ความหมาย : สำนวนนี้มักจะใช้เปรียบเทียบหรือพูดถึงผู้ชาย สูงอายุที่ชอบหรือมีคู่ชีวิตเป็นหญิงสาวอายุคราวลูก คราวหลาน การพูดถึงอาจจะพูดทั้งในทำนองไม่ดีหรืออิจฉา เพราะชายสูงวัยมีภร รยยังสาวและสวยส่วนใหญ่เป็นคนรวยระดับเจ้าสัว

ตัวอย่าง :

คนทุกวันนี้ ไม่ว่าคนสูงวัยที่เป็นผู้ชายหรือผู้หญิง ต่างก็ทำตัวเป็น โคแก่ชอบกินหญ้าอ่อน กันทั้งนั้น ตัวเองอายุมากแล้ว แต่ชอบ คบคนต่างวัย มีคู่อายุคราวลูกคราวหลาน เรื่องนี้จะไปโทษคนแก่ก็ไม่ได้ เพราะคนแก่ที่มีเงิน ทรัพย์สมบัติ บรรดาเด็กหรือคนที่มีอายุ น้อยกว่า ที่อยากจะรวยทางลัดหรือต้องการความสุขสบาย ก็เสนอตัวเข้ามาเอง ต่างฝ่ายต่างวิ่งเข้าหากัน หญ้าอ่อนก็วิ่งเข้าหาโคเฒ่า บุพเพอาละวาด ยากจะหลีกเลี่ยง การคบคนต่างวัย ไม่ใช่เรื่องเลวร้ายอะไร หากไม่ได้ทำผิดกฏหมาย ผิดศิลธรรม เพราะบางทีคู่ชีวิต ก็มาช้าเหลือเกิน เนื่องจากคิวยาว มีเนื้อคู่หลายคน

การทำตัวเป็น โคแกชอบกินหญ้าอ่อน ชอบคบคนที่มีอายุน้อยกว่า เป็นเรื่องธรรมชาติของคนเรา หากเป็นคนโสดและมีรุ่นลูกรุ่น หลานมาชอบ ใจตรงกัน เกิดรักกัน ก็ไม่ผิด ถ้าจะผิดก็เป็นที่คนที่พูดแบบนี้ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นคนที่อิจฉาคนอื่น อิจฉาที่ตัวเองไม่มี ความสามารถจะทำแบบนั้นได้

การคบคนที่ต่างวัยกันมาก เป็นโคแก่กินหญ้าอ่อน มักจะเกิดปัญหาความแตกต่างระว่างวัย ความคิดไปคนละแบบ คนแก่หรือโคแก่ อาจจะมีความหึงหวง หรือจับผิดอีกฝ่ายตลอดเวลา เพราะสิ่งที่อีกฝ่ายทำนั้น ตัวเองเคยผ่านมาแล้ว จึงรู้ว่าดีไม่ดี หากไม่ดี ก็จะค้านไม่ ยอมให้ทำ ส่วนหญ้าอ่อนหรือคนที่ต่างวัยกว่า ก็จะมีความคิดเป็นของตัวเอง คิดว่าเรื่องนั้นดี เรื่องนี้ดี แต่ไม่รู้จริง พอทำไปแล้ว เกิดปัญหาจึงจะยอมรับและเริ่มฟังความคิดเห็นของอีกฝ่าย แต่ทังนี้ก็มีทางออก สำหรับรักต่างวัย อายุุห่างกัน ด้วยการให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ทั้งด้านดี และไม่ดี ให้ไปตัดสินใจเลือกเอาเอง 

การคบคนที่อายุ น้อยกว่า อาจจะไม่อร่อยเหมือน โคจริงๆ ที่กำลังเล็มหญ้าอ่อน ด้วยความอร่อย เพราะเมื่อกินหญ้าเข้าไปแล้ว ก็จบกัน กลายเป็น อาหาร เช้าก็ถ่ายออกมา แต่หญ้าอ่อนที่หมายถึง หญิงสาวที่อายุคราวลูก จำเป็นต้องมีค่าบำรุงรักษา เพื่อให้หญ้าอ่อนยังคงสวยงาม ให้ได้ชื่นชม อาจจะต้องมีรถราให้ขับ มีเงินให้ใช้ มี iPhone iPad ลองทำตัวเป็นโคแก่กินหญ้าอ่อนสักครั้งแล้วจะรู้ว่า การกินข้าวนั้น อร่อยกว่ากันมาก จริงๆ นะ

ในความเป็นจริงแล้ว มีคนสูงวัยไม่น้อยที่ตกเป็นเป้าของคนอายุน้อยกว่า ไม่ว่าหญิงหรือชาย โคเฒ่าหรือชายชราบางคนอายุเกิน 70 แต่ยังมีเด็กสาวอายุประมาณ 20 มาชอบพอ เพราะคบแล้วสบาย มีบำราญให้ใช้ตลอดชีพ มีสมบัติ ไม่ลำบาก เรื่องแบบนี้ต้องมองทั้งสองด้าน อย่าไปมองว่า แก่แล้วแต่ยังมากด้วยตัณหาราคะ ต้องมองอีกฝ่ายด้วย เพราะหากฝ่ายหญิงเป็นฝ่ายยั่วยวนเข้าหาก่อน ฝ่ายชายที่ไม่เคยมีประสบการณ์ความรักมากนัก ก็ยากจะรอด