การแก้ปัญหากรณีจำเป็นต้อง ขายรถที่ยังติดไฟแนนซ์ ต้องแก้ไขที่ต้นเหตุ การแก้ไขที่ปลายเหตุนั้นยากมาก ต้นเหตุก็คือ เมื่อใช้รถไปสักพักแล้วพบว่า ตัวเองมีปัญหาการเงิน จะต้องวิเคราะห์ให้ขาดว่า ปัญหานั้นจะส่งผลแค่ระยะสั้นหรือระยะยาว

 

กรณีเป็นปัญหาระยะสั้น เพียงไม่กี่เดือนและมีรายรับเข้ามาอย่างแน่นอน ก็ไม่จำเป็นต้องขาย แต่หากเป็นปัญหาระยะยาวเช่น ถูกให้ออกจากงาน หรือกิจการย่ำแย่ จะต้องรีบตัดสินใจขายรถให้เร็วที่สุด จัดการหนี้ให้เร็วที่สุด เพื่อเตรียมรับมือกับปัญหาการเงินที่จะตามมา

ทั้งนี้หากไม่รีบแก้ปัญหา ปล่อยไว้หลายเดือน ราคารถก็ตกลงเรื่อยๆ และเมื่อราคารถตกมากจนกระทั่งมูลค่ารถเหลือน้อยกว่าหนี้ค้างค่างวดไฟแนนซ์ เมื่อนั้นก็ยากจะแก้ไข ดังนั้นหากพบว่า เริ่มมีปัญหาการเงิน จงรีบตัดใจขายรถทันที อย่าได้เก็บไว้ เพราะเป็นหนี้ผูกพันก้อนใหญ่ มีดอกเบี้ยเพิ่มทุกเดือน

 

บางคนเสียดายรถ ผูกพัน ขายแล้วกลัวเสียหน้า อายเพื่อนฝูง อายเพื่อนบ้าน เคยมีรถแล้วไม่มี กล้วคนว่า กลัวคนนินทา ฯลฯ ก็เลยพยายามหาทางออก ยิ่งดิ้น เงินก็ยิ่งจม ปัญหาก็ยิ่งเพิ่ม แทนที่จะเสียน้อยกลับยิ่งเสียมาก

 

การขายรถที่ยังติดไฟแนนซ์ในปัจจุบันทำได้ง่ายกว่าเมื่อก่อนมาก เพราะเว็บไซต์อย่าง taladrod.com มีบริการปิดไฟแนนซ์ให้ท่าน หากมีปัญหาการ เงิน และมีหนี้ต้องผ่อนรถ แต่ควรปรึกษาแต่เนิ่นๆ จะได้หาทางออกได้เร็ว รถซื้อใหม่เมื่อไหร่ก็ได้ แต่ชีวิตเอาให้รอดไว้ก่อน ผู้เขียนเคยเจอกับปัญหานี้อยู่หลายปี เครียดจนผมหงอก เพราะหาทางออกไม่ได้ สมัยนั้น ไม่มีเว็บไซต์ที่มีบริการปิดไฟแนนซ์อย่างนี้ และเพื่อนๆ ตลอดจนผู้รู้หรือใน Google ก็ไม่มีข้อมูลพวกนี้ จึงโดนหนักมาก

 

อย่าแก้ปัญหาการเงินแบบผิดๆ เกี่ยวกับรถติดไฟแนนซ์

รถยังติดไฟแนนซ์จงตัดใจขาย หากมีปัญหาเรื่องเงิน อย่าเอารถไปจำนำทั้งที่ติดไฟแนนซ์เพื่อเอาเงินมาหมุน การขายรถติดไฟแนนซ์ว่ายุ่งยากแล้ว การนำรถไปจำนำจอด ยิ่งผูกปมให้การแก้ปัญหามีความยุ่งยากเข้าไปอีก นั่นคือสิ่งที่ผู้เขียนเคยทำ จนสุดท้ายก็ติดล็อกไม่มีทางออก โชคดีได้เพื่อนของเพื่อน ซึ่งทำเต็นท์รถช่วยนำเงินไปไถ่รถที่จำนำออกมาก่อน แล้วก็ไปปิดไฟแนนซ์ให้ แต่ก็นั่นแหละ ต้องเสียเงินหลายหมื่นบาทเลยทีเดียว เป็นค่าดำเนินการ

 

ประสบการณ์พวกนี้ ผมผ่านมาหมดแล้ว จนเจ้าของเต็นท์รับจำนำขอร้องแกมดุว่า อย่าทำแบบนี้อีกนะ เป็นคำพูดที่ยังก้องอยู่ในหัวผมจนถึงทุกวันนี้ และผมก็ไม่ซื้อรถเงินผ่อนอีกเลย เข็ดขยาด ซื้อรถเงินสดเท่านั้น มีแค่ไหน ขับแค่นั้น เน้นรถตลาดนิยม เวลามีปัญหาเรื่องเงิน ขายง่ายกว่า ลงประกาศขายวันสองวันก็ขายได้แล้ว แต่รถติดไฟแนนซ์นั้นขายยากจริงๆ

อ่านเพิ่มเติม วิธีขายรถมือสองติดไฟแนนซ์ อย่างละเอียด