ความหมาย : สำนวนนี้มักจะใช้พูดเปรียบเปรยถึงการคบเด็ก หรือคนที่มีลักษณะเหมือนเดิม เหมือนจะพูดดี คิดดี แต่เวลาลงมือกระทำ กลับทำเหมือนเด็ก ไม่สามารถทำอะไรได้สำเร็จเป็นชิ้นเป็นอัน เสียเวลาเปล่า ไม่ได้เรื่องได้ราว

ตัวอย่าง :

ชีวิตเราบางครั้งก็เสียเวลา เพราะการ คบเด็กสร้างบ้าน คบคนที่พูดดี มีหลักการ ดูน่าเชื่อถือ แต่พอลงมือทำ กับไม่ได้เรื่องได้ราว ทำให้ชีวิตเสียเวลา เสียการเสียงาน เสียทรัพย์สินเงินทอง

เมื่อคิดจะทำงานใหญ่ ต้องศึกษาหาความรู้ ลงทุนสูง จำเป็นจะต้องใช้งานมืออาชีพ อย่าไปใช้งานพวกประเภท คบเด็กสร้างบ้าน ดีแต่พูด พูดดี คิดดี แต่ทำงานไม่ได้เรื่องได้ราว จะทำให้เสียเวลา

การสร้างบ้านเป็นงานใหญ่ ที่ต้องใช้แรงกาย แรงใจ แรงทรัพย์ ต้องมีความอุตสาหะ ซึ่งเป็นเรื่องยากที่คนที่ไม่มีความตั้งใจจริงจะสามารถทำได้ แต่บางคนก็พูดดี มาดดี ความคิดดี พอตัดสินใจจ้างให้ทำ หรือร่วมงานด้วย กลับเสียการเสียงาน คบเด็กสร้างบ้าน มักจะเป็นแบบนี้ พูดและทำคนละอย่างกัน

การคบกับคู่ครองที่อายุน้อยกว่า บางทีก็เหมือน คบเด็กสร้างบ้าน ไม่ได้คิดจะสร้างครอบครัวกันอย่างจริงๆ จังๆ แต่สนุกๆ วันๆ เหมือนเด็กเท่านั้นเอง แต่พูดดี มีความคิดดี จะทำอย่างนั้น อย่างนี้ แต่ก็ดีแต่พูด เวลาลงมือทำ ก็ทำอีกอย่าง ตรงกันข้ามกับสิ่งที่พูด

เด็กๆ มักจะพูดดี และทำให้ผู้ใหญ่เคลิ้ม ซึ่งบางครั้งเด็กๆ ก็พูดเพื่อเอาใจ หรือเพื่อเรียกร้อง หรือขออะไรบางอย่างในภายหลัง เช่น โตขึ้นหนูจะดูแลพ่อแม่ ดูแลปู่ย่าตายาย ผู้ใหญ่ได้ฟังแล้ว ก็ลืมไปว่า เด็กๆ ก็เป็นแบบนี้ อาจจะไปจำใครมาพูด ไม่ได้จริงจังอะไร และส่วนใหญ่ยังไม่ทันโต ความคิดก็เริ่มเปลี่ยนแล้ว บางคนก็ไม่เอาใครเลย เห็นแก่ตัว คนที่มีลักษณะแบบนี้ ไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่อายุมากแค่ไหนก็ตาม ก็เรียกว่า เป็นเด็กสร้างบ้าน ได้เหมือนกัน ไม่อยากให้ใครมาสบประมาท ไม่อยากคบ กลัวจะกลายเป็นว่า คบเด็กสร้างบ้าน ก็ต้องทำตัวให้น่าเชื่อถือจริงๆ ทั้งคำพูดและการกระทำ