หากมีเงินก้อน หรือมีเงินเดือน มีรายรับมากพอ สามารถซื้อรถใหม่ป้ายแดงได้ ก็จะมีหลายวิธี ที่หลายคนเลือกใช้ เช่น ซื้อเงินสด ซื้อเงินผ่อน โดยดาวน์มาก ดาวน์น้อย เป็นต้น ซึ่งแต่ละแบบก็มีข้อดีข้อเสียที่จำเป็นจะต้องรู้ เพื่อป้องกันความผิดพลาดทางการเงินที่อาจจะเกิดขึ้น โดยไม่คาดคิด เพราะคนไม่เคยมีประสบการณ์มาก่อน ยากจะมองออก

 

รถใหม่ราคาหลักล้านบาท แต่เป็นทรัพย์สินที่มีมูลค่าลดลงทุกวัน ทุกปี จากราคารถใหม่ป้ายแดง 1,000,000 มักจะลดเหลือไม่เกินแสนบาทในอีก 15-20 ปีข้างหน้า การซื้อรถยนต์ใหม่สักคัน จึงต้องวางแผนอย่างดี เพราะหากรวมค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่ต้องจ่ายไปกับรถแล้ว จะมากกว่าราคารถ เช่น ค่าน้ำมัน ค่าประกันภัย ค่าซ่อมบำรุง ฯลฯ

 

ตัวอย่างแนวทางการซื้อรถแบบต่างๆ ที่ผู้คนส่วนใหญ่นิยมปฏิบัติกัน

ซื้อรถใหม่ด้วยเงินสด

บางคนเน้นซื้อรถยนต์ด้วยเงินสดเท่านั้น ซึ่งจะช่วยประหยัดเงินได้ไม่น้อย ไม่ต้องเสียค่าดอกเบี้ย การจัดไฟแนนซ์และรายจ่ายอื่นๆ แต่ผู้ที่ซื้อรถด้วยเงินสดก็มีหลายประเภท ผู้ที่เก็บหอมรอบริบ มีวินัยการเงินสูง ตั้งใจซื้อรถใหม่ป้ายแดง โดยไม่ต้องการผ่อนให้เสียเงินเปล่า คนแบบนี้จะสามารถใช้งานรถได้อีกนาน ไม่มีปัญหาการเงิน ถ้าจะเปลี่ยรถ ก็มักจะเปลี่ยนเพราะเบื่ออยากเปลี่ยนรถใหม่ รถรุ่นใหม่

 

บางคนมีเงินสด โดยเป็นเงินที่ได้มาก้อนใหญ่ เช่น ถูกล็อตเตอรี่ ได้รับมรดก หรือเงินทุกประเภทที่ได้มาง่ายๆ ก็มักจะซื้อรถป้ายแดง การซื้อรถในลักษณะนี้ต้องระวัง เพราะเงินที่ได้มาง่าย ก็จะหมดง่าย ไปเร็วเหมือนกัน ไม่มีวินัยการเงิน เหมือนคนที่ทำงานเก็บหอมรอมริบ จนมีเงินก้อนสามารถซื้อรถได้ หรือคนรวยจริงๆ ซึ่งจะเป็นคนมีวินัยการเงินสูงเช่นกัน

 

บางคนแม้จะมีเงินสด แต่หากเป็นเงินก้อนสำคัญ กรณีนี้จะต้องศึกษาหาข้อมูลให้ดี ไม่เช่นนั้นจะใช้รถได้ไม่นาน ก็ต้องขาย เช่น ไม่มีวินัยการเงิน ใช้เงินเก่ง มีภาระต้องดูแลมาก ติดการพนัน ติดเหล้า ติดเที่ยวกลางคืน หรือใช้จ่ายฟุ่มเฟือย

 

หากมีคุณสมบัติดังที่กล่าวมา การมีรถยนต์ ก็จะทำให้เงินหมดเร็วมากขึ้น เพราะสามารถเดินทางได้ไกลขึ้น ท่องเที่ยว ใช้จ่ายเงินได้มากขึ้น ก่อนจะมีรถบางคนก็วนๆ เวียนๆ ในท้องที่ที่อยู่อาศัยเท่านั้น แต่เมื่อมีรถ ก็จะสามารถเดินทางท่องเที่ยวไปได้ทั่วประเทศ ในตัวจังหวัด จังหวัดใกล้เคียง ซึ่งก็จะมีรายจ่ายอื่นๆ เกิดขึ้นตามมา

 

การซื้อรถด้วยเงินสดเป็นเรื่องดี แต่เหมาะสำหรับผู้ที่มีวินัยการเงินค่อนข้างดี มีเงินเย็น ไม่เดือดร้อน หรือใช้ชีวิตไม่เสี่ยง ไม่ใช่นักเที่ยว ใช้เงินเก่ง ติดการพนัน ไม่เช่นนั้น ก็จะเอาเงินแสน เงินล้านไปทิ้ง เพราะสุดท้ายแล้ว ก็จะพากันเที่ยว พากันใช้เงินทั้งรถทั้งคน จนหมดเนื้อหมดตัว การซื้อรถป้ายแดงด้วยเงินสุดจึงต้องวางแผนให้ดี ต้องรู้จักตัวเองว่าเป็นคนแบบใด วินัยการเงินมากน้อยเพียงใด รู้จักตัวเอง ก่อนแล้วจึงซื้อรถ จะได้ไม่เจ็บตัว

 

ดาวน์บางส่วนเก็บเงินไว้สำรองเผื่อฉุกเฉินหรือลงทุน

เมื่อมีเงินสดอยู่ในมือ ต้องคุมสติให้ดี ก่อนจะซื้อรถใหม่ป้ายแดง หากเป็นคนที่ทำมาหากิน มีวินัยการเงินอย่างดี เรื่องแบบนี้ จะไม่เป็นปัญหารบกวนจิตใจ แต่หากเป็นคนที่ไม่มีวินัยการเงิน อาจจะได้เงินก้อน หรือการงานการเงินดีขึ้น มีโอกาสซื้อรถใหม่ป้ายแดงได้สบายๆ แต่ตัวเองใช้เงินเก่ง แม้จะมีการงานดีก็ตาม ก็ควรซื้อรถป้ายแดงด้วยการผ่อนจ่าย จัดไฟแนนซ์ โดยดาวน์ให้มากไว้ก่อน อาจจะดาวน์เกินครึ่ง จากนั้นก็นำเงินเก็บสำรองไว้เผื่อฉุกเฉินหรือลงทุนด้านอื่น เพื่อให้เกิดดอกออกผล มีรายได้เพิ่มมากขึ้น ไม่เสี่ยงเรื่องการเงินมากเกินไป หากมีปัญหาการเงิน ก็ยังสามารถขายรถได้ไม่ยาก

 

มีช่องทางลงทุน ควรซื้อรถเงินผ่อนโดยอาจดาวน์ไม่มากนัก

หากมีธุรกิจ มีช่องทางทำมาค้าขาย ที่ได้กำไรแน่นอน อาจดาวน์ไม่มาก เน้นนำเงินไปลงทุนสร้างรายได้ หรือใช้รถช่วยทำมาหากิน มีเงินเพิ่ม มีรถใช้ มีชีวิตที่สะดวก สุขสบายมากขึ้น

 

หลายคนเลือกวิธีนี้ หากกิจการไปได้ดี มีวินัยการเงิน ก็จะไม่มีปัญหาเรื่องการผ่อนรถ ซื้อรถป้ายแดง สามารถใช้งานรถได้อย่างมีความสุข

มีเงินเพิ่มขึ้นเป็นรายได้จากการนำเงินไปลงทุน

 

แต่การดาวน์น้อย เป็นเรื่องต้องห้ามสำหรับคนทำงานประจำ มีรายรับทางเดียว เช่น ทำงานบริษัท จำเป็นต้องศึกษาหาข้อมูลให้ดี สิ่งสำคัญก็คือ ต้องรู้จักตัวเอง อย่างละเอียด เป็นคนแบบใด วินัยการเงินดีหรือไม่ ภาระส่วนตัวมากน้อยเพียงใด ใช้เงินเก่ง ฟุ่มเฟือย จะสามารถผ่อนได้ตลอดหรือไม่ ต้องทำความรู้จักตัวเองให้ดี หากคิดจะซื้อรถใหม่ป้ายแดงด้วยการผ่อน และดาวน์น้อย

 

วางแผนใช้รถช่วยทำงานก่อนตัดสินใจซื้อรถใหม่

บางคนที่มีความคิดเชิงธุรกิจ ก่อนจะตัดสินใจซื้อรถ โดยเฉพาะรถใหม่ป้ายแดง ก็จะพยายามคิดหาวิธีใช้ประโยชน์จากรถ ใช้รถช่วยทำงาน ช่วยสร้างรายได้ วางแผนอย่างดี ก่อนจะตัดสินใจซื้อรถ เช่น คนขับรถแท็กซี่ คนขับรถบรรทุก การใช้รถเพื่อโดยสารรับจ้าง ทำร้านเคลื่อนที่ ฯลฯ การซื้อรถในลักษณะนี้เป็นเหมือนการลงทุน ขณะเดียวกันก็มีรถไว้ใช้งานได้ สร้างรายได้ให้ด้วย เป็นธุรกิจ

 

ซื้อรถใหม่เพราะความอยากได้ไม่คิดให้รอบคอบ

บางคนซื้อรถใหม่ป้ายแดง เพราะความอยากได้ ขาดประสบการณ์ในการใช้ซื้อรถ การเป็นหนี้ก้อนใหญ่มาก่อน จึงไม่รู้ว่าจะมีรายได้อะไรตามมาบ้าง และรายจ่ายนั้นมากน้อยเพียงใด บางคนมีเงินเดือน 20,000 ก็บังอาจผ่อนรถป้ายแดง ราคารถรวมค่าผ่อน ประกันภัย ซ่อมบำรุง ก็เกินล้านบาท แล้วจะไปรอดได้อย่างไร เพราะความอยากได้บังตา บังใจ ประสบการณ์ก็ไม่มี ทำให้ผิดพลาด หากดาวน์น้อย ราคารถตกเร็วอาจจะเป็นหนี้หัวโตเลยทีเดียว เรื่องรถยนต์ ไม่มีประสบการณ์มาก่อน ต้องฟังคนรู้จริงบ้าง ต้องมีสติ อย่าให้ความอยากได้ อยากมี มาครอบงำจนตัดสินใจผิดพลาด

 

แนวทางซื้อรถป้ายแดงของคนไทยเรา มีหลายแบบ แต่ไม่ว่าจะเลือกอย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญต้องดูตัวเองก่อน โดยเฉพาะในเรื่องวินัยการเงิน การงานมั่นคงเพียงใด ภาระมากน้อยเพียงใด จากนั้นจึงไปดูรถที่จะใช้ รถใหญ่ รถเล็ก หรือจะเลือกรถแบบใดก็ตาม ต้องเลือกให้เหมาะสมกับตัวเองและสมาชิกในครอบครัว เพราะหากผิดพลาด ก็จะต้องขายรถ เพื่อซื้อคันใหม่ เสียเงินซ้ำซ้อน รถยนต์มีราคาสูง พลาดแล้วมักจะเสียเงินหลักแสนหลักล้านบาท

 

รถมือสองอาจจะเป็นทางเลือกที่ดีหากยังไม่พร้อม

รถมือสองยังมีตัวเลือกดีๆ มากมาย ซึ่งอาจจะเป็นตัวเลือกที่ดี หากมีความจำเป็นต้องการใช้รถ แต่การเงินยังไม่พร้อม สามารถหาข้อมูลเกี่ยวกับรถมือสองเพิ่มเติมได้ที่ rodusedcar.com