บทความแนะนำเรื่องที่ควรรู้เกี่ยวกับการขับรถยนต์ทางไกล เดินทางไกล ไม่ว่าจะขับรถคนเดียวหรือหลายคน ซึ่งมีหลาย เรื่องที่จะต้องรู้เพื่อให้สามารถเดินทางถึงที่หมายโดยสวัสดิภาพ ไม่มีอุบัติเหตุหรือเหตุร้ายใดๆ เกิดกับตัวเองและรถคันอื่นที่ใช้ ถนนร่วมกัน

 

เมื่อซื้อรถยนต์มาแล้ว การขับรถยนต์ทางไกลข้ามจังหวัด อาจเป็นเรื่องปกติสำหรับบางคน เพราะเป็นจุดประสงค์หลักในการ ซื้อรถยนต์อยู่แล้ว แต่สำหรับบางคนที่เน้นใช้งานในระยะทางใกล้ๆ นานทีปีหนจะได้ออกต่างจังหวัดสักที การขับรถทางไกล แบบนี้ โดยเฉพาะการขับรถคนเดียวจะเป็นเรื่องที่ทำให้บางคนเครียดได้เหมือนกัน เพราะรถเยอะจึงเกิดความกลัว

 

การขับรถทางไกล เป็นเรื่องที่ยากจะหลีกเลี่ยง เพราะจุดประสงค์ในการซื้อรถก็ด้วยเหตุผลนี้อยู่แล้ว ต้องมีบ้าง กับการขับรถ เที่ยว หรือขับรถไปทำธุระต่างจังหวัด ซึ่งก็มีหลายเรื่องที่จะต้องรู้ เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่

 

การใช้ความเร็วให้สัมพันธ์กับรถคันอื่น

การใช้ความเร็วขณะขับขี่มีความสำคัญ แต่ละเลนจะใช้ความเร็วไม่เท่ากัน เลนซ้ายรถบรรทุกขับฃ้า เลนกลาง และขวาสุดจะ ใช้ความเร็วมากขึ้น ตัวเราเองขับรถเร็วหรือช้า ก็ต้องเลือกเลนให้เหมาะสม อยากจะขับรถกินลม ชับช้าๆ แต่ไปอยู่เลนขวาสุดก็มี โอกาสเกิดอุบัติเหตุ การขับรถทางไกลนั้นหากเกิดอุบัติเหตุจะเป็นเรื่องใหญ่ หากไปเที่ยวข้างจังหวัด รถเสียไม่สามารถขับได้ ก็ จะสร้างปัญหาในการเดินทาง ดังนั้นจึงต้องใส่ใจกับเรื่องนี้ ใช้ความเร็วให้สัมพันธ์กับคันอื่น ซึ่งเรื่องแบบนี้ก็ล้วนเกิดจาก ประสบการณ์ในการขับรถ ต้องสร้างประสบการณ์ด้วยตนเอง หาโอกาสขับรถทางไกลบ่อยๆ

 

วางตำแหน่งรถห่างจากคันอื่นให้อยู่ในจุดที่ปลอดภัย

การขับรถทางไกล นอกจากจะต้องรักษาระยะห่างจากคันอื่น เพื่อให้สามารถเบรก หลบ สิ่งกีดขวาง ได้อย่างปลอดภัย เพราะหากขับใกล้กันเกินไป เจอหลุม สิ่งของหล่นข้างทาง ก็ยากจะหลบหลีก ให้ดูตำแหน่งรถคันอื่นที่อยู่ข้างหน้า หมั่นวิเคราะห์ สถานการณ์ แต่ละคันขับอย่างไร มีรถที่มีพฤติกรรมแปลกๆ ที่มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุหรือไม่

 

ในขณะเดียวกันก็ต้องมองกระจกส่องหลัง ดูรถที่ตามมาข้างหลัง มีรถที่ใช้ความเร็วสูงกำลังซิ่งตามกันมาหรือไม่ หากมีรถประ เถทนี้ ก็ไม่ต้องตกใจ รักษาความเร็วตามปกติ เดี๋ยวพวกเขาก็จะผ่านไปอย่าไปงึกงัก ยึกยัก จะทำให้รถที่ขับตามมาเกิดความ ลังเลไม่รู้ว่ารถเราจะไปทางไหน มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุ

 

ศึกษาแผนที่ก่อนเดินทางอย่างละเอียด

ทุกวันนี้แม้จะมีอุปกรณ์นำทาง แต่ความรู้พื้นฐานเรื่องแผนที่จะต้องคล่อง ถนนแต่ละเส้นหมายเลขอะไร หลักกิโลเมตรที่เท่าไร จะต้องรู้อย่างละเอียด อีกทั้งทุกวันนี้ก็จะมี Google สตรีทวิว ดูภาพถนนหนทางผ่านมือถือได้ การศึกษาเส้นทาง ศึกษาภาพถนน ก่อน จะช่วยให้การขับรถรถทำได้ง่าย เพราะสามารถขับได้อย่างเป็นธรรมชาติเหมือนกับว่าเคยไปยังสถานที่แห่งนั้นมาก่อนแล้ว นั่นเอง หากเอาแต่ดู GPS จะสร้างปัญหาขณะขับรถ เพราะจะไม่มีสมาธิในการขับ จึงมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุ ควรหาโอกาสทำ ความเข้าใจกับแผนที่ของ Google ทั้งการใช้งานบนคอมพิวเตอร์หรือมือถือ เพื่อให้รู้เส้นทาง หมายเลขถนน ซอย ฯลฯ

 

เมื่อจะต้องเดินทางไกล จึงควรศึกษาเส้นทางอย่างละเอียด ตำแหน่งที่จะต้องเลี้ยว กลับรถ ก็ต้องหาจุดสังเกตุ อย่าง ธนาคาร คลอง วัด หรือสถานที่ที่ยากจะเปลี่ยนแปลง ไม่เช่นนั้นจะสับสน อย่างภาพถ่ายถนนจาก Google สตรีทวิวนั้น ภาพจะไม่อัพเดท ดังภาพตัวอย่าง ด้านล่าง ภาพจาก Google สตรีทวิว และภาพปัจจุบันของถนนบางเส้น

 

ป้ายสัญญาณจราจร กฏข้อบังคับต่างๆ

ถนนบางสายจะมีการจำกัดความเร็ว และมีการตั้งกล้องจับความเร็วเอาไว้ หากใช้ความเร็วเกินที่กำหนดก็จะถูกถ่ายภาพแล้ว ส่งใบสั่งมาที่บ้าน ทำให้ต้องเสียค่าปรับ ดังนั้นจึงต้องปฏิบัติตามกฏจราจรอย่างเคร่งครัด

 

การรับมือกับผู้ร้ายบนท้องถนน

การขับรถคนเดียว อาจจะเจอผู้ร้ายในรูปแบบต่างๆ ขับมาเบียด ปาด หรือแกล้งทำให้เกิดอุบัติเหตุ สิ่งสำคัญที่จะต้องทำก็ตือ อย่าออกจากรถ และโทรศัพท์ขอความช่วยเหลือจากผู้อื่น เครื่องช่วยป้องกันตัวง่ายๆ อย่างพริกป่นควรมีติดรถไปสักถุง หากมี โอกาสแซงขึ้นหน้าได้เมื่อไร ก็จัดการโปรยใส่เสียเลย หรือกล้องติดรถ ส่วนการเดินทางผ่านเส้นทางที่เปลี่ยวมากๆ ควรเดินทาง เวลากลางวัน ผู้เขียนเคยขับรถคนเดียวเลียบเส้นทางที่ติดชายแดนไทยพม่า มันน่ากลัวมาก ถนนคดเคี้ยว ทำความเร็วไม่ได้ ระยะทางไม่ไกลแต่ใช้เวลาหลายชั่วโมง

 

การเติมน้ำมัน ห้ามเด็กปั๊มเปิดฝาหม้อน้ำ

เรื่องแบบนี้เคยเกิดกับผู้เขียน ด้วยความที่เด็กปั๊มอยากจะขายสินค้าบางอย่าง โดยเฉพาะสินค้าที่เกี่ยวกับน้ำยาหม้อน้ำ เมื่อ ก่อนผู้เขียนก็เคยเจอกับตัว ขับรถป้ายแดงเข้าไปเดิมน้ำมัน ยังจะมาขอเปิดฝาหม้อน้ำ เพื่อหวังจะขายน้ำยาหม้อน้ำ ซึ่งก็จะทำ ให้น้ำในหม้อน้ำที่กำลังเดือดพุ่งออกมา ทำให้เครื่องยนต์มีปัญหาได้ ในขณะเดินทางหากมีใคร มาแนะนำเกี่ยวกับรถของเราว่า จะต้องทำอย่างนั้นอย่างนี้ อย่างได้เชื่อ อย่างเด็ดขาด ควรใช้สติพิจารณา รถเป็นอะไรมีอาการอย่างไร โทรศัพท์สอบถามเพื่อนฝูง หรือค้นหาข้อมูลผ่าน Google อาการเสียบางอย่าง อาจจะไม่ได้เลวร้ายอย่างที่คิด แต่กำลังโดนหลอก

 

เติมน้ำมันระวังได้แต่ลม

การเดินทางไกล กรณีแวะเติมน้ำมัน หากไม่แน่ใจอย่าดับเครื่องยนต์ เพราะการเติมน้ำมันของบางปั๊ม หัวจ่ายน้ำมัน จ่ายแต่ ลม ไม่มีน้ำมันออกมาแต่ตัวเลขวิ่งตามปกติ หากติดเครื่องเอาไว้ ก็จะเห็นได้อย่างชัดเจนว่า เข็มน้ำมันมีการขยับขึ้น ซึ่งหากพบว่า เข็มน้ำมันไม่ขยับ ก็รีบออกมาตรวจสอบ ผู้เขียนเคยเจอกับตัวเองมา 2 ครั้ง ซึ่งเกือบเป็นอันตรายถึงชีวิต เพราะเติมน้ำมันแล้วก็ ขับรถขึ้นเขา น้ำมันหมดบนเขา แต่ถ้าหากน้ำมันหมดขณะกำลังขับขึ้นเขา คงจะสร้างปัญหาไม่น้อยเลยทีเดียว ดังนั้นหากเติม น้ำมัน เสร็จแล้ว ก็ต้องรีบตรวจสอบเข็มน้ำมัน หากมีปัญหาต้องคุยกันเดียวนั้น

 

ลมยางอ่อน ยางระเบิดได้

การเดินทางไกล การเติมลมยางจะต้องมากกว่าปกติเล็กน้อย หากลมยางอ่อน ยางมีโอกาสระเบิดได้ เพราะอากาศในยางจะ ขยายตัวได้มากกว่า ปกติข้างประตูฝั่งคนขับจะมีสติ๊กเกอร์บอกไว้ว่าจะต้องเติมลมยางหน้าหลังมากเท่าใด เช่น หน้า 28 หลัง 32 ก็อาจจะเติมไว้มากกว่านั้นเช่น หน้า 32 หลัง 35 กรณีมีผู้โดยสารเต็มคัน

 

แต่ทั้งนี้ก็ต้องดูว่าใช้ความเร็วมากน้อยเพียงใด ขับรถเร็วการเติมลมยางแข็งมาก จะเบรคไม่ค่อยดี ระยะเบรคไกลมากขึ้น เมื่อ เทียบกับลมยางที่อ่อนกว่า นอกจากนี้เครื่องมือซ่อมและเปลี่ยนยางสำรองก็ต้องพร้อมเช่นกัน ผู้เขียนเคยมีประสบการณ์โชค ร้ายยางแตก 2 รอบ ทั้งยางปกติและยางสำรอง ซึ่งสร้างปัญหาพอสมควร

 

การจอดนอน จอดพัก

การขับรถทางไกล ต้องวางแผนจอดพักรถ พักคนเป็นระยะ หากไม่ไหวก็อย่าฝืน ควรติดเก้าอี้พับไว้ในรถด้วย อย่างเก้าอี้สำ หรับแคมปิ่ง เผื่อสำหรับการนั่งพักตามปั๊ม ซึ่งก็สามารถงีบหลับได้ สำหรับเวลากลางวัน การหลับในรถคงจะไม่ไหวแน่นอน อากาศร้อน

 

การรับมือกรณีการจราจรคับคั่ง

การเดินทางในช่วงการจราจรคับคั่งอาจจะเป็นสิ่งที่ยากจะหลีกเลี่ยง แต่ก็ต้องเตรียมรับมือ รอให้ถนนโล่ง ไม่ต้องไปติดบน ถนนร่วมกับคนอื่น ซึ่งก็ควรเตรียมเก้าอี้ เสื่อ ร่ม น้ำดื่ม เพื่อให้สามารถจอดพักข้างทาง ปั๊ม ร้านอาหาร พักชั่วคราวได้ ระหว่าง รอให้ถนนโล่ง ผู้เขียนเคยใช้รถตู้ จึงไม่ลำบากหากเจอกับรถติด จอดรอได้ ในรถเหมือนยกห้องรับแขกมาไว้ข้างใน

 

อุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นขณะขับรถทางไกล

ขณะขับรถทางไกล ย่อมมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุได้ทุกรูปแบบ จึงต้องศึกษาเพื่อจะได้รู้ได้เท่าทัน เช่น
1. ขับรถตามรถใหญ่ รถสิบล้อที่ดีดก้อนหินก้อนใหญ่ และไม่มีที่บังโคลนติดท้ายรถ หากก้อนหินโดนหม้อน้ำมีโอกาสทำให้รั่ว หรือทะลุ น้ำแห้ง เครื่องยนต์ก็จะพังได้ ดังนั้น ขณะเร่งแซงต้องระวัง อย่าใช้ความเร็วสูงมาก จะยิ่งเพิ่มความแรงให้ลูกหินที่โดนตี ดจากล้อรถสิบล้อ ควรดูสภาพถนนให้ดีก่อนเร่งแซง ความน่ากลัวอีกเรื่องก็คือล้อระเบิด
2. รถออกจากซอย โดยไม่ดูว่ามีรถกำลังขับด้วยความเร็วสูงบนถนนใหญ่หรือไม่ ต้องบีบแตรให้สัญญาญ
3. การกลับรถ
4. รถบางคันขับช้าแต่อยู่เลนขวา มีโอกาสโดนชนท้าย หากขับอยู่ใกล้กันก็มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุด้วยเช่นกัน
5. หลุม บ่อ สิ่งของตกหล่นกลางถนน
6. สภาพรถของเราเอง ไม่สมบูรณ์
7. รถที่ใช้ความเร็วสูง ขับด้วยความคึกคะนอง ซิ่งหรือแข่งกัน
ฯลฯ

สาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุมีหลายด้าน หลายปัจจัย ควรหาโอกาสศึกษาให้รู้เท่าทัน เพื่อจะได้เตรียมรับมือ เพราะการเกิด อุบัติเหตุระหว่างขับรถทางไกลนั้น จะสร้างปัญหาให้ชีวิตมากน้อยต่างกันไป เพื่อนผู้เขียนบางคนพารถไปเสียอยู่บนเขาใหญ่ ลำบากมากในการนำรถลงมา มีค่าใช้จ่ายหลักพันบาทเลยทีเดียว

 

ปลอดภัยไว้ก่อน ขับรถไม่ประมาท

เมื่อจะต้องเดินทางไกล สำหรับมือใหม่กำลังหัดขับ ควรฝึกปฏิบัติตัวในเรื่องความปลอดภัยให้เกิดเป็นความเคยชิน อย่างมือ ใหม่เพิ่งขับรถเป็น มักจะเกิดความคึกคะนอง คิดว่าตัวเองเก่ง ตัวเองเจ๋ง จึงมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุ ผู้เขียนเองก็เคยเป็นแบบนั้น ขับ รถได้ 5 วันแรกในชีวิต ก็เริ่มขับในกรุงเทพ ทั้งที่ไม่มีใบขับขี่ ภายในเวลาเดือนเดียว จังหวัดรอบกรุงเทพก็ไปหมดทุกที่แล้ว สมัย นั้นยังไม่ห้ามเรื่องกินเหล้า ขณะขับรถ จึงขับไป ตั้งวงกันไป สนุกสนาน คิดย้อนกลับไปแล้ว มันช่างน่ากลัวจริงๆ แต่ก็โชคดีที่ไม่ เคยชนใคร

 

การขับรถขึ้นเขาลงเขา

การขับรถทางไกลในบางเส้นทางที่ต้องมีการขับรถขึ้นเขาลงเขา จำเป็นต้องศึกษาวิธีการขับรถในลักษณะนี้ โดยเฉพาะรถที่ใช้ เกียร์อัตโนมัติ ซึ่งจะมีเกียร์ให้ใช้งานหลายแบบ ตามแต่ระดับความชัน ควรหาโอกาสฝึกใช้ให้คล่อง การเกิดอุบัติเหตุบนเขานั้น ไม่ใช่เรื่องดีแน่ บางแห่งมีเหว อันตรายมาก บางคนเพิ่งออกรถให่ม่ก็เกิดความประมาทคิดว่ารถใหม่ สภาพดี สามารถไปไหนได้ ทุกที่ แต่ในความเป็นจริงแล้วไม่ได้เป็นอย่างที่คิด แม้จะเป็นรถใหม่ แต่หากถูกใช้งานหนัก ขับขึ้นเขาชันอย่างต่อเนื่อง ไม่กี่ชั่วโมง รถก็พังได้ทันที ผู้เขียนเคยเจอมาแล้ว รถใหม่ๆ จอดเสียบนยอดดอยทางเหนือ

 

ติดตั้งกล้องสำหรับรถยนต์

ทุกวันนี้รถยนต์บนท้องถนนมีมากกว่าเดิม และคนหัวหมอ เหลี่ยมจัดก็มากกว่าเดิม ดังนั้นกล้องติดรถจึงเป็นเรื่องสำคัญ ควร ใช้กล้องที่ถ่ายวิดีโอทั้งด้านหน้าและด้านหลังพร้อมกัน เพื่อจะได้ถ่ายภาพเก็บไว้ทั้งสองด้านในเวลาเดียวกัน

 

การขับรถทางไกล เป็นประสบการณ์ที่จะต้องฝึกฝนด้วยตนเอง ซึ่งเมื่อมีรถยนต์ก็ยากจะหลีกเลี่ยง อาจจะต้องขับกลับบ้าน ไป เที่ยว หรือเดินทางไปทำธุระในต่างจังหวัด ดังนั้นจึงต้องศึกษาความรู้พื้นฐาน ในหลายๆ ด้าน ให้มีประสบการณ์ เพื่อให้เกิด ความปลอดภัยกับตัวเองและผู้ใช้ถนนร่วมกัน