การปลูกไม้ดอก ไม้ประดับในบ้านเป็นที่นิยม แต่ก็ควรศึกษาหลายๆ แบบเสียก่อน เพื่อป้องกันการเสียเงินเปล่าในการซื้ออุปกรณ์สำหรับ เพราะปลูกหรือการซื้อต้นไม้นานาชนิดมาปลูกในบ้านและบริเวณบ้าน การปลูกไม่ยาก เพราะทำครั้งเดียว แต่ปัญหาใหญ่จะเป็นการ ดูแลภายหลังการปลูก ซึ่งต้องทำทุกวัน

 

เมื่อมีบ้าน หลายคนก็จะปลูกต้นไม้ ดอกไม้ ไม้ดอก ไม้ใบ นานาชนิด เพื่อประดับบ้าน ตกแต่งในบ้านหรือบริเวณบ้านให้สวยงาม การ ปลูกต้นไม้ ดอกไม้สวยงาม จะทำให้รู้สึกสดชื่น ดูมีชีวิตชีวา ได้ถ่ายภาพดอกไม้ ต้นไม้สวยๆ มุมสวยๆ ในบ้านไว้โชว์ ไว้อวดเพื่อนฝูง การคิด การออกแบบเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องเลือกรูปแบบการปลูก เลือกชนิดของต้นไม้ให้เหมาะสมไม่เช่นนั้นจะสร้างปัญหาในภาย หลังแน่นอน

 

ตัวอย่างสารพันปัญหาที่มักจะเกิดขึ้นพร้อมกับการจัดสวนในบ้าน

การดูแล รดน้ำ ใส่ปุ๋ย ตัดแต่ง

หลังจากปลูกต้นไม้เสร็จแล้ว ก็จะต้องดูแลรดน้ำ ใส่ปุ๋ย ตัดแต่งกิ่ง ต้องทำบ่อยพอสมควร โดยเฉพาะการรดน้ำในหน้าร้อน หน้าหนาว หากปลูกจำนวนมาก ก็จะเสียเวลารดน้ำต่อวันหลายชั่วโมง การใส่ปุ๋ยก็เช่นกัน การปลูกลักษณะตามภาพ ดูแลยาก ต้องมีเวลามากจริงๆ

 

 

ปลูกแบบตามใจมากเกินไป ภาระหนักในการดูแล

บางคนชอบปลูกต้นไม้ และก็จะปลูกสารพัด โดยไม่มีการวางแผน อยากจะปลูกอะไรตรงไหน ก็ปลูกตรงนั้น ทั้งไม้กระถาง ไม้แขวน การ ปลูกลงดิน ปลูกในภาชนะเล็กๆ ฯลฯ การปลูกในลักษณะนี้ถ้าไม่ได้ว่างงาน เกษียณแล้ว นั่งๆ นอนๆ มีเวลาทั้งวันก็ไม่ควรทำ เพราะจะ เสียเวลาดูแลอย่างมาก แค่การรดน้ำยังใช้เวลาหลายชั่วโมง ปัญหาจะเกิดหากต้องการไปทำธุระต่างจังหวัดหลายวัน การหาคนมาช่วย ดูแลนั้นไม่ง่ายนัก

 

นอกจากภาระในการรดน้ำต้นไม้แล้ว การแต่งกิ่ง การใส่ปุ๋ย ก็เสียเวลาอย่างมากเช่นกัน ก่อนจะปลูกแบบนี้จึงต้องวางแผนให้ดี หากไม่มี เวลามากนัก เน้นปลูกเพียงเล็กน้อยจะดีกว่า บางคนไม่ได้ปลูกต้นไม้อะไรมากนัก มีแค่สนามหญ้า แต่แค่นั้น ก็ยังสร้างปัญหาให้ไม่น้อย เพราะการตัดใหญ่แต่ละครั้งจะเกิดขยะจำนวนมาก ลำบากเรื่องที่ทิ้ง บางคนถึงกับลงทุนเทปูนซีเมนรอบบริเวณบ้าง เหลือพื้นที่ไว้เล็ก น้อยเท่านั้น ไว้ทำสวนหย่อมเล็กๆ แต่แม้จะเป็นพื้นที่เล็กๆ แต่การตัดหญ้าก็ใช้เวลาเป็นชั่วโมงได้เหมือนกัน นี่แค่การปลูกหญ้าอย่างเดียว หากปลูกไม้ดอก ไม้ประดับด้วยแล้ว จะยิ่งสร้างภาระไม่น้อยเลย

 

การปลูกลงดินต้องเลือกชนิดของต้นไม้ให้เหมาะสม

ต้นไม้ ดอกไม้ ไม้ดอก มีหลายชนิด บางชนิดมีต้นเดียวแต่แตกกิ่งแบบนี้ ก็อาศัยการตัดแต่งกิ่ง หากต้นเริ่มโตมาก แต่บางชนิดจะแตกกอ เพิ่มจำนวนมากขึ้น สุดท้ายอาจจะเต็มบริเวณบ้าน การเลือกชนิดของต้นไม้ และเลือกภาชนะปลูกต้นไม้ จึงเป็นเรื่องสำคัญเช่นกัน พื้นที่ สามารถแตกกอได้ อาจจะปลูกลงกระถาง เพื่อป้องกันการขยายพันธ์เต็มพื้นที่

ส่วนต้นไม้บางชนิด มีใบมาก และร่วงบ่อย เสียเวลากวาดทุกวัน หรือหล่นเข้าไปในบ้านของคนอื่น แบบนี้ก็จะสร้างภาระในการดูแลอย่างมาก ไหนจะรดน้ำ ใส่ปุ๋ย ก็ยังต้องเก็บกวาดไบไม้ทุกวัน หากไม่มีคนช่วยดูแล หรือมีเหตุต้องไปทำธุระนอกบ้านบ่อยและใช้เวลาหลายวันก็ต้องคิดให้รอบคอบ และอาจจะสร้างปัญหากับเพื่อนบ้านได้อีกเช่นกัน

 

อย่าคิดแค่การปลูก พยายามวิเคราะห์ภาระที่จะตามมาด้วย

เมื่อคิดจะปลูกต้นไม้ใดๆ ก็ตาม ให้หาข้อมูลให้ดีเสียก่อน เพราะการปลูกต้นไม้ ไม้ดอกไม้ประดับต่างๆ มักจะสร้างภาระ สร้างปัญหาตามมาเสมอ วิเคราะห์ข้อดี ข้อเสียให้มากๆ ก่อนจะปลูกจะไม่เสียเงินเปล่า ไม่เสียเวลาด้วยเช่นกัน

 

เปลี่ยนต้นไม้ในบริเวณบ้านให้เป็นเงิน

การปลูกต้นไม้ ดอกไม้ สารพัดในบ้านหรือบริเวณบ้าน มักจะสร้างปัญหาตามมา ในเรื่องการดูแลหลังการปลูก แต่หากคิดในด้านบวก อาจจะนำมาปล่อยขายไปบ้าง โดยอาจจะเน้นการปลูกลงถางสวยๆ แล้วนำมาขายทั้งกระถาง กรณีนี้ แม้จะเป็นภาระต้องดูแล แต่ก็ยังดีกว่า การปลูกไว้เพื่อความสวยงามอย่างเดียว เพราะจะมีช่องทางขายต้นไม้ ดอกไม้ ให้เหลือน้อยลงได้ บางคนก็ไปเปิดท้ายขายต้นไม้สวยๆ บางคนขายผ่านเว็บไซต์ แล้วส่งต้นไม้ทางไปรษณีย์ก็มี ตามภาพเหมาะสำหรับนำไปเปิดท้ายขายต้นไม้

 

ชีวิตยังมีอะไรให้ต้องทำอีกมาก หากยังต้องทำงานอื่น ไม่มีเวลาดูแล ควรปล่อยพื้นที่ให้โล่งๆ ไว้ก่อน ดูแลง่ายกว่า ยิ่งการมีพื้นที่ค่อนข้างมากและปลูกต้นไม้สารพัดด้วยแล้ว สุดท้ายจะรกมาก กลายเป็นป่า บรรดาแมลงและสัตว์ต่างๆ ก็จะพากันเข้ามาอยู่ อย่างบ้านสวนแบบนี้ จะมีตุ๊กแกตัวใหญ่ กบ ตะขาบ และสิ่งมีชีวิตอีกนานาชนิดเข้ามาอาศัยอยู่ด้วย การเดินในเวลากลางคืนจะไม่ปลอดภัย หากเปิดไฟก็จะมีแมลง ทั้งตัวใหญ่ตัวเล็ก มีกบ มีเขียดมากินแมลง จากนั้นงูก็จะตามมา