การสร้างห้องน้ำมีหลายเรื่องที่จะต้องรู้ เพื่อป้องกันความผิดพลาดในการก่อสร้าง หรือหลงลืมบางอย่างไป เพราะหากผิดพลาดก็จะ เสียเวลา เสียเงิน หากไม่สามารถทำเองได้ ก็จะสร้างปัญหาอย่างแน่นอน เมื่อถึงเวลาที่ต้องใช้งานหรือต้องแก้ไขในบางอย่างที่ผิดพลาด ไป

 

ตัวอย่างของใช้หรือสิ่งที่จำเป็นสำหรับห้องน้ำ

เมื่อคิดจะทำห้องน้ำนี่คือสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามหรือผิดพลาด เพราะมักจะสร้างปัญหาในอนาคตเสมอ

 

1. ที่วางสบู่ใต้ฝักบัว

การทำที่วางสบู่ใต้ฝักบัว ซึ่งมีน้ำหยุดลงมา จะทำให้สบู่เปียกแฮะ เปือยยุ่ย และหมดเร็ว แนะนำให้วางตำแหน่งอื่น หรืออาจจะทำที่ เก็บสบู่โดยตัดหัวขวดน้ำติดไว้ให้ที่ฝักบัว

 

2. ชั้นวางของเหนืออ่างล้างหน้า

การทำชั้นวางของเหนืออ่างล้างหน้า จะเกะกะเวลาล้างหน้า มือไม้มักจะปัดไปโดนข้าวของบนชั้นวางของ ดังนั้นการจัดวางตำแหน่ง ชั้นวางของอาจจะทำไว้ในระดับเดียวกันกับอ่างล้างหน้า จะไม่เกะกะ

 

3. ที่จับหรือรองมือเวลาถ่ายหนัก

การเลือกโถนั่งขับถ่าย ต้องใช้แบบนั่ง อย่าใช้นั่งยองแบบโบราณ เพราะจะสร้างปัญหาเมื่อเจ็บป่วยหรือแก่ชรา ลุกนั่งลำบาก และจะต้องมี ราวจับไว้พยุงตัวเพื่อลุกขึ้นด้วยเช่นกัน

 

4. ท่อเก็บน้ำใช้และน้ำจากห้องน้ำต้องแยกกัน

การทำห้องน้ำ พื้นที่ห้องน้ำต้องลาดเพียง เพื่อให้น้ำไหลออกไปจากห้องน้ำ ซึ่งก็จะช่างประเภทช่างมัน ที่จะทำลวกๆ ทำให้เกิด ปัญหาตามมา

 

5. ท่อน้ำใช้ ท่อน้ำจากห้องสุขาต้องแยกกัน

ระบบท่อน้ำทิ้งของบ้าน ช่างบางคนจะทำท่อให้น้ำจากท่อน้ำทิ้งและสุขาไหลลงท่อเดียวกัน ซึ่งจะสร้างปัญหาในอนาคต เมื่อน้ำเต็ม โดยเฉพาะในหน้าฝนระดับน้ำใต้ดินสูงมากขึ้น ก็จะดันน้ำทิ้งน้ำใช้และน้ำจากห้องสุขาที่ไหลลงท่อเดียวกัน จนมีระดับสูงมากขึ้น และส่ง กลิ่นเหม็น สร้างปัญหาในอนาคต เรื่องนี้อย่าได้ละเลยอย่างเด็ดขาด โดยเฉพาะบ้านปูนด้วยแล้ว จะแก้ไขปัญหายากมาก

 

6. พื้นที่แห้ง พื้นที่เปียก ในห้องน้ำ

หากน้องน้ำมีขนาดใหญ่ ก็ควรแบ่งแยกพื้นที่ เป็นพื้นที่เปียก พื้นที่แห้ง เพื่อความสะดวกในการดูแลความสะอาดของห้องน้ำ

 

7. ประตูกันน้ำได้

การใช้ประตูที่กันน้ำได้ ซึ่งนิยมใช้ประตูพลาสติก หากใช้ประตูไม้ ก็จะต้องติดสังกะสีกันน้ำอีกที เพื่อป้องกันไม่ให้ประตูไม้ผุ จะสร้าง ปัญหาในภายหลัง แต่การใช้ประตูพลาสติก ต้องเตรียมรับมือกับกลอนที่จะชำรุดในอนาคตให้ดี ส่วนการใช้ประตูแบบลูกปิด จะต้อง เก็บกุญแจไว้ให้ดี เพราะมีบางกรณีที่เด็กเข้าไป ล็อกห้องแล้วเปิดไม่ออก

 

8. บ้านปูนและการผังท่อน้ำในผนัง

สำหรับการสร้างห้องน้ำส่วนใหญ่จะก่อสร้างด้วยปูน ต้องใช้ท่อพีวีซีที่มีคุณภาพดี โดยเฉพาะข้อต่อ ต้องเผื่อหากสายชำระ ฝักบัว ก็ อกน้ำอ่างล้างหน้ามีปัญหา ต้องสามารถเปลี่ยนได้ง่าย


9. ไม่ใช้ก็อกน้ำ วาล์วน้ำ ที่เป็นโลหะในพื้นที่น้ำไม่ดี

ในบางพื้นที่ที่อยู่ใกล้ป่าเขา น้ำประปามักจะมีปูนผสมเข้ามา แม้จะกรองแล้วก็ยังมีอยู่ เมื่อใช้ไปนานๆ ปูนเหล่านั้นจะก่อตัวขึ้น มักจะ สร้างปัญหากับก็อกน้ำ วาล์วน้ำที่เป็นโลหะ การใช้อุปกรณ์เหล่านี้ในห้องน้ำ จึงต้องวางแผนให้ดี การใช้อุปกรณ์แพงๆ จะเสียเงินเปล่า เพราะก็อกน้ำธรรมดามีความทนทานกว่ามาก

 

10. วาล์วน้ำสำหรับเปิดปิดน้ำทั้งหมดในห้องน้ำ

อุปกรณ์ต่างๆ ในห้องน้ำมีโอกาสชำรุด เสียหายตามอายุการใช้งาน อาจจะทำให้น้ำรั่วซึม ดังนั้นจึงควรทำวาล์วน้ำไว้สำหรับการปิดน้ำ ทั้งหมดในห้องน้ำ เผื่อกรณีต้องซ่อมอุปกรณ์บางตัว

 

11. ต้องมีที่แขวนเสื้อผ้าให้เพียงพอ

การทำห้องน้ำจำเป็นต้องทำที่แขวนเสื้อผ้าให้เพียงพอ ในกรณีที่มีแขกมาเยือน จะสร้างความลำบาก เพราะจะต้องเข้าไปอาบโดยที่มีทั้ง ชุดที่ใส่อยู่แล้ว ชุดใหม่ที่ต้องเปลี่ยน ผ้าเช็ดตัว และของใช้อีกหลายรายการ ต่างจากเจ้าของบ้าน ซึ่งมักจะนุ่งผ้าเช็ดตัวเข้าไปผืนเดียว เท่านั้น จึงทำให้ที่แขวนเสื้อผ้าไม่เพียงพอ แต่ต้องติดไว้ในตำแหน่งที่ไม่ทำให้เปียกด้วยเช่นกัน
12. ห้องน้ำต้องเผื่อรองรับคนพิการ สูงวัยหรือยามเจ็บป่วย

การทำห้องน้ำต้องเผื่อรองรับคนพิการซึ่งอาจจะเป็นเราเอง หรือคนในครอบครัว คนสูงวัย เมื่อต้องเข้าสู่วัยแก่ชรา จำเป็นต้องทำ ห้องน้ำที่รองรับ หรือเมื่อยามเจ็บป่วย เดินเหินไม่คล่อง เช่น พื้นที่ระดับเดียวกัน อยู่ในบ้าน หรือติดอยู่ในห้องนอน หรืออยู่ในตำแหน่งที่ เข้าออกสะดวก และมีสิ่งอำนวยความสะดวกเพียงพอสำหรับคนที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ค่อยได้

 

13. บ้านติดถนนควรมีห้องน้ำทั้งในบ้านและนอกบ้าน

สำหรับผู้ที่มีบ้านติดถนนการมีห้องน้ำทั้งในบ้านและนอกบ้านจะเป็นเรื่องดี เผื่อให้บริการลูกค้า กรณีเปิดร้านค้าขายหน้าร้าน หน้าบ้าน

การทำห้องน้ำมีสิ่งสำคัญหลายเรื่องที่จะต้องรู้ อาจจะไม่สามารถทำได้ทั้งหมด แต่ส่วนสำคัญๆ ต้องอย่าละเลย โดยเฉพาะต้องเผื่อ รองรับในวันที่ตัวเองแก่ชรา หรือมีคนในครอบครัวเจ็บป่วย พิการ ไม่เช่นนั้น ห้องน้ำก็จะสร้างปัญหาในการใช้งานอย่างแน่นอนเวลาที่ตัว เองมีปัญหา อย่างเวลาเจ็บป่วย

การทำห้องน้ำไว้นอกบ้าน แถมยังใช้โถส้วมแบบนั่งยอง ออกแบบให้ติดกำแพงอีกต่างหาก สร้างปัญหา ให้คนป่วย คนแก่ ที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้อย่างมาก และบางคนเข้าห้องน้ำเองไม่ได้ ก็สร้างปัญหาให้คนที่จะต้องอุ้มเข้าห้องน้ำด้วยเช่นกัน เรื่องแบบนี้วางแผนครั้งเดียว และทำครั้งเดียวก็จบได้ ไม่เสียเวลา ไม่เสียเงิน และสร้างปัญหาเมื่อต้องใช้งานในอนาคต