให้ตรงตามต้องการ เลือกผิดก็เสียเงินเปล่า

 

 

การซื้อตะหลิวควรพิจารณาอะไรบ้าง

<pตะหลิวมีหลายแบบ หลายสไตล์และหลายราคา แต่ส่วนใหญ่จะทำด้วยโลหะที่เป็นแสตนเลส ไร้สนิม
1. ตะหลิวบางแบบจะใช้ด้ามไม้ ปัญหาสำคัญก็คือ เมื่อถึงเวลาหมดอายุ ด้ามก็จะต้องหัก เพราะเวลาใช้ตะหลิวนั้น เรามักจะเคาะๆๆ เพื่อให้เศษอาหารที่ติดกับตะหลิวหลุด ด้ามไม้มีวันผุและทำให้หัก ต้องทำด้ามใหม่ ซึ่งเป็นปัญหาแน่นอนสำหรับคนเมือง ไม่รู้จะไปหาไม้จากไหน ตะหลิวบางๆ ก็มีวันงอ บิ่นหรือหัก หากชอบเคาะกับกระทะอยู่บ่อยๆ
2. ตะหลวด้ามพลาสติก เลือกพลาสติกที่คุณภาพดีหน่อย ก็ใช้งานได้ยาวนาน ซึ่งมีให้เลือกตั้งแต่ราคา 20 บาท ตามร้านขายของทุกอย่าง 20 จนถึงหลักหลายพันบาท


3. ตะหลิวแสตนเลสทั้งอันแบบไร้รอยต่อ นี่คือตะหลิวในฝันที่อยากจะได้ แต่ต้องหาแม่บ้านให้ได้ก่อน ไม่เช่นนั้น จะไม่มีคนทำอาหารให้ทาน เป็นตะหลิวที่ไร้รอยต่อ เป็นชิ้นเดียวกัน การทำความสะอาดจะง่ายกว่าตะหลิวแบบอื่น


4. ตะหลิวบางแบบ พื้นจะเป็นรูเพื่อให้น้ำมันระบาย เวลาผัดหรือทอด น้ำมันก็จะผ่านร่องไป แต่.... ลองเอาไปทำอาหารประเภทไข่ ผัดไข่ ทอดไข่ หากไข่ติดตะหลิว การทำความสะอาดจะไม่สนุกอย่างที่คิด และอาจจะต้องโยนทิ้งสักวัน เพราะถ้าตะหลิวไม่ได้เคลือบเทฟลอนอาหารไม่ติดกระทะ แต่ติดตะหลิว และไปติดในร่องในรู ยุ่งยาก เสียเวลาทำความสะอาด

 

 

การเลือกซื้อตะหลิวราคาสูง ผิวเรียบเป็นชิ้นเดียวกัน ไม่ต้องมีรูระบายน้ำมัน ในความเห็นส่วนตัวเป็นตะหลิวที่ดีที่สุด เป็นแสตนเลส ดูแลง่าย สวยงามและล้างง่าย ไม่เป็นสนิม แต่อาหารจะอร่อยหรือไม่ อันนี้ก็ไม่เกี่ยวกับตะหลิวหรอกนะจ๊ะ มันอยู่ที่ฝีมือคนทำ นอกจากนี้การซื้อเป็นชุดที่มีทั้งตะหลิว ทัพพี และกระบวยตักน้ำแกงจะประหยัดกว่าซื้อเดี่ยวๆ ชิ้นเดียว