อุบัติเหตุที่เกิดกับรถมอเตอร์ไซค์ถือว่าเป็นอันดับหนึ่งของอุบัติเหตุบนท้องถนน ซึ่งก็มีหลายเรื่องที่ควรจะต้องรู้ เพื่อจะได้หา ทางป้องกัน ไม่ให้เกิดกับตนเองและคนรอบข้าง

 

ตัวอย่างอุบัติเหตุที่มักเกิดกับรถจักรยานยนต์

อุบัติเหตุต่างๆ นั้น คนขับรถก็รู้กันดีอยู่แล้ว เพียงแต่หากไม่เกิดกับตัวเองหรือคนใกล้ตัว ก็จะไม่สำนึก หรือ อาจจะมองข้าม หรือบางอย่างก็เกินคาดเดาจริงๆ

 

ขับเร็ว ขับซิ่ง

การขับรถเร็ว ขับซึ่งย่อมจะมีโอกาสทำให้เกิดอุบัติเหตุเป็นธรรมดา เพราะหากมีสัตว์เลี้ยงหรือรถหรือคนวิ่งตัดหน้า หรือ สภาพถนนไม่ดี ก็มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุได้เร็วมาก การขับรถเร็วขับซึ่งจึงต้องพิจารณาให้ดี อย่างสถานที่ชุมชน มีผู้คน มีสัตว์ เลี้ยงก็ต้องระวัง นอกจากนี้ก็ต้องทำความรู้จักรถของตนให้ดี ระยะเบรคในช่วงความเร็วต่างๆ นั้น สั้นยาวเพียงใด

 

ไม่รู้จักรถ ยังขับรถได้ไม่เก่ง

รถจักรยานยนต์มีหลายประเภท แต่ละประเภท ก็ต้องใช้ความชำนาญในการขับ หากยังไม่คล่อง ก็ควรฝึกการขับรถคันนั้น ให้คล่อง การเลี้ยว การเบรค การออกตัว การขับช้า การหักหลบสิ่งกีดขวาง หลบหลุม หรือสิ่งของตกหลุ่นบนถนน ฝึกให้คล่อง ก็จะขับรถเก่งในได้เวลาไม่นาน อาจจะศึกษาจากวิดีโอสอนขับรถจักรยานยนต์

 

โดนชนท้ายขณะรอเลี้ยวเข้าซอย

เมื่อขับรถมาตามถนนใหญ่และต้องการจะเลี้ยวเข้าซอย หรือถนนรอง บางคนก็จะจอดรถรออยู่กลางถนน ตรงเส้นแบ่งถนน (ตำแหน่ง A) การจอดแบบนี้ อันตราย เพราะรถที่ตามมาด้วยความเร็วสูงอาจจะหลบไมทัน การจอดรอข้างทาง (ตำแหน่ง B) ย่อมจะปลอดภัยกว่า รอให้ถนนว่างจริงๆ แล้วค่อยเลี้ยวเข้าซอย แต่ทั้งนี้ก็ต้องหมั่นดูรถที่ตามหลังมาด้วย

 

ออกจากซอยด้วยความประมาท

การขับรถออกจากซอยก็เช่นกัน บางคนก็ขับออกมาโดยไม่ดูรถที่ขับมาตามถนนใหญ่ วิธีป้องกันอุบัติเหตุทำได้ด้วยการฝึก ให้เป็นนิสัย เมื่อจะออกจากซอย ก็เปิดไฟเลี้ยว ชะลอรถ ดูซ้ายขวา ดูรถที่ขับตามมา ฝึกให้เป็นนิสัย

 

ความประมาท เผลอเรอ ใจลอย

ขณะขับรถบางทีอาจจะกำลังคิดอะไรเพลินๆ ใจลอย หรือคุยโทรศัพท์ ก็จะมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุได้ ดังนั้นเมื่อขับรถมอเตอร์ ไซค์ จึงต้องฝึกใส่ใจ จดจ่อกับการขับรถให้เกิดเป็นความเคยชิน อย่าคิดเรื่องอื่น คิดไปก็แค่นั้น ทำอะไรไม่ได้ ขับรถก็มุ่งความ สนใจไปที่การขับรถอย่างเดียวก็พอ

 

สภาพรถ ยาง เบรค ไม่สมบูรณ์

รถจักรยานยนต์ที่มีสภาพไม่สมบูรณ์ อะไหล่ หรือชิ้นส่วนสำคัญ อย่าง ยางดีๆ เกาะถนน ไม่ลื่น เบรค ต้องสมบูรณ์ เพื่อ ป้องกันอุบัติเหตุ ยางบางยี่ห้อ หรือรถบางยี่ห้อมีปัญหากับยางอย่างมาก เจอฝนตก ก็จะลื่น มีโอกาสล้มได้ บางคนใช้รถโดยไม่ มีการซ่อมบำรุง ไฟหน้าไม่ติด โชคตายแล้ว ไม่ให้ตัว การลงหลุม ลงบ่อ หรือเหยียบก้อนหินจะมีโอกาสทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ จึง ควรซ่อมบำรุงรถให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์

 

สัตว์เลี้ยงบนถนน

สัตว์เลี้ยงบนถนนมีโอกาสทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ บางคนเลี้ยงสุนัขแบบปล่อย ก็มักจะพากันมาเดินเล่นบนถนน เพราะมักจะ มีสุนัขตัวอื่น ผ่านมาขับถ่าย สร้างอาณาเขต หรือบางช่วงที่เป็นฤดูผสมพันธ์ (ทุกวันนี้สุนัขผสมพันธ์กันทั้งปีเหมือนคนแล้ว) ก็ มักจะพากันมาเดินบนนถนน เพื่อหาคู่ และถนนก็กลายเป็นที่พลอดรัก ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย หากสังเกตุในช่วงนี้จะมีสุนัข ตายข้างทางมากเป็นพิเศษ การขับรถจึงต้องระวัง เมื่อพบสุนัขอยู่ข้างทาง ต้องบีบแตรให้รู้ เพราะสุนัขอาจจะวิ่งข้ามถนนโดยไม่ คาดคิด หากมีบางสิ่งบางอย่างอยู่อีกฝากของถนน ดึงความสนใจ จนลืมไปว่า กำลังอยู่บนถนน แต่บางตัวที่อยู่ข้างถนนมานาน ก็มักจะรู้วิธีข้ามถนน มองซ้าย มองขวา และจะข้ามเมื่อแน่ใจว่าปลอดภัยแล้ว โดยเฉพาะสุนัขที่มีอายุมากแล้ว มี ประสบการณ์

 

คนซ้อนท้ายหลับ

การขับรถมอเตอร์ไซค์ทางไกล กรณีมีคนซ้อนก็ต้องระวัง เพราะหากคนซ้อนหลับ ก็อาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ บางคู่ก็จะ หากิจกรรมทำร่วมกัน เช่น ถ่ายวิดีโอ คนขับก็ทำหน้าที่ขับ คนซ้อน ก็ทำหน้าที่ถ่ายวิดีโอ กรณีนี้ก็จะยากจะหลับ นอกจากนี้ก็ ควรหยุดพักรถเป็นระยะๆ เพื่อลดความเมื่อยล้า ที่อาจจะเป็นสาเหตุทำให้ง่วงได้

 

สภาพถนน หลุมบ่อ ลื่น

สภาพถนนที่ไม่ดี เป็นหลุมเป็นบ่อ หรือถนนลื่นเพราะฝนตก เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุ เพราะรถมอเตอร์ไซค์ ก็มีแค่ 2 ล้อที่สัมผัสถนนไม่มากนัก จึงมีโอกาสล้มได้

 

เครื่องแต่งกายไม่เหมาะสม

เครื่องแต่งกายบางอย่าง เช่น กางเกงขายาว และบานมาก ปลายขากางเกงอาจจะสวมที่พักเท้า ทำให้เสียการทรงตัวได้ ผู้ เขียนเจอปัญหานี้บ่อยเหมือนกัน ดังนั้นคงควรใส่กางเกงขายาวที่ขาไม่บานมาก เพื่อป้องกันปัญหานี้ ส่วนบรรดาสาวๆ ที่นุ่ง กระโปรงยาวก็เช่นกัน มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุได้ จากการที่ปลายกระโปรงเข้าไปในล้อรถ ดังนั้น เมื่อมีคนซ้อนท้ายหรือตัวเองใส่ กระโปรงยาว ก่อนจะออกรถ จึงต้องจัดระเบียบกระโปรงให้ดีเสียก่อน อย่างเด็กนักศึกษาบางคนก็นั่งคร่อมไปเลย อาจจะดูน่า เกลียด ไม่สุภาพ แต่ก็มีความปลอดภัยกว่า นอกจากกางเกงแล้ว รองเท้าที่มีความกระชับก็มีความสำคัญ เพราะเวลาเบรกหนักๆ มีปัญหาแน่นอน อย่างการใส่รองเท้าแตะขับรถ

 

 

หมวกกันน็อค

การไม่สวมหมวกกันน็อก หรือใส่หมวกที่ไม่มีความปลอดภัย อย่างหมวกครึ่งใบ จะมีโอกาสเกิดอันตรายได้ กรณีรถล้ม จึง ควรสวมหมวกกันน็อกทุกครั้งที่ขับขี่รถจักรยานยนต์

 

แมลง ฝุ่น เข้าตา

ขณะขับรถอาจจะมีฝุ่น ฝง หรือแมลง โดยเฉพาะช่วงกลางคืน กรณีไม่สวมหมวกกันน็อก็ควรมีแว่นตาไว้ขับรถมอเตอร์ไซค์ เพื่อป้องกันสายตา แว่นเหล่านี้ราคาไม่แพง 20-40 บาท หาซื้อได้ตามร้านทุกอย่าง 20 บาท หรือตลาดนัด ไม่จำเป็นต้องซื้อ แว่นแพงๆ แต่กรณีขับรถทางไกลบ่อยๆ แว่นกันแดดเป็นสิ่งจำเป็น เพราะสายตามีความสำคัญ ต้องปกป้องให้ดี

 

 

การขับรถขณะมึนเมา

การขับรถขณะมึนเมามีโอกาสเกิดอุบัติเหตุ ในเมืองไทย โดยเฉพาะในต่างจังหวัดด้วยแล้ว เรื่องนี้เป็นเรื่องยากที่จะห้าม หากหยุดตัวเองในเรื่องนี้ไม่ได้ ก็ไม่ควรขับรถมอเตอร์ไซค์ หรือต้องสวมใส่หมวกกันน็อก เสื้อผ้าที่สามารถช่วยป้องกันเวลาเกิด อุบัติเหตุได้ในระดับหนึ่ง

 

การหันไปมองด้านหลัง

การไม่ติดกระจกมองข้างสำหรับรถมอเตอร์ไซค์ ก็จะทำให้ต้องเหลียวไปมองด้านหลัง ซึ่งอาจจะทำให้รถลงข้างทาง หรือเฉ ไปทางซ้ายหรือขวาได้ ดังนั้น จึงไม่ควรถอดกระจก และควรฝึกมองกระจกข้างให้ชิน และมองแทบตลอดเวลาขณะขับรถ เพื่อดูว่า มีรถคันอื่นตามมาหรือไม่

 

โรคประจำตัว

บางคนมีโรคประจำตัว อาจมีอาการวูบ เป็นลม หรือมีปัญหาด้านอื่น ดังนั้นหากมีโรคประจำตัวที่อาจจะเป็นอันตรายต่อการ ขับขี่ก็ควรหลีกเลี่ยงไม่ขับรถ เพื่อความปลอดภัยของตัวเองและผู้ร่วมถนน

 

การขับรถมอเตอร์ไซค์มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย ดังนั้นจึงควรศึกษาและสอนสั่งลูกหลาน เพื่อให้ใช้รถใช้ถนนได้อย่าง ปลอดภัย เพราะเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ก็มัจะทำให้เกิดการสูญเสียตามมา ตั้งแต่เรื่องเล็กน้อย อย่างเงินทอง พิการ หรือเสียชีวิต จึง ไม่ควรประมาท ต้องมีวินัยทุกครั้งที่ขับขี่