บทความแนะนำไอเดีย จัดการ ร้านอาหาร ขายอาหารตามสั่ง ข้าวแกง ที่จำเป็นจะต้องเปิดให้บริการผู้คนในช่วงที่เกิดโรคระบาดไวรัสโควิด 19 เพื่อให้เกิดความปลอดภัย ทั้งเจ้าของร้านและลูกค้า ต่างฝ่ายต่างเกิดความรู้สึกปลอดภัย การบริการจัดการร้านได้ดี ยังอาจช่วยเพิ่มโอกาสสร้าง รายได้ให้เพิ่มมากขึ้น แม้จะเป็นช่วงวิกฤตอย่างนี้

 

 

ในช่วงเกิดโรคระบาด บรรดาร้านอาหารต่างๆ ร้านขายเครื่องดื่ม กาแฟ ร้านเหล่านี้อาจกลายเป็นจุดเสี่ยงมีโอกาสเป็นแหล่งรับเชื้อโรคและ แพร่เชื้อโรค หากไม่มีการป้องกันให้ดี บริหารจัดการไม่ดี อย่างช่วงเช้า และพักเที่ยง ลูกค้าอาจจะมากันเยอะมาก ลูกค้าเต็มร้าน ถ้าหากว่าเจ้า ของร้าน หรือลูกน้องในร้าน เกิดติดเชื้อไวรัสโควิด 19 ขึ้นมา ก็อาจจะทำให้หมดอนาคตเลยก็ได้ ลูกค้าจะพากันกลัว ไม่กล้าเข้าร้าน

โรคนี้ จะว่าไปแล้ว ก็ไม่น่ากลัวเท่าไรนัก แต่ที่น่ากลัวก็คือความคิดของคนเรา คิดว่ามันเป็นโรคที่อันตรายมาก ติดแล้วต้องตาย จึงกลายเป็น โรคสังคมรังเกียจ ซึ่งบางคนก็กลัวเกินกว่าเหตุ อย่างที่จังหวัดลำปาง มีคนในหมู่บ้านติดเชื้อโควิด บางคนกลัวมากถึงกับจะพากันย้ายหนีไปอยู่ที่ อื่นเลยทีเดียว แต่กรณีของร้านค้า ก็จะบอกต่อๆ กันไป กลายเป็นว่า หมดอนาคต หมดช่องทางทำมาหากิน

แม้จะเกิดโรคระบาด และมีการแจ้งเตือนจากทางการ แต่ร้านอาหารในต่างจังหวัด บางร้านยังคงเปิดให้บริการตามปกติ และยังคงสภาพร้าน แบบเดิมๆ ตั้งโต๊ะ ให้บริการลูกค้าอย่างไร ก็ยังทำอย่างนั้น ลูกค้าก็ยังไปยืนสั่งหน้าร้าน ยืนพูดกับเจ้าของร้านแทบจะเหมือนภาวะปกติ เหมือน ช่วงที่ไม่มีปัญหาโรคระบาดแต่อย่างใด ไม่กลัวโรค แต่กลัวอดตาย มีภาระเรื่องรายจ่ายจึงต้องเปิด ลูกค้าก็ต้องกิน กรณีนี้ก็ย่อมจะทำให้เกิดความ เสี่ยงได้รับเชื้อและแพร่เชื้อไวรัส

 

แนวทางปรับปรุงร้านค้าเพื่อรับมือกับไวรัสโควิด

แนวทางต่อไปนี้ อาจจะเป็นประโยชน์สำหรับท่านใดที่ยังต้องเปิดร้าน เพราะไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น แต่เรื่องปากท้อง เป็นเรื่องสำคัญที่หยุดไม่ได้ ไม่ทำงาน ไม่เปิดร้าน ก็อดตาย ยิ่งมีภาระ มีหนี้สินที่ต้องจ่ายประจำทุกเดือนด้วยแล้ว ก็ต้องทำงานต่อไป ไม่ว่าจะเสี่ยงมากแค่ไหน ก็ต้องทำต่อไป

 

ไอเดียปรับแต่งร้านอาหารรับมือโควิด

วิธีปรับแต่งร้านอาหารเพื่อรับมือกับไวรัสโควิด มีหลายแบบ เลือกได้ตามความสะดวก เช่น

ตั้งอ่างล้างมือ หรือ เจลแอลกอฮอล์ไว้หน้าร้าน

การตั้งอ่างไว้หน้าร้านและเตรียมสบู่ไว้ล้างมือ หรือ เจลล้างมือไว้หน้าร้าน เป็นการช่วยฆ่าเชื้อโรคในเบื้องต้น ก่อนลูกค้าจะเข้าร้านไปหยิบจับ ข้าวของต่างๆ บางร้านจะตั้งไว้หน้าร้านตรงทางเข้าร้าน ซึ่งจะบีบทางเข้าให้แคบลง บังคับให้ต้องเดินผ่านอ่างล้างมือ ก่อนจะเข้าร้าน การใช้สบู่ล้าง มือประหยัดกว่าการใช้เจลล้างมือ เพียงแต่จะไม่สะดวกเท่านั้นเอง แต่การจัดร้านให้ถูกสุขลักษณะแบบนี้ ก็จะช่วยให้ลูกค้ารู้สึกมั่นใจในความ สะอาดและความปลอดภัย

 

การทำอ่างล้างมือ อาจจะใช้กาละมังสี่เหลี่ยมแบบนี้ก็ได้ ราคาประมาณ 20 บาทเท่านั้นเอง เจาะรูที่ก้นกาละมันที่มุมใดมุมหนึ่ง เพื่อระบาย น้ำลงท่อน้ำทิ้ง ไม่ต้องซื้ออ่างราคาแพงหลักหลายร้อยบาท ให้เสียเงินเปล่า เพียงแต่อย่าตั้งให้โดนแดดทั้งวัน พลาสติกจะเสื่อมสภาพเร็ว แห้ง กรอบ และแตก หมดอายุเร็วเกินไป

 

ทำบัตรคิวให้เขียนรายการอาหาร

การใช้บัตรคิวจะช่วยให้การบริหารลูกค้ามีความเป็นระเบียบมากขึ้น โดยอาจใช้กระดาษ A4 พับ 2 พับ จะได้ 8 ส่วน แล้วตัดกระดาษเป็นชิ้น เล็กๆ เขียนหมายเลขคิวที่หัวกระดาษ โดยมีหลายเลขบัตรคิว 2 ส่วน ส่วนบนฉีกส่งให้ลูกค้า ส่วนล่างทางร้านเก็บ เมื่อทำอาหารเสร็จแล้ว ก็แจ้ง ลูกค้าให้รอรับอาหารตามบัตรคิว ช่วยลดการพูดคุยกัน ใกล้ชิดกัน

 

จัดโต๊ะเก้าอี้ในร้านให้ห่างกัน

หากจำเป็นจะต้องเปิดร้าน สิ่งแรกที่ต้องทำก็คือ การจัดวางโต๊ะเก้าอี้ให้ห่างกัน แต่ในช่วงเกิดโรคระบาดค่อนข้างรุนแรง ก็ไม่ควรเสี่ยงอยู่ดี เพราะขณะกินข้าว จำเป็นจะต้องถอดผ้าปิดปาก จึงมีโอกาสรับเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายได้ง่ายมาก เสี่ยงมาก

 

เน้นซื้อกลับบ้าน ยกเลิกการกินอาหารในร้าน

สำหรับร้านอาหารควรยกเลิกการให้ลูกค้ามานั่งกินในร้าน เพราะมีความเสี่ยงอย่างมาก ต่อการแพร่เชื้อ และรับเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย ทั้งคน ขายและลูกค้า การยกเลิกการกินอาหารในร้าน และเน้นให้ลูกค้าซื้อกลับไปกินที่บ้าน เป็นวิธีที่ปลอดภัยที่สุด โดยการใช้บัตรคิวเพื่อให้ลูกค้าสั่ง รายการอาหาร ลดโอกาสในการพูดคุย สัมผัส และใกล้ชิดกันมากเกินไป

 

บริการส่งอาหารถึงที่

การให้บริการส่งอาหารหรือเครื่องดื่มถึงที่ ถึงบ้านลูกค้า เป็นอีกวิธีที่น่าสนใจ แต่เหมาะสำหรับร้านที่มีพนักงานหลายคน เพื่อจะได้ช่วยกันรับ ออร์เดอร์ หรือทำหน้าที่นี้โดยเฉพาะ หากเจ้าของร้านมีคนเดียว โดยแจกไลน์ของร้านให้กับลูกค้า ใครที่ต้องการสั่งอาหาร ก็ให้แจ้งตำแหน่ง แผนที่บ้านของตัวเอง ผ่านแอปไลน์ ก็จะไม่มีปัญหาในการส่งสินค้า หากเป็นการให้บริการลูกค้าในพื้นที่ระยะทางไม่ไกลนัก การจัดหารถ จักรยานไฟฟ้ามาไว้ใช้จะช่วยประหยัดค่าเดินทางได้ไม่น้อย ไม่เช่นนั้นก็ต้องจัดหารถมอเตอร์ไซค์ขนาดเล็ก ประหยัดน้ำมันมาไว้ใช้ โดยติดกล่อง โฟมไว้ท้ายรถด้วย ไม่ว่าจะส่งอาหารเย็นหรือร้อน ก็มั่นใจได้ว่า อาหารยังคงอุ่นหรือเย็น เมื่อถึงมือลูกค้า

 

ปรับเปลี่ยนเมนูอาหารเป็นเมนูง่ายๆ

ในช่วงเกิดโรคระบาด ควรลดโอกาสพูดคุย ติดต่อ ใกล้ชิดกันให้มากที่สุด ดังนั้น ในเรื่องเมนูอาหาร ก็ควรปรับเปลี่ยนเช่นกัน เน้นเมนูง่ายๆ ทำง่าย ไม่เสียเวลา ไม่ต้องรอนาน ปริ๊นท์เมนูอาหาร หรือเขียนเมนูอาหารลงกระดาษ ติดไว้บนโต๊ะหน้าร้าน ที่จัดเตรียมไว้ให้ลูกค้าเขียนรายการ อาหารที่ต้องการ

 

เน้นขายอาหารสำเร็จ สะดวก ปลอดภัย

กรณีเป็นร้านขายแกง ขายแกงใส่ถุง ให้ตักใส่ถุงให้เรียบร้อย ตั้งโต๊ะวางรอให้ลูกค้าเลือกเอง ติดราคาให้ชัดเจน ไม่ต้องให้ลูกค้าถาม ลดการ แพร่กระจายของเชื้อโรคผ่านการพูดจา และไม่ต้องให้ลูกค้าเข้ามาเปิดฝาหม้อ เพื่อดูว่าเป็นเมนูอะไร ควรเตรียมถุงพลาสติกไว้ให้ลูกค้าเลือกและ หยิบใส่ถุงด้วยตัวเอง ประหยัดเวลา ทางเจ้าของร้านเพียงแค่รอคิดเงินเท่านั้น

 

เมนูยอดนิยมอาจทำเป็นอาหารกล่อง

สำหรับเมนูยอดนิยม เช่น กระเพรา ข้าวผัด ข้าวไข่เจียว อาจจะทำเป็นข้าวกล่องสำเร็จรูป ตั้งโต๊ะรอให้ลูกค้าเลือกซื้อได้เลย ไม่ต้องสั่งหรือรอ คิวนาน เพียงแต่เพื่อรักษาความอุ่น ความร้อนของอาหาร อาจจะใส่กล่องโฟมเอาไว้

 

สำหรับใครที่จำเป็นจะต้องเปิดร้าน เพราะมีภาระเรื่องรายจ่าย ที่ไม่สามารถผ่อนผันได้ อย่างค่าเช่าบ้าน ค่างวดรถ ก็ต้องทำงานต่อไป แม้จะ เสี่ยงมากก็ตาม แต่ก็ต้องหาทางป้องกันตัวเองและลูกค้าจากโรคระบาด เพราะหากตัวเองป่วย ก็หมดอนาคตได้เหมือนกัน จึงต้องหาวิธีปรับแต่ง ร้านให้มีความปลอดภัย นอกจากนี้ภาชนะใส่อาหาร ก็อาจต้องปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมด้วยเช่นกัน อย่างร้านก๋วยเตี๋ยว อาจจะแถมช้อนพลาสติก ถ้วยพลาสติกให้ด้วย ลูกค้าอาจจะไปจอดรถกินข้างทาง หรือที่ไหน ก็ตามแต่สะดวก ไม่เน้นให้เข้ามานั่งในร้าน เพราะเป็นช่วงอันตราย เป็น ต้น