สบู่มีทั้งแบบก้อนและแบบเหลว การเลือกซื้อมาใช้งานก็ต้องศึกษาคุณสมบัติ ขนาด ปริมาณและราคา เพราะสิ่งนี้เราต้องใช้ทุกวัน ฉลาดซื้อก็ประหยัด โดยเฉพาะครอบครัวมีกันหลายคน การซื้อในปริมาณมาก จะประหยัดมาก

 

การซื้อสินค้าอุปโภคเหล่านี้ ทุกวันนี้ง่ายกว่าเดิมมาก เพราะเราสามารถเลือกซื้อแบบออนไลน์ได้ เช่น Lazada ซึ่งคนไทยนิยมกันมาก เพราะวิธีการขายและการจัดส่งสินค้า ตรงกับนิสัยคนไทย จะซื้ออะไรต้องเห็นของ จ่ายเงินแล้วได้ของ ซึ่งการทำการตลาดของเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์ จะเน้นส่งของถึงบ้านเลยทีเดียว

การซื้อสินค้าพื้นฐานที่จำเป็นต้องใช้เหล่านี้ หากเลือกซื้อผ่านเว็บไซต์เหล่านี้ ก็ไม่เพียงได้สินค้าราคาพิเศษ แต่ยังประหยัดเพราะไม่ต้องเดินทางไปซื้อตามห้างให้เสียเวลา เสียค่าน้ำมัน

สบู่มีหลายแบบ ตามบ้านส่วนใหญ่นิยมใช้สบู่ก้อน และหลายบ้านมักจะซื้อทีละก้อน หมดก็ซื้อใหม่ ซึ่งจะแพงกว่าปกติ เช่น สบู่ลักซ์หากซื้อเป็นก้อนตามร้านค้าทั่วไปจะขายประมาณ 13 บาท แต่ขนาดเล็กกว่าเป็นก้อนละ 75 กรัม ส่วนหากซ์้อจำนวนมากแพ็คละ 4 ก้อนๆ ละ 110 กรัม จะขายเพียง 40 บาท ตกก้อนละ 10 บาท ใหญ่กว่า ปริมาณเยอะกว่า ประหยัดกว่า โดยเฉพาะในบ้านที่มีสมาชิกหลายคน เพราะจะหมดเร็วกว่าการใช้คนเดียว

 

กรณีของการใช้สบู่ก้อน ต้องมีที่เก็บสบู่ เพื่อให้แห้งสนิท จะช่วยยืดอายุให้ใช้งานได้นานๆ หากปล่อยให้เปียกจะเปื่อยยุ่ย อยู่บ่อยๆ จะหมดเร็วมาก อย่างที่เก็บสบู่ในห้องน้ำ จะไม่เหมาะสม ต้องหาซื้อที่เก็บสบู่โดยเฉพาะจะดีกว่า การเลือกซื้อสบู่ก้อน ควรซื้อขนาดใหญ่สุด แล้วแบ่งครึ่ง ใช้ทีละครึ่ง จะยืดอายุใช้งานได้มากกว่า

การตัดแบ่งครึ่งให้ใช้เลื่อยเล็กๆ อย่างเลื่อยตัดเหล็ก อย่าใช้มืด เพราะจะทำให้สบู่แตกเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย สบู่ก้อนบางยี่ห้อใช้ได้นานกว่ายี่ห้ออื่น เช่น สบู่หอมนกแก้ว ใช้ได้นานกว่า (ลองทดสอบกันเองนะ เพราะผู้เขียนก็ไม่ได้อาบน้ำทุกวัน การทดลองอาจจะคลาดเคลื่อน)

นอกจากสบู่ก้อน ก็ยังมีสบู่เหลว ซึ่งสะดวกในการใช้งานมากกว่า พกพาสะดวก เหมาะสำหรับใช้งานนอกสถานที่ ข้อดีนอกจากพกพาสะดวกแล้ว ก็ยังมีกลิ่นหอม ซึ่งบางยี่ห้อนั้นหอมติดตัว หอมติดเสื้อขนาดเอาไปตากแดด กลิ่นก็ยังอยู่ อันตรายมาก รู้เลยว่าไปไหนกันมา การใช้สบู่เหลว ที่มีกลิ่นหอม ก็ใช้แทนน้ำหอมได้เลย ประหยัดอยู่นะ


สบู่ก้อนบ้างยี่ห้อ สามารถนำมาขูดเป็นฝอยเล็กๆ แล้วเอาไปต้ม ทำเป็นสบู่เหลวได้ จะประหยัดกว่าการซื้อสบู่เหลว เพราะราคาถูกกว่า และใช้งานได้อย่างคุ้มค่า ไม่เปื่อยเพราะโดนน้ำเหมือนสบู่ก้อน

แต่สบู่เหลว....ใช้ยี่ห้อไหน ต้องใช้แบบนั้น และที่บ้านก็ต้องใช้แบบเดียวกัน ผิดกลิ่นหัวแตก สิ้นชีวิตได้นะสำหรับคนมีครอบครัว เราเตือนแล้วนะ สำหรับสบู่เหลวจะมีราคาสูงกว่า สบู่ก้อน ซื้อกระป๋องเดียว ก็พอๆ กับซื้อสบู่ก้อนเพื่อใช้งานทั้งปี จึงอาจจะไม่เหมาะที่จะใช้ทุกวัน อาจจะใช้กับวันพิเศษที่ต้องการให้ผิวกายหอมกรุ่น

สบู่เหลวส่วนใหญ่จะมีกลิ่นหอมติดเสื้ออยู่นาน อันตรายสำหรับคนมีคู่ ไปไหนมา ผิดกลิ่น ใช้สบู่เหลวอยากให้กลิ่นติดตัวนานๆ อาบน้ำเสร็จแล้ว เช็ดตัวให้แห้งแล้วก็รีบใส่เสื้อผ้าทันที เพื่อให้ซับกลิ่นเข้าเนื้อผ้า กลิ่นจะได้อยู่ได้นานๆ

 

สบู่มีหลายแบบ ทั้งแบบฟีโรโมน สบู่หอม สบู่สมุนไพร สบู่สำหรับล้างหน้า ฯลฯ การเลือกใช้ให้เหมาะสมจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายแต่ต้องศึกษาคุณสมบัติของแต่ละแบบ สบู่เหลวอาจจะมีราคาสูง การใช้งานจึงแนะนำให้ใช้สบู่ก้อนทำความสะอาดในครั้งแรก และตามด้วยสบู่เหลวปิดท้าย แต่ควรเลือกกลิ่นแบบเดียวกัน ซึ่งการใช้สบู่เหล้วแม้เพียงน้อยนิดก็เพียงพอ เพราะการใช้สบู่ก้อนก่อน จะช่วยให้ผิวสะอาด ช่วยลดปริมาณการใช้สบู่เหลวให้น้อยลงได้