การทำอะไรตามใจตัวเองมักจะทำให้เจ็บตัวเสมอ โดยเฉพาะเรื่องรถ หากไม่มีเงินมากพอหรือมีเงินเหลือกินเหลือใช้ การซื้อรถยนต์ตามใจตัวเอง อาจจะทำให้เจ็บตัว ต้องเสียเงินหลักแสน หลักล้านในอนาคต เรื่องนี้ต้องทำความเข้าใจให้ดี ก่อนตัดสินใจซื้อรถ

  รถสวยรถหล่อรถเท่รถหรู ก็เหมือนสาวงามที่ต้องการการดูแล การบำรุงรักษา ค่าใช้จ่ายค่อนข้างมาก บางรุ่นนั้นไม่เพียงราคารถ ที่ค่อนข้างแพงอย่างรถกระบะบางคันราคาเกือบ 2 ล้านบาท ค่าบํารุงรักษา ค่อนข้างแพง แถมยังกินน้ำมันมาก ไม่ประหยัด ค่าบริการเข้าศูนย์ ก็แพงเช่นกัน อยากเท่ หากตามใจตัวเองไม่ดูเงินในกระเป๋า ก็จะสร้างปัญหาในอนาคตอย่างแน่นอน

 

การเลือกรถที่ตัวเองชอบ หากเป็นรถที่ตลาดไม่นิยม ยี่ห้อไม่นิยม คนไม่นิยม ก่อนจะตัดสินใจเลือกรถเหล่านี้ ต้องศึกษาการเงินของตัวเองให้ดี บางรุ่น มีค่าใช้จ่ายสูงแทบทุกอย่าง รถแพง อะไหล่แพง ศูนย์หายาก และเมื่อกลายเป็นรถมือสอง ก็จะยิ่งช้ำใจหนักมาก ราคาตกมาก

 

บางคันรถใหม่ป้ายแดงซื้อมาเกือบหนึ่งล้านบาทขาดไม่กี่หมื่น ผ่านไป 4 5 ปี ราคาเหลืออยู่ประมาณ 400,000 เงินหายไป 600,000 บาททันที นี่ยังไม่นับรวมค่าใช้จ่ายอื่นๆ ค่าประกันภัยค่าซ่อมบำรุงๆ ค่าน้ำมันที่เกิดขึ้นในช่วงระยะเวลาที่ใช้รถ ซึ่งหากรวมแล้ว ก็เกิน 600,000 บาท

 

รถราคาแพงมาก หากเป็นรถที่คนไม่นิยม ยี่ห้อไม่นิยม ราคาจะตกมาก อย่างรถราคา 2,000,000 ผ่านไป 5-6 ปี ราคาอาจจะเหลือไม่ถึง 1,000,000 บาท และตกลงเรื่อยๆ อย่างหนัก ขายต่อก็ยาก โดนกดราคา

 

บางคนรวยมาก เงินเหลือก็ไม่เดือดร้อน แต่บางคนไม่รู้เรื่องนี้ ซื้อเพราะใจชอบ อยากได้ อย่างขาดสติ ก็เลยเจ็บตัว

 

การซื้อรถตามใจตัวเอง มักจะลงเอยในลักษณะนี้เสมอ ดังนั้น หากไม่มีเงินมากพอจริงๆ การเล่นรถซื้อรถที่ชอบ แต่ไม่ใช่รถที่ตลาดนิยม ไม่ใช่รถที่ผู้คนส่วนใหญ่เลือก ก็มักจะเจ็บตัว เรื่องแบนี้ หลายคน ก็ยังผิดพลาด เพราะเมื่อมีเงินก็มักจะขาดสติ ขาดความรอบคอบในการยั้งคิด

 

การเลือกรถตลาด ยี่ห้อที่คนนิยม บางทีก็เจ็บตัวเหมือนกัน ต้องดูสี และคุณสมบัติของรถด้วยเช่นกัน รถเกียร์ออโต้ขายง่าย และขายดีกว่ารถเกียร์ธรรมดา ซึ่งสีหรือคุณสมบัติรถมีส่วนทำให้ราคาตกมากกว่าด้วยเช่นกัน

 

เมื่อเทียบกับการซื้อรถตลาดยี่ห้อยอดนิยม ยาง Toyota Isuzu เหล่านี้ มีศูนย์บริการทั่วประเทศ ขายต่อง่าย ซ่อมง่ายเพียงแต่อาจจะมีบางอย่างคุณสมบัติของรถ ที่ไม่ตรงตามที่ต้องการ แต่บางอย่างนั้นก็สามารถแต่งให้ดีได้ เช่นช่วงล่างไม่ดีก็ปรับแต่งได้ ภายในไม่สวยก็ทำใหม่ได้ หรืออุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่ไม่ครบก็จัดหามาเพิ่มเติมได้

 

การซื้อของเพื่อปรับแต่งรถยนต์ อย่างโช้ค ยาง ล้อ ของเดิมอาจเก็บไว้ ไม่ต้องขายไม่ต้องเทิร์น และใส่เข้าไปเหมือนเดิมเมื่อจะขายรถ รถเดิมๆ มาตรฐานขายง่ายกว่ารถแต่ง ส่วนโช๊คอย่างดี ที่ซื้อมาปรับแต่งรถนั้น ก็เก็บไว้ใช้ เมื่อซื้อรถคันใหม่ไม่ต้องซื้อให้เสียเงิน เปลี่ยนรถเมื่อไหร่ก็นำมาใช้ เพื่อให้ช่วงล่างเป็นอย่างที่ต้องการ

 

รถมือสองทางเลือกที่ประหยัดเงินกว่ารถใหม่ป้ายแดง

สถานะการเงินไม่ดีนะแต่อยากมีรถ รถมือสอง ก็เป็นตัวเลือกที่ดี โดยเฉพาะรถมือสองจากผู้ใช้คนแรก บางคันใช้น้อยมาก รถมีอายุการใช้งานประมาณ 3-5 ปี แต่เลขไมล์รถอาจจะแค่หมื่นกว่ากิโลเมตรเท่านั้น รถแบบนี้ยังหาได้ แต่ต้องใช้เวลา คุ้มค่ากว่าการซื้อรถใหม่ป้ายแดง ประหยัดเงินหลายแสนบาทเลยทีเดียว

 

 

หากเป็นรุ่นหรือยี่ห้อยอดนิยมได้แล้ว ก็ขายต่อง่าย ถ้าเบื่อก็สามารถขายต่อได้ทันที โดยที่ราคาไม่ตกมาก เพื่อนผู้เขียนชอบใช้รถในลักษณะนี้ บางทีก็ได้ Honda Jazz มาในสภาพที่ดีมาก เลขไมค์หมื่นกว่ากิโลเมตรเท่านั้นเอง และเมื่อเบื่อจะขายต่อ ก็ขาดทุนไม่กี่หมื่นบาทเท่านั้นเอง ขายง่ายเพราะเป็นรถยอดนิยม

 

การใช้งานรถยนต์จะมีรายจ่ายตามมาอย่างมาก ก่อนจะตัดสินใจซื้อรถสักคัน ต้องวิเคราะห์การเงินของตัวเองให้ดี บางคนเป็นสามีภรรยากัน ช่วยกันผ่าน เงินเดือน ไม่ถึง 40000 แต่ผ่อนรถล้านกว่า สุดท้ายไปไม่รอด ไหนจะเลิกกัน มีลูก และต้องผ่อนรถ คราวนี้ก็สร้างปัญหา อยากมีรถ เงินต้องพร้อมแล้วจะไม่เดือดร้อน ใช้รถอย่างมีความสุข