บทความนี้จะมาแนะนำสารพัดอุปกรร์เสริมแต่งรถยนต์ ซึ่งอาจจะเป็นประโยชน์สำหรับรถยนต์ของท่าน ช่วยเสริมเติมแต่งคุณสมบัติ บางอย่างที่ขาดหายไป หรือ ช่วยอำนวยความสะดวกสบายในการใช้รถยนต์ หรือ เสริมแต่งรถให้ดูสวยงามมากยิ่งขึ้น อุปกรณ์เหล่านี้ก็จะมีตั้งแต่ราคาหลัก สิบบาทขึ้นไปจนถึงหลักพันบาท

 

คุณสมบัติของรถยนต์ที่มาจากโรงงานนั้นย่อมจะไม่สมบูรณ์ หรือ มีสิ่งอำนวยความสะดวก ในการใช้งานครบทุกด้าน หรือ อาจมีบางอย่างที่ขาดไป เราก็สามารถปรับแต่ง เองได้ ด้วยอุปกรณ์เสริมนานาชนิด ที่สามารถหาซื้อออนไลน์ได้ไม่ยาก แค่หยิบมือถือแล้วช้อปปิ้งผ่านแอปได้เลย สั่งซื้อได้ง่ายๆ ส่งสินค้าถึงหน้าบ้าน 

 

ตัวอย่างอุปกรณ์เสริมแต่งรถยนต์แบบต่างๆ

 1. ที่วางขวาดน้ำ กระป๋องน้ำอัดลมเสียบกับช่องแอร์

อุปกรณ์ตัวนี้นิยมใช้ในรถบัส ติดไว้หลังเบาะ แต่จะมีแบบเสียบกับช่องแอร์ได้ ช่วยให้น้ำหรือเครื่องดื่มแบบกระป๋องเย็นอยู่ตลอดเวลา หรือกรณีมีเครื่องดื่มกระป๋องที่ไม่เย็น ก็จะช่วยให้เย็นได้โดยไม่ต้องใช้น้ำแข็ง แต่การใช้งานก็ต้องระวังที่เป็นซี่ๆ ของช่องแอร์ จะแตกหัก กรณีมือสะบัด หรือ ปัดไปโดนแบบไม่ตั้งใจ ส่วนอีกทางเลือกที่ดีกว่า ก็คือการใช้แก้วเก็บความเย็น

 

2. ราวแขวนผ้าในรถยนต์

สำหรับผู้ใช้รถที่ต้องเดินทางบ่อยๆ ไม่ว่าจะทำงาน หรือท่องเที่ยว และไม่ต้องการให้เสื้อผ้ายับ ก็ใช้ราวเขวนผ้าแบบนี้ จะยึดติดกับที่จับเหนือศรีษะ เน้นรุ่นที่สามารถปรับระดับได้ ไม่ให้เสื้อผ้าที่แขวนไว้สูงเกินไป จะบังสายตาเมื่อมองกระจกส่องหลัง จะเป็นอันตรายขณะขับขี่

 

3. ครีมเคลือบแก้ว เคลือบสีรถด้วยตัวเอง

ถ้าอยากให้รถสวยเงางาม ก็ต้องลงทุนกับอุปกรณ์ประเภทนี้ หลังจากล้างรถเองแล้ว ก็จัดการเคลือบเงา เคลือบสีรถได้ตามต้องการ ซึ่งนอกจากสวยงาม แล้ว ก็ยังช่วยป้องกันการถูกขีดข่วนเบาๆ ได้ในระดับหนึ่ง เพียงแต่ก่อนขัดถูนั้น ต้องระวังจะต้องล้างรถให้สะอาด ปราศจากฝุ่นละอองตามพื้นผิวขณะขัดสีรถ ป้องกันสีรถเป็นรอบขนแมว

 

5. น้ำยาเคลือบโคมไฟหน้ารถ

สำหรับไฟหน้ารถหากยังสวยใส รถก็ดูสวยงาม แม้จะเป็นรถเก่าก็ตาม ก็เหมือนคนเรา หากตาเริ่มฝ้าฝางเหมือนคนแก่ชราแล้ว ก็จะดูไม่สดใส ไฟหน้ารถก็เปรียบ เสมือนดวงตาของคนเรา โคมไฟ หรือดวงไฟรอบคันที่ยังดูดี สดใส ก็จะช่วยให้รถสวย ผู้อ่านอาจจะเคยเห็นรถเก่าบางคัน ทำสีใหม่ สวยงาม แต่ไฟ หน้า ไฟท้าย หมอง ก็ทำให้รถดูไม่สวย

 

 

6. ตะกร้า กล่องใส่ของในรถ หรือท้ายรถ

การเก็บข้าวของในรถควรใส่กล่องพลาสติกเก็บไว้ในเป็นระเบียบ หยิบจับ ค้นหาได้ง่าย และขณะขยับรถข้าวของต่างๆ ก็จะไม่ไหลไปรวมกัน หรือขยับ ไปมา การย้ายข้าวของออกจากรถก็ทำได้สะดวกเช่นกันเดียวกัน

 

ถ้าไม่ติดปัญหาเรื่องงบประมาณ ก็แนะนำกล่องไม้ที่มีความแข็งแรงพอ สามารถนั่งได้ สะดวกไปไหนมาไหน ยกกล่องลงมาวางใช้เป็นเก้าอี้ได้ ไม่ต้องพกเก้าอี้ติดรถ

 

7. น้ำยาเคลือบยางรถ หรือชิ้นส่วนที่เป็นพลาสติก

รถยนต์จะมีชิ้นส่วนที่มีสีดำอย่างยางหรือหรือชิ้นส่วนที่เป็นพลาสติก การเคลือบให้ดูสดใส เหมือนยางใหม่ ก็จะช่วยให้รถดูสวยงาม ชิ้นส่วนที่เป็นพลาสติก ก็เช่นกัน รถยนต์นั้นเมื่อถึงเวลาก็ต้องขาย เปลี่ยนมือ เปลี่ยนไปใช้รถใหม่ การดูแลรถให้ดี ราคาขายต่อจะไม่ขาดทุนมาก เป็นวิธีง่าย ในการรักษามูลค่าของรถด้วยเช่นกัน

 

 

8. น้ำยา โฟมล้างรถ แชมพูล้าง ทำความสะอาดรถ

สำหรับอุปกรณ์เหล่านี้ คนมีรถยนต์ จะมีกันอยู่แล้ว เพียงแต่จะมีเวลาล้างหรือเปล่าก็แค่นั้น ชอบแบบไหนก็เลือกได้ตามสะดวก แต่สิ่งสำคัญก็คือต้องหาสูตรในการล้างรถของตัวเอง แบบไหนเร็วช้า จะไม่เสียเวลา

 

9. ผ้าคลุมรถยนต์

ผ้าคลุมรถช่วยปกป้องสีรถได้ ซึ่งมีหลายแบบที่จำเป็นต้องรู้ข้อดีข้อเสีย เช่น 1. คลุมรถทั้งคัน ผ้าแบบนี้ จะทำให้รถเกิดความร้อนอย่างมาก นอกรถ ในรถร้อนมาก เหมือนตู้อบเลย และยังมีโอกาสทำให้สีรถเป็นรอย หากมีลมพัดตลอดเวลา ซึ่งจะมีเศษฝุ่น ผง ดิน ทรายเล็กๆ ลอยขึ้นมาด้วย คราวนี้เหมือนกระดาษทราย สีรถจะเป็นรอยขนแมว 2. ผ้าแบบคลุมครึ่งคัน แบบนี้ดีกว่า แม้ว่าจะมีบางส่วนของตัวรถโดนแดดบ้าง แต่รถจะไม่ร้อนมากนัก 3. การใช้ผ้า อาจจะใช้แค่คลุมเฉพาะส่วนที่เก็นเก๋ง หรือ ห้องโดยสาร

 

4. ส่วนผ้าคลุมรถในแบบที่ผู้เขียนขอแนะนำก็คือ ใช้ผ้าธรรมดานี่แหละ นำมาตัดเย็บเอง ระบายความร้อนได้ดี รถจะไม่ร้อนมาก แต่จะกันน้ำไม่ได้ ลมพัด ก็จะไม่สะบัดมาก เพราะมีความพริ้วไหวมากกว่า แต่จะต้องเตรียมถุงหรือกล่องพลาสติกเอาไว้เก็บผ้าด้วย เผื่อผ้าเปียก การดูแลจะยุ่งยากหน่อย

 

10. ผ้าคลุมรถแบบพลาสติก

ผ้าแบบนี้เหมาะสำหรับไว้กันฝน กันน้ำค้าง เหมาะสำหรับเอาไว้คลุมรถที่มีปัญหาเช่นหลังคารั่ว ข้อดีของผ้าคลุมรถแบบพลาสติก ก็คือ กันน้ำได้ 100% และเมื่อพับแล้วจะมีขนาดเล็ก ควรมีถุงหรือกล่องพลาสติกเอาไว้เก็บโดยเฉพาะ

 

สำหรับรถเก่า รถคลาสิกทำสีใหม่ ยากจะกันน้ำ ฝน หรือน้ำค้างได้ 100% อย่างรถตู้คันนี้ หลักคาผุทุก 3 เดือน ผ้าคลุมรถแบบพลาสติกจึงเป็นอุปกรณ์สำคัญ กรณีจอดรถตากฝน จอดในที่โล่งแจ้ง

 

11. เครื่องเสียง วิทยุ เครื่องเล่นเพลงบลูทูธ

อุปกรณ์แบบนี้มีประโยชน์สำหรับรถเก่าที่ใช้วิทยุแบบโบราณ ไม่มีบลูทูธ จึงเชื่อมต่อกับมือถือไม่ได้ ไม่สะดวกในการเล่นเพลง แต่หากเชื่อมต่อ ได้ ก็จะสามารถเลือกเพลงได้ง่ายมากขึ้น โดยเฉพาะเครื่องเสียงแอนดรอยด์สามารถเลือกเล่นเพลงจาก Youtube หรือแอปเล่นเพลงอื่นๆ ได้

 

12. ลำโพงบลูทูธสำหรับรถยนต์รุ่นเก่า

สำหรับใครที่ใช้รถยนต์รุ่นเก่า ไม่อยากจะวุ่นวายกับระบบเครื่องเสียงมากนัก หรือไม่มีเครื่องเสียง ก็สามารถทำเองได้ง่ายๆ อย่างการใช้ลำโพงบลูทูธ อาจเสียบกับที่ชาร์จกับที่จุดบุหรี่ หรือดัดแปลงเดินสายลำโพงต่อกับเครื่องเสียงของรถก็ตามสะดวก

 

13. ตะขอไว้แขวนของในรถ

การมีรถยนต์นอกจากไว้เดินทางไปทำงานแล้ว ก็อาจจะไปซื้อข้าวของเครื่องใช้ หรือแม้แต่การซื้อสิ่งของข้างทาง กาแฟบ้าง ของกินบ้าง ตะขอไว้ แขวนข้าวของในรถจึงมีประโยชน์มาก ไม่ต้องถือไว้ เพราะหากเป็นของเหลว ก็มีโอกาสหกเปียกแฉะ ตะขอเหล่านี้ ราคาไม่แพง จึงอาจจะสำรวจ ร้านค้าใกล้ๆ บ้านก่อนสั่งผ่านเน็ต เพราะไม่มีค่าส่ง

 

14. ที่เก็บบัตรต่างๆ ในรถ

สำหรับใครที่มีบัตรต่างๆ เช่น บัตรผ่านประตู บัตรเป็นสมาชิกสถานที่ บัตรพนักงานที่จะต้องแสดงขณะผ่านประตู ฯลฯ การใช้ที่เก็บบัตรแบบนี้ จะสะดวก สามารถหยับบัตรได้ทันที เก็บเป็นที่ หาง่าย ไม่ต้องกลัวหาย

 

15. ไม้ปัดผุ่น ไม้ทำความสะอาด

ไม้ปัดฝุ่นแบบนี้จะช่วยให้การทำความสะอาดรถทำได้เร็ว กรณีจอดรถเอาไว้ แล้วมีฝุ่นเกาะมาก สามารถปัดทำความสะอาดได้ง่าย แต่... ตัวมัน เองจะเป็นที่เก็บฝุ่น หลังการใช้งานจึงควรทำความสะอาดให้ดี เพราะหากมีฝุ่นเกาะมาก ประสิทธิภาพการทำความสะอาดจะลดลง และยังเพิ่มฝุ่นให้กับรถอีกต่างหาก

 

16. แผ่นกันลื่นสำหรับวางบนคอนโซล

หลายคนชอบวางข้าวของบนคอนโซล จึงทำให้กลิ้งไปมาก ซึ่งอาจจะเป็นอันตรายได้หากกลิ้งลงไปขัดที่คันแรง หรือเบรก จึงควรใช้แผ่นกันลื่น มาติดที่คอนโซลก่อนจะวางข้าวของ แต่ก็ไม่แนะนำอยู่ดี กรณีเลี้ยวกะทันหัน ก็มีโอกาสหลุด หล่นอยู่ดี ไม่ควรวางอะไรไว้บนคอนโซล เพื่อป้องกัน อุบัติเหตุ โดยเฉพาะคนไม่เคยมีรถยนต์ เวลาขึ้นมานั่งก็จะวางข้าวของ กระเป๋าตังค์ โทรศัพท์ พวงกุญแจ เวลาเบรคแรงๆ หรือเลี้ยวก็มักจะกลิ้งตก ที่อันตรายมากก็คือมาตกที่ใกล้ๆ แป้นเบรคและคันเร่ง ในความเห็นส่วนตัวของผู้เขียนแล้ว ไม่ควรใช้ เพื่อจะได้ไม่ต้องวางอะไรลงไป

 

17. น้ำยาทำความสะอาดและเคลือบเงาสแตนเลส

รถที่ใช้ชิ้นส่วนเป็นสแตนเลสจะเป็นรถรุ่นเก่า ส่วนรถรุ่นใหม่อาจจะมีชิ้นส่วนเป็นสแตนเลสน้อย ก็อาจจะใช้น้ำยาแบบนี้ทำความสะอาด และเคลือบเงา ให้สวยงาม เป็นประกาย

 

18. ม่านบังแดดสำหรับรถยนต์

ปกติแล้วมั่นบังแดด เราอาจจะเป็นกับรถบางประเภทอย่างรถทัวร์ รถตู้ แต่ในรถเก๋งไม่นิยม เพราะบดบังมุมมองขณะขับรถ ควรใช้แผ่นบังแดด จะดีกว่า ใช้งานง่ายกว่ามาก ม้วนพับเก็บได้

 

19. น้ำยาลบรอยรอบรถ

การใช้งานรถยนต์ตามปกติมีโอกาสเกิดรอยต่างๆ รอบคัน ได้จากหลายสาเหตุ เช่น
- ขี้นก ต้องรีบล้าง ไม่เช่นนั้นจะเป็นรอย โดยเฉพาะรถสีเขียว นกจะชอบมากเป็นพิเศษ
- อุบัติเหตุ การขับเฉี่ยวชน ควรติดตัวเซ็นเซอร์ ช่วยตรวจจับ เพื่อไม่ให้รถเข้าใกล้สิ่งของมากเกินไป เพราะบางครั้งอาจจะกลายเป็นรอยที่ยากต่อ การลบด้วยน้ำยาประเภทนี้
- หลีกเลี่ยงไม่ให้ถูกแกล้งขูดรถ ระวังการจอดรถในที่ไม่ควรจอด การทำให้คนอื่นเกลียด ไม่ชอบหน้า น้ำยาลบรอยเหล่านี้ จะช่วยลบรอยเบาๆ ได้ แต่รอยลึกๆ ก็ยากจะทำได้ จึงควรหาวิธีป้องกันตามวิธีที่ได้แนะนำ

 

20. ผ้าเช็ดรถ

ในการล้างรถเอง จะช่วยให้การล้างทำความสะอาดทำได้ง่าย หากมีผ้าหลายผืน เร็วกว่าใช้ผืนเดียว หรือไม่กี่ผืน ผ้าดีก็เช็ดคราบน้ำได้เร็วด้วย เช่นกัน ควรมีผ้าผืนใหญ่ๆ จะเช็ดได้เร็ว ไม่เสียเวลาเหมือนผ้าผืนเล็ก

 

21. ยางกันเสียงในรถยนต์ เสียงจากพลาสติกระทบกัน

รถยนต์ที่ได้ใช้งานมานาน หรือเคยถูกรื้อ ซ่อม ไม่ว่าจะเปลี่ยนอุปกรณ์หรือเกิดอุบัติเหตุก็ตาม อาจจะทำให้พลาสติก หรือยางที่เป็นชิ้นส่วนคอนโซลใน ยางขอบประตู รถไม่สนิทเหมือนเดิม ก็ต้องใช้ยางกันเสียงเหล่านี้มาช่วยลดเสียงดัง เสียงรบกวนขณะขับรถ แค่นี้รถก็จะเงียบใกล้เคียงเมื่อยังเป็นรถใหม่ป้ายแดง

 

22. ตาข่ายน้อยไว้เก็บของในรถ

ก็ไม่รู้ว่าใครเป็นคนเริ่มต้นออกแบบ แขวนไว้หลังเบาะนั่ง ช่วยได้มาก อย่างการเก็บมือถือ เพราะสามารถติดในตำแหน่งที่หยิบจับได้สะดวก มากกว่า ช่อง หรือ ที่เก็บของในรถ โดยเฉพาะรถรุ่นเก่าด้วยแล้ว ช่องเก็บของจะน้อยมาก และไว้เก็บจริงๆ อย่างการเก็บมือถือขณะชาร์จแบบนี้ถือว่าสะดวกมาก

 

23. น้ำยาล้างห้องเครื่อง

ในรถยนต์รุ่นเก่า อาจจะต้องมีน้ำยาแบบนี้ช่วยทำความสะอาด เพื่อช่วยให้รถดูดีขึ้น อย่างห้องเครื่องควรเสียเวลาทำความสะอาดในครั้งแรกให้ดี จากนั้นก็หมั่นใช้น้ำยาล้างห้องเครื่องบ่อยๆ จะล้างคราบต่างๆ ออกได้ง่ายขึ้น

 

24. ผ้าคลุมหน้ารถปกป้องคอนโซลหน้ารถ

การจอดรถตากแดด อย่างน้อยก็ควรใช้ผ้าลุมรถ เน้นเป็นผ้าธรรมดาทั่วไป จะช่วยระบายความร้อนได้ดีกว่าผ้าพลาสติกซึ่งจะเก็บความร้อน โดยเฉพาะบริเวณคอนโซลหน้ารถ ซึ่งจะมีชิ้นส่วนเป็นพลาสติกหลายชิ้นที่อาจจะเกิดปัญหาในภายหลัง บางคนจอดรถตากแดด ไม่ค่อยสนใจรถมากนัก เข็มไมล์ เข็มต่างๆ งอเป็นหางกุ้ง หรือกรอบจนแตกหัก นี่ยังไม่นับรวมพลาสติกชิ้นอื่นๆ การปกป้องรถให้ดูดี มี ประโยชน์เวลาขายต่อ รถสวยจะขายได้ราคา ซึ่งอาจจะใช้ผ้าหนาๆ แทนก็ได้ ส่วนอุปกรณ์เสริมอื่นๆ ที่ควรใช้กรณีจอดรถตากแดดแบบนี้ควรติดที่ กันสาด เพื่อจะได้ลดกระจกลง ให้ความร้อนระบายออกจากห้องโดยสารได้

 

25. ปลอกหุ้มพวงมาลัยรถยนต์

สำหรับรถยนต์ที่มีพวงมาลัยเล็กเกินไป จับไม่ถนัด อุปกรณ์ชิ้นนี้สามารถช่วยให้ ได้พวงมาลัยใหญ่ขึ้น จับได้ถนัดมือมากยิ่งขึ้น มีหลายสีหลาย แบบให้เลือกใช้

 

26. แชมพูล้างรถ

การล้างรถด้วยตัวเอง จะช่วยประหยัดเงิน แต่ก็ต้องมีที่ล้างรถ แต่ปัจจุบันก็มีที่ล้างรถแบบหยอดเหรียญให้บริการ ส่วนกรณีอยู่ตามหอพัก คอน โด ต้องศึกษาวิธีล้างรถด้วยน้ำเปล่า ใช้การเช็ดแทนการล้าง จะไม่ต้องใช้น้ำมากนัก ใช้น้ำประมาณ 2 ขวดใหญ่ ขนาด 6 ลิตร หรือแค่ขวดเดียวก็ยังได้ โดยใช้น้ำเปล่าล้างออกง่าย เพราะไม่มีคราบแชมพู วิธีล้างก็เทน้ำลงในขัน แล้วใช้ผ้าจุ่มให้เปียก นำไปเช็ดตัวรถเบาๆ

 

27. แปรงล้างรถด้ามยาว

การใช้รถยนต์ขนาดใหญ่ หรือ รถตู้ รถแวน การล้างรถจะง่าย เร็ว และสะดวก จำเป็นต้องใช้แปรงด้ามยาวแบบนี้ ก็น่าจะช่วยให้การทำความสะอาดรถทำได้ง่ายมากขึ้น

 

28. ที่วางแก้ว วางกระป๋องในรถรุ่นเก่า

รถยนต์รุ่นเก่า หรือบางรุ่น อาจไม่มีที่วางแก้ว วางขวดน้ำ อุปกรณ์เหล่านี้จึงมีประโยชน์อย่างมาก โดยจะเสียงไว้ข้างๆ เบาะ แต่ก็ไม่เหมาะ สำหรับคนตัวใหญ่ อาจจะต้องดัดแปลงหาที่ติดตั้งให้เหมาะสม

 

29. ฟิล์มกันรอยมือจับประตู

ตำแหน่งมือจับประตู มีโอกาสเกิดรอยได้ เพราะในขณะเปิดประตูรถนั้น บางทีอาจจะโดนเล็บ หรือข้าวของที่ถือติดมืออยู่ในขณะนั้นด้วย อย่าง กุญแจ มือถือ ฯลฯ จึงมีโอกาสเกิดรอยได้ จึงควรหาทางป้องกัน ด้วยการติดฟิล์มกันรอยเหล่านี้ ราคาไม่แพง แต่คุ้มค่ามาก

 

30. ยางกันขอบประตูรถ

กรณีจอดรถติดคันอื่น หรือติดผนัง กำแพง หรือสิ่งของต่างๆ มีโอกาสที่จะทำให้มุมของประตูรถเหล่านี้ เกิดรอยได้ จึงควรติดแถบกันรอยไว้ ป้องกัน การใช้งานรถคนเดียว อาจจะไม่สร้างปัญหา แต่กรณีมีผู้โดยสาร ก็มีโอกาสเกิดรอยได้ เพราะความระมัดระวังของแต่ละคนก็ไม่เท่ากัน ยิ่ง ไม่ใช่รถของตนด้วยแล้ว ก็อาจจะไม่สนใจ หรือบางคนก็ด้วยความไม่รู้ เพราะไม่มีรถ

 

31. ตัวช่วยหมุนพวงมาลัย กันลื่น

สำหรับตัวช่วยหมุนพวงมาลัยจะช่วยให้การหมุนพวงมาลัยง่ายมากขึ้น แต่ในความเห็นสวนตัวของผู้เขียนแล้ว เจ้าอุปกรณ์ตัวนี้อาจจะเหมาะ สำหรับคนพิการมีแขนเดียว (จากที่เคยพบมา) แต่การใช้งานอาจจะไม่คล่อง เพราะตัวหมุนพวงมัยลัยจะเกี่ยวมือ กรณีพวงมาลัยตีกลับเวลาเลี้ยวรถ กลับรถ หากไม่มีปัญหาทางร่างกาย แขนขาด แขนข้างใดข้างหนึ่งไม่มีแรง ก็ควรฝึกใช้พวงมาลัยให้ถูกต้องจะดีกว่า ปลอดภัยมากกว่า

 

32. เส้นขอบตัดขอบสำหรับตกแต่งรถ

อุปกรณ์ช่วยตกแต่งรถให้สวยงาม โดยเฉพาะภายในรถ ตัดขอบชิ้นส่วนต่างๆ ภายในรภ เพียงแต่ต้องให้ความสำคัญกับคุณภาพของกาว เพราะมี โอกาสหลุดก็จะสร้างปัญหา ทำให้ต้องลอกออกทั้งหมด อุปกรณ์ตัวนี้มีหลายสีให้เลือก ให้เข้ากับสีในห้องโดยสารของรถ แต่ก่อนจะแต่งนั้น ก็อยากจะให้คิดให้ดี รถมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ไปไหนใครก็จำได้ การไปที่ชอบๆ จึงอาจจะเป็นอันตราย

 

33. กระเป๋าเก็บของท้ายเบาะ

.ในรถยนต์รุ่นเก่า อาจจะมีที่เก็บของหลังเบาะไม่มากนัก ก็มีกระเป๋าเก็บของแบบนี้ให้ใช้ เก็บของใช้ได้หลายอย่าง ทั้งขวดน้ำ กระป๋องน้ำ ทิชชู่ เอกสาร

 

34. ยางกันเสียงเข้าห้องโดยสาร

ยางเหล่านี้จะช่วยป้องกันเสียง ไม่ให้เข้าห้องโดยสารได้ในระดับหนึ่ง เพราะรถที่ใช้งานมานาน ยางจะเริ่มเสื่อมสภาพ กันเรียงรบกวนเข้าห้อง โดยสารได้ไม่ดีนัก ก็อาจจะใช้ยางเหล่านี้ช่วยเสริม แต่ทั้งนี้ก็ต้องศึกษาก่อนว่า แต่เดิมรถรุ่นนั้นๆ มีปัญหาเรื่องเสียงเข้าห้องโดยสารผ่านประตูมาก น้อยแค่ไหน เพราะหากมีปัญหามาตั้งแต่ป้ายแดงแล้ว การใช้ยางแบบนี้จะช่วยได้ แต่หากไม่มีปัญหา ก็แสดงว่า ยางติดรถมีคุณภาพดี ควรเปลี่ยน ยางใหม่ให้ตรงรุ่นจะดีกว่า ใช้ยางเหล่านี้ มีโอกาสหลุด เพราะไม่ใช่อะไหล่มาตรฐาน

 

35. ถังขยะติดในรถ

การใช้ถังขยะติดในรถมีทั้งข้อดีและข้อเสีย หากใช้รถคนเดียว ก็ใช้ถังขยะแบบนี้ ไว้เก็บขยะ จะค่อนข้างสะดวก แต่กรณีมีผู้โดยสารเต็มคัน อาจจะมีปัญหา เกะกะ เพราะถังขยะจะต้องวางไว้กลางรถ และกลายเป็นที่ทิ้งขยะของผู้โดยสาร ก็อาจจะใช้วิธีออกแบบถังขยะให้เป็นแบบแขวนหลังเบาะหน้า จะไม่เกะกะเวลาเข้าออก นั่งในรถ ไม่ ต้องกลัวเตะล้ม ขยะกระจาย

 

36. ชุดหุ้มเบาะรถยนต์

รถยนต์เก่าเบาะขาด เบาะไม่สวย ก็ทำให้รถดูดีขึ้นได้ ด้วยเบาะแบบนี้ แต่ฟองน้ำที่ใช้อาจจะไม่มีคุณภาพ ใช้งานไปนานๆ อาจจะย้วย ดูไม่สวย เหมือนแต่แรก หากมีงบมากพอ การเย็บเบาะใหม่เป็นตัวเลือกที่ดีกว่า ทนทานกว่าในระยะยาว โดยหากเบาะเดิมเป็นหนัง ก็เย็บใหม่โดยใช้ผ้า เฉพาะที่รองนั่ง และพนักพิง ใช้ผ้าจะไม่ร้อนมาก เหมือนหนัง

 

37. สติ๊กเกอร์แต่งรถ

สติ๊กเกอร์แต่งรถมีหลายแบบ อย่างในรูป จะแต่งออกมาสไตล์รถมินิ สวยงาม คลาสสิก แต่สิ่งสำคัญ ก็คือจะทำให้รถของเรามีเอกลักษณ์เฉพาะ ตัว ไปไหน ใครก็รู้ แต่สิ่งสำคัญก็คือ ต้องระวังอย่าให้มีรอย เพราะเมื่อใช้ไปนานๆ บริเวณที่ติดสติ๊กเกอร์ สีรถย่อมจะไม่ซีดเหมือนบริเวณที่ไม่ได้ ติดสติ๊กเกอร์ หากจะต้องลอกสติ๊กเกอร์เมื่อไร อาจจะมีปัญหาเรื่องสีรถ การติดสติ๊กเกอร์ที่กระจกหลัง หรือส่วนอื่นๆ ของรถก็เช่นกัน รถยนต์เมื่อถึงเวลาก็ต้องขายต่อ รถสภาพสวย ราคาไม่ตกมาก

 

38. หมอนรองต้นคอ

หมอนแบบนี้ ช่วยรองรับต้นคอ ไม่เมื่อยคอ และให้ความสบายหากจะต้องจอดนอนในรถ ควรเลือกสีที่ไม่ดูเด่นเกินไปนัก เน้นสีที่เข้ากับตัวรถ บางคนเน้นสีชมพู เด่นมาก

 

39. แผ่นกันรอยขอบประตู บันได

การเข้าออกรถมีโอกาสทำให้เกิดรอย จากส้นรองเท้า จึงควรติดแผ่นกันรอย ยางกันรอยแบบนี้ ไว้ป้องกันรถ กรณีเป็นแผ่นกันรอย อาจจะเป็น อลูมิเนียม หรือสแตนเลสตรงรุ่น มีความสวยงาม ทนทาน แต่ราคาก็แพงกว่าเช่นกัน การใช้รถคนเดียวอาจจะไม่สร้างปัญหา แต่การมีผู้โดยสาร หลายคน มีโอกาสเกิดรอยอย่างแน่นอน

 

40. ฟิล์มกันหยดน้ำเกาะที่กระจกมองข้าง

กระจกมองข้างรถยนต์อาจจะมีหยดน้ำ หรือน้ำ ทำให้ยากในการดูรถที่ตามมาข้างหลัง การติดฟิล์มแบบนี้จะช่วยได้ระดับหนึ่ง ราคาไม่แพง แต่ได้ในเรื่องความปลอดภัยที่คุ้มค่าอย่างมาก นอกจากฟิล์มแล้วก็มีสเปรย์ให้เลือก อาจจะฉีดกระจกหลังก็ได้ สำหรับรถที่ไม่มีที่ปัดน้ำฝนกระจกหลัง

 

41. สติ๊กเกอร์สะท้อนแสง ป้ายฉุกเฉิน

 อาจจะซื้อมาติดกับข้าวของเครื่องใช้ ที่พกพาติดรถไว้บ่อยๆ หรืออาจจะซื้อมาเพื่อทำป้ายฉุกเฉินด้วยกระดาษแข็งหรือพี วีซีบอร์ด เอาไว้นำวางข้างถนน กรณีรถเสีย ให้คันอื่นที่ตามมารู้ว่า มีรถเสียอยู่ข้างทาง ส่วนการนำมาติดกับรถโดยตรง ก็ต้องคำนึงถึงความสวย งามด้วย ต้องเลือกตำแหน่งที่เหมาะสม

 

 

42. ถังเก็บน้ำมันสำรอง

ปั๊มมีอยู่ทั่วประเทศ และรถยนต์ส่วนใหญ่ก็ขับได้ไกลหลายร้อยกิโลเมตร แต่บางเส้นทางอาจจะไม่ใช่อย่างที่คิด อย่างเส้นทางเข้าป่า ขึ้นเขาลง เขา มีผู้โดยสารหลายคน จะใช้น้ำมันมากกว่าเส้นทางปกติ ถังน้ำมันสำรองจึงอาจจะเป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องมีไว้ติดรถ โดยถังแบนๆ แบบนี้ พก พาง่าย วางกับพื้นรถได้

 

43. กันสาดประตูรถ

กันสาดต้องเลือกให้ตรงรุ่นของรถ อุปกรณ์ตัวนี้มีประโยชน์มาก กรณีจอดรถตากแดด ก็แง้มกระจกไว้เล็กน้อย ให้อากาศร้อนระบายออกมา กรณีฝนตก ก็ช่วยป้องกันน้ำฝนได้ หรือการนอนในรถก็ช่วยได้เช่นกัน ไม่ต้องกลัวไม่มีอากาศหายใจ กรณีแอร์รถยนต์เสีย ก็แง้มกระจกรถได้ เพื่อป้องกันไม่ให้กระจกเป็นฝ้า สร้างปัญหาขณะขับขี่

 

44.ที่สูบลมพร้อมตัววัดแรงดันลม

ที่สูบลมมีขนาดเล็ก พกพาง่าย ราคาถูกกว่า ที่สูบลมไฟฟ้า เป็นอุปกรณ์ที่ควรมีติดบ้านสำหรับคนใช้รถยนต์ หรือจักรยานยนต์ เอาไว้เติมลม ด้วยตัวเอง แม้ยางรถยนต์จะมีขนาดใหญ่ แต่ที่สูบลมคุณภาพดี ก็ใช้เติมยางรถยนต์ได้สบายๆ

 

45.ที่วัดแรงดันลมยางรถยนต์

การตรวจวัดแรงดันลมยางรถยนต์ควรทำเป็นประจำ เพื่อตรวจสอบว่า ลมยางเส้นไหนอ่อนหรือไม่ เพื่อป้องกันปัญหาใหญ่ตามมา เช่น ยางสึก ไม่เท่ากัน ซึ่งอาจจะทำให้ต้องเสียเงินหลักหมื่น เปลี่ยนยางใหม่ทุกเส้น และบางครั้งอาจจะมีตะปู ลวด ของมีคมเสียบติดกับยาง แต่ลมยางจะค่อยๆ ซึมออก การหมั่น ตรวจวัดแรงดันลมยางจะช่วยหาสาเหตุเหล่านี้ได้ เพื่อป้องกันรถมีปัญหาในระหว่างการเดินทาง

 

46.มุ้งแขวน

หลายคนอาจจะงง และสงสัยว่าจะเอามุ้งแขวนแบบนี้ไปใช้กับรถยนต์อย่างไร จะไปแขวนตรงไหน มุ้งแบบนี้เหมาะสำหรับคนที่ต้องนอนในรถ อาจจะจอดนอนตามปั๊ม หรือท่องเที่ยวกางเต็นท์ หรือนอนในบริเวณบ้าน ที่พัก รีสอร์ท เพราะที่นอนไม่พอ หรือเมียไม่ให้เข้าบ้าน ก็ใช้มุ้งแบบนี้ คลุมหลังคารถในส่วนที่เป็นห้องโดยสาร ไม่ต้องแขวน คลุมเข้าไปเลย หรือจะแขวนในรถก็ได้ ใช้จุดยึดแต่จุดเดียว ง่าย ช่วยกันยุงได้ อาจจะถอดลวดวงกลมด้านบนออก เมื่อม้วนเก็บก็จะมีขนาด เล็กมาก พกพาง่าย

 

47.เก้าอี้พับปรับเอนได้ เตียงพับได้

สำหรับนักเดินทาง ขับรถบ่อยๆ เตียงพับได้ หรือเก้าอี้พับได้แบบนี้มีประโยชน์มาก เวลานั่งพัก พักรถ ไปบ้านเพื่อนฝูง ไปต่างจังหวัด ใช้นั่งเอนกายอย่างผ่อนคลายอย่างมาก ควรมีติดรถ เน้นรุ่นที่มี ราคาสูงสักหน่อย คุณภาพดี ใช้งานได้หลายปี หามุ้งแขวนติดไปด้วย ไปไหนไม่ลำบากเรื่องที่นอน

สำหรับเก้าอี้พับได้ ถ้าเป็นแบบเตี้ย คนตัวสูงเกิน 160 ซม. ควรศึกษาให้ดีเสียก่อน อาจจะไม่เหมาะ นั่งไม่สบาย ตัวสูงเกินไป หลังจะงอมาก

 

 

48. กระจกกลมนูนติดกระจกมองข้าง

กระจกแบบนี้มีประโยชน์มากสำหรับรถที่ไม่มีกล้องติดรถ หรือระบบช่วยจอดเหมือนรถรุ่นใหม่ ช่วยให้มองเห็นพื้นรถได้ชัดเจน แต่เฉพาะเวลา กลางวัน ส่วนกลางคืนก็ช่วยได้ไม่มาก นอกจากนี้ก็มีประโยชน์เวลาแซง ช่วยให้เห็นรถในมุมอับ ที่กระจกมองข้างรถมาตรฐาน มองไม่เห็น ช่วยใน การขับรถมีความปลอดภัยมากขึ้น

 

49. กล้องติดรถยนต์

ทุกวันนี้ผู้คนใช้ยานพาหนะแบบต่างๆ กันมากขึ้น มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุ จึงควรติดกล้องไว้ในรถ เพื่อไว้จับภาพหรือถ่ายวิดีโอไว้เป็นหลักฐาน เพื่อป้องกันตัวเอง หรือช่วยเหลือคนอื่น กล้องเหล่านี้ใช้งานง่าย เพียงแค่ติดตั้งไว้ เมื่อสตาร์ตรถก็จะทำงานอัตโนมัติ พร้อมถ่ายภาพ ถ่ายวิดีโอทันที

 

50. GPS ติดตามตัว ติดตามรถ

รถยนต์มีมูลค่าราคาสูง จึงไม่ดีแน่หากทำรถยนต์ถูกขโมย จึงอาจจะใช้อุปกรณ์ GPS ไว้ติดรถ ซึ่งจะมีสามารถใส่ซิมได้ สามารถตรวจสอบ ตำแหน่งรถผ่านแอปแผนที่ในมือถือได้ และตัว GPS ยังสามารถโทรกลับมายังมือถืออีกเครื่องได้ เพื่อฟังเสียงว่าในรถคุยอะไรกัน น่ากลัวมาก หาก เอาไว้จับกิ๊ก บางรุ่นมีทั้งกล้องด้วย

 

51. Sonax สเปรย์ไล่ความชื้น

สเปรย์ไล่ความชื้น มีหลายยี่ห้อ Sonax เป็นยี่ห้อที่ได้รับความนิยม เอาไว้ฉีดไล่ความชื้น ในห้องเครื่อง สายไฟ หรืออุปกรณ์บางตัว อย่างไดชาร์จ ไดสตาร์ต กรณีขับรถยนต์ลุยน้ำ ซึ่งอาจจะทำให้เกิดสนิมภายในอุปกรณ์เหล่านี้ ค่าซ่อมที่ตามมาอาจจะแพงมาก สำหรับอุปกรณ์บางชิ้น ผู้เขียน เคยขับรถลุยน้ำ ปรากฏว่า เกียร์ขึ้นสนิมแทบทั้งหมด หมดค่าซ่อมไปเกือบหมื่นบาท เมื่อต้องขับรถลุยน้ำ หรือเจอฝนตกหนัก ความชื้นสูง ก็ควร ตรวจสอบอุปกรณ์สำคัญ หากพบว่า อาจจมีปัญหา ก็ฉีดไล่ความชื้นไว้ก่อน ช่วยป้องกันไว้ก่อน

 

52. น้ำหอมปรับอากาศ

การใช้น้ำหอมปรับอากาศในรถ ช่วยให้รู้สึกสดชื่น แต่ก็ควรเลือกน้ำหอมคุณภาพดี ไม่เช่นนั้นเมื่อระเหยแล้ว อาจจะไปจับตัวอยู่ที่คอยล์เย็น ของแอร์ สร้างปัญหาระบบแอร์ตามมา ควรศึกษาให้ดีก่อนซื้อมาใช้งาน

 

นอกจากน้ำหอมแล้ว ก็ยังมีเจล ซึ่งเจลเหล่านี้ไม่ควรใช้ เพราะเมื่อระเหยแล้ว ก็จะไปสะสมอยู่ที่คอยล์เย็น สร้างปัญหากับระบบแอร์ในอนาคต แอร์ไม่เย็น แอร์มีคราบสกปรกฝังแน่น ถ้านึกภาพไม่ออก ก็เอาเจล หรือวุนไปทาโคลน คลุกให้เข้ากัน จะมีสภาพประมาณนี้ แต่ไปทาเคลือบอยู่ กับคอยล์แอร์ที่ทำหน้าที่ให้ความเย็นในรถยนต์

 

53. เครื่องดูดฝุ่นพกพา

ในรถยนต์จะมีส่วนที่เก็บฝุ่น อาจจะเป็นพรมปูพื้น หรือ เบาะกรณีเป็นเบาะผ้า หรือแม้แต่เบาะหนังก็ตาม จึงควรมีอุปกรณ์ช่วยดูดฝุ่น ไม่จำเป็น ต้องใช้เครื่องดูดฝุ่นขนาดใหญ่ เพราะพื้นที่ในรถยนต์ก็ไม่ได้มากมายอะไรนัก เพียงแต่ต้องศึกษาและเลือกรุ่นที่มีคุณภาพที่ไว้ใจได้ ทนทาน ใช้งาน ได้นาน

ส่วนวิธีที่ง่ายกว่านั้นก็คือ การใช้ผ้าชุบน้ำ บิดพอหมาดๆ แล้วเช็ด ภายในรถ นำรถไปจอดตามแดด แค่นี้ก็พอแล้ว แต่ควรทำบ่อยๆ ไม่จำเป็นจะต้องซื้อเครื่องดูดฝุ่น

 

54. กรอบป้ายทะเบียน

กรอบป้ายทะเบียนช่วยเพิ่มความสวยงามให้กับรถ แต่บางคนก็เลือกที่จะเจาะป้ายทะเบียนหน้ารถ ไม่ใช้กรอบป้ายทะเบียน เพราะมีโอกาส หลุดหาย ซึ่งอาจจะเกิดจากการขับรถชนสัตว์เลี้ยง สิ่งของ หรือ ลุยน้ำ หรือการสั่นสะเทือน ทำให้สกรูคลายตัว อย่างการขับบนถนนขรุขระ ถนนที่กำลังก่อสร้าง ควรหยุดตรวจสอบว่าสกรูคลายตัวหรือไม่ หากป้ายทะเบียนหลุด หล่นหาย ก็จะเสียเวลา ต้องไปแจ้งความกับสถานีตำรวจก่อน แล้วนำใบแจ้ง ความไปยื่นเรื่องขอป้ายทะเบียนใหม่ที่กรมขนส่ง เสียเงินหลักพันบาท และเสียเวลาไม่น้อย

 

55. ตูดเป็ด สปอยเลอร์

อุปกรณ์ตัวนี้ นอกจากการติดตั้งเพื่อความสวยงามแล้ว ยังมีประโยชน์กรณีขับรถใช้ความเร็วสูง ช่วยในการทรงตัวของรถ ไม่ให้หน้ารถลอย แต่ ก็ต้องใช้กาวที่มีคุณภาพดี ป้องกันไม่ให้หลุดได้ง่ายๆ

 

56. เครื่องชาร์จแบตเตอรี่สำหรับคนเน้นจอดมากกว่าขับ

สำหรับผู้ที่ไม่ได้ใช้รถบ่อยมากนัก เน้นซื้อมาจอด หรือขับรถในระยะทางใกล้ๆ ควรซื้ออุปกรณ์ช่วยชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ไว้ใช้งาน เพื่อช่วย ชาร์จแบตเตอรี่ให้เต็ม ช่วยยืดอายุของแบตเตอรีให้ยาวนานมากขึ้น เพราะรถที่ขับแค่ระยะทางสั้นๆ หรือรถยนต์ใช้น้อย แบตเตอรี่จะถูกชาร์จไฟเข้า ไปได้ไม่มากนัก หรือชาร์จไม่เต็ม ส่งผลเสีย ทำให้แบตเตอรี่เสื่อมเร็ว หมดอายุเร็วกว่าที่ควรจะเป็น

 

57. ปั๊มลมไฟฟ้า

นอกจากที่สูบลมแล้ว หากมีงบประมาณมากพอ และมีรถหลายคันในบ้าน ก็ควรใช้ปั๊มลมไฟฟ้าไว้เติมลมยาง แต่ต้องเลือกยี่ห้อที่มีคุณภาพดี ทนทานใช้งานได้ดี แต่อย่างดีก็ตาม ก็ควรซื้ออุปกรร์เติมลมพื้นฐานอย่าง ที่สูบลมยางจักรยานดีกว่า เน้นรุ่นที่มีแรงดันลมสูงๆ ไม่น้อยกว่า 160 Psi สูบเติมลมรถยนต์ได้สบายๆ ราคาถูกกว่าปั๊มลมไฟฟ้า และทนทานกว่ามาก

 

58. ถาดยางปูพื้นรถ

ถาดปูพื้นรถอย่างในรูป อาจจะดูไม่สวย เพราะมีขอบสูงมาก แต่ช่วยป้องกันน้ำหกไปที่พรม จะสร้างปัญหากลิ่นเหม็นในรถ และควรมีติดไว้ท้ายรถ เผื่อจะต้องวางของเหลว หรือน้ำแข็ง ซึ่งเมื่อละลาย น้ำก็จะอยู่เฉพาะในถาดยางปูพื้น ไม่สร้างปัญหาให้พื้นที่เป็นพรม เป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นจะต้องมีติดรถ

 

59. ที่ถอดหัวเทียนรถยนต์

รถยนต์ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยมีปัญหากับหัวเทียน หากระบบเครื่องยนต์ไม่มีปัญหา หรือไม่ใช่รถเก่า หรือไม่ใช่รถติดแก๊สที่จำเป็นจะต้องตรวจ สอบหัวเทียนบ่อยๆ อย่างรถติดแก๊ส หากสตาร์ตไม่ติด ก็จำเป็นจะต้องตรวจสอบหัวเทียนว่ามีปัญหาอะไรหรือไม่ อุปกรณ์ตัวนี้จึงอาจจำเป็น สำหรับรถบางประเภท

 

60. แม่แรงยกรถ

แม่แรงตะเข้ เป็นแม่แรงที่นิยมใช้ตามอู่ หรือศูนย์ซ่อมรถ เพราะใช้งานง่าย มีความมั่นคง แข็งแรง ในขณะที่ยกรถขึ้น แต่ราคาก็สูงกว่า มีขนาด ใหญ่กว่า จึงเหมาะสำหรับซื้อไว้ใช้ที่บ้าน เหมาะสำหรับคนใช้รถเก่าต้องซ่อมรถ ดูแลรถด้วยตัวเองอยู่บ่อยๆ

 

แม่แรงติดรถ จะเป็นแม่แรงขนาดเล็ก พกพาสะดวก ซึ่งจะติดมากับรถยนต์ เป็นอุปกรณ์มาตรฐานอยู่แล้ว แต่ในการใช้งานจะต้องวางบนพื้นที่ เรียบและแข็ง เพื่อป้องกันแม้แรงล้มขณะที่ได้ยกรถลอยขึ้น และถอดล้อออกไปแล้ว ก็จะสร้างความเสียหายให้ชิ้นส่วนอื่นๆ แม่แรงแบบนี้ ควรจะมี อุปกรณ์เสริมเอาไว้รอง เผื่อแม่แรงล้ม

 

61. สปอร์ตไลท์ติดหน้ารถ ท้ายรถ

อุปกรณ์ตัวนี้ควรติดไว้ เผื่อไฟหลักของรถมีปัญหา ซึ่งมีโอกาสเกิดได้หลายกรณี อย่างอุบัติเหตุ ขับรถชนสัตว์เลี้ยง หรือสิ่งของ หรือหลอดไฟขาด หรือการเดินทางกรณีใช้ความเร็วสูงในเวลากลางคืน หรือสถานที่นั้นๆ มืดมาก ถนนไม่มีการตีเส้นแบ่ง ตีเส้นของทาง การขับรถจะทำได้ค่อนข้าง ยาก หากความสว่างของไฟหน้ารถไม่เพียงพอ

 

นอกจากนี้ก็อาจจะติดไว้ท้ายรถด้วยเช่นกัน สำหรับรถที่ติดฟิล์มดำ เพื่อความสว่างเวลาถอยรถ มองท้ายเห็นชัดๆ

 

62. ชุดเครื่องมือซ่อมรถเบื้องต้น

เมื่อมีรถ ก็ควรศึกษาการซ่อมบำรุงเบื้องต้นด้วยตนเองบ้าง อย่างการขันสกรู หรือน็อตบางตัวให้แน่น อย่างกรอบป้ายทะเบียน หรือชิ้นส่วน ภายในห้องเครื่องยนต์ หรือบางครั้งอาจจะติดตั้งอุปกรณ์เสริมเพิ่มเข้าไป แต่ที่ดีที่สุด ให้พยายามรักษาสภาพรถแบบเดิมๆ เอาไว้ อย่าแต่งให้ผิดไป จากรถมาตรฐาน ปัญหาที่จะเกิดกับรถก็จะน้อยลงอย่างมาก

 

63. ร่ม ชุดกันฝน

การขับรถยนต์จะช่วยป้องกันแดด ฝน กันความร้อนได้ แต่ชีวิตคนเราไม่ได้อยู่ในรถตลอดเวลา และตลอดไป เมื่อถึงที่หมาย ก็ต้องออกจากรถ อุปกรณ์เหล่านี้จึงควรมีติดรถ ร่มพับ ร่มกันแดด ร่มกันฝน หรือชุดกันฝน เป็นอุปกรณ์สำคัญที่จะต้องมีติดรถยนต์

 

64. กากบาทถอดล้อรถ

อุปกรณ์ถอดน็อตล้อรถยนต์ ปกติจะมีแถมมากับรถเป็นเครื่องมือมาตรฐาน แต่ในรถที่เก่ามากแล้ว รถมือสอง บางทีอุปกรณ์เหล่านี้ ก็ไม่มี เหลือแล้ว ซึ่งนอกจากกากบาทไว้ถอดล้อแล้ว ก็ควรซื้อเหล็กแป๊บยาวๆ สักศอกกว่าๆ เอาไว้ด้วย เอามาสวมเพื่อช่วยให้การถอดน็อตล้อทำได้ง่าย ขึ้น เบาแรงมากขึ้น ซึ่งก็ควรตรวจสอบน็อตล้อด้วยตัวเองด้วย ป้องกันล้อหลุดขณะขับรถ โดยเฉพาะเมื่ออกจากอู่ ผู้เขียนเจอมาแล้ว ล้อหลุด หมดค่าซ่อมช่วงล่างไปอีกหลายพันบาท 

 

65. กล้องถอยหลัง กล้องมองหลัง

ในรถบางประเภท กล้องแบบนี้เป็นสิ่งจำเป็น อย่างรถบรรทุก รถตู้ แต่สำหรับผู้ขับบางคัน อย่างมือใหม่กำลังหัดขับ กล้องแบบนี้ก็จำเป็นเช่นกัน ดีกว่า ปล่อยให้ถอยตามมีตามเกิด จนต้องซ่อมรถอยู่บ่อยๆ ไม่คุ้มอย่างแน่นอน

 

66. เซ็นเซอร์ถอยจอด หรือรอบคัน

รถยนต์ที่ให้มือใหม่หัดขับรถ เพิ่งขับรถ หรือลูกน้อง พนักงาน เอาไว้ใช้ ควรติดเซ็นเซอร์รอบคันเอาไว้ เพื่อช่วยป้องกันไม่ให้รถเฉี่ยวชนกับสิ่ง ของรอบคัน เพราะบุคคลเหล่านี้ จะใช้รถอย่างไม่ระมัดระวัง เนื่องจากประสบการณ์น้อย และไม่ใช่รถของตัวเอง เสียก็ไม่ได้ซ่อมเอง จึงไม่ระมัดระวัง อย่างบางคนใช้รถบริษัท ก็ไม่ระวัง แผลรอบคัน

 

67. กระจกมองหลังขนาดใหญ่

กระจกมองหลังของรถยนต์บางรุ่นจะมีขนาดเล็ก ก็อาจจะใช้กระจกมองหลังขนาดใหญ่ขึ้นติดตั้งเสริมเข้าไป จะช่วยให้มองเห็นรถที่ตามมาด้าน หลังได้ชัดเจนขึ้น บางทีแทบไม่ต้องดูกระจกมองข้างเลย แต่กระจกเหล่านี้ อาจจะมีข้อเสีย เช่น ไม่มีคุณสมบัติตัดแสงของรถที่ตามมาด้านหลัง

 

สรุป

อุปกรณ์แต่งรถมีมากมายหลายรายการ ก็เลือกซื้อ เลือกใช้เฉพาะที่จำเป็น เพื่อช่วยให้การใช้รถมีความสะดวกสบาย สวยงาม หรือมีความปลอดภัยมากขึ้น โดยเฉพาะในเครื่องความสะดวกสบายและความปลอดภัย สองเรื่องนี้มีความสำคัญ อย่างการติดตั้ง ที่วางแก้วในรถรุ่นเก่า หรือ การติดตั้งกล้อง เป็นต้น

การแต่งรถด้วยอุปกรณ์ต่างๆ ก็เลือกแต่งแต่พอดี อย่าไปแต่งในเรื่องที่ทำให้เสียเงิน อย่างการแต่งล้อ แต่งแม็ก เปลี่ยนล้อใหญ่ขึ้น ยางใหญ๋ขึ้น ทำให้รถ ผิดไปจากมาตรฐาน ย่อมส่งผลเสียต่อรถ และเงินในกระเป๋าที่จะต้องจ่ายมากขึ้น รถแต่งผิดจากมาตรฐาน เวลาขายต่อราคาจะถูกกว่ารถเดิมๆ