แนะนำวิธีประหยัดเงินกับรถมอเตอร์ไซต์ขนาดเล็ก รถจักรยานยนต์ครอบครัว รถขนาดเล็กที่เครื่องยนต์ไม่เกิน 150 cc แม้รถเหล่า นี้จะมีราคาไม่ได้สูงมากเหมือนรถยนต์ แต่เรื่องเงินสำหรับผู้มีรายได้น้อย ถ้าสามารถประหยัดได้ ก็จะเป็นเรื่องดี

 

หัวข้อทั้งหมดในบทความนี้

  1. ประหยัดเงินกับมอเตอร์ไซค์ด้วยการซื้อเงินสด
  2. ซื้อรถมอเตอร์ไซค์แบบฟรีดาวน์ดอกเบี้ยแพง
  3. ซื้อมอเตอร์ไซค์เงินผ่อนต้องดาวน์ให้มากที่สุด
  4. ซ่อมรถมอเตอร์ไซค์กับศูนย์ไม่เข้าอู่ข้างทาง
  5. ซื้ออะไหล่มอเตอร์ไซค์เอง
  6. เลือกยางคุณภาพดี ใช้งานยาวนาน
  7. อย่าถอด อย่ารื้อรถ จะเสียเร็ว
  8. ดูแลให้ดี ยืดอายุการใช้งาน ไม่เสียเงินเปลี่ยนรถ
  9. เลือกขนาดเครื่องยนต์ CC รถมอเตอร์ไซค์ให้เหมาะสม
  10. ยี่ห้อไม่นิยม ต้องมั่นใจในเรื่องความทนทาน
  11. ถ่ายน้ำมันเครื่องให้บ่อยกว่าปกติ เครื่องยนต์ทนทานกว่า
  12. ระวังการซื้อรถผ่านคนกลาง ผ่านบริษัท
  13. รถเกียร์ธรรมดาประหยัดกว่าเกียร์ออโต้
  14. รถมอเตอร์ไซค์ออพชั่นเยอะมีค่าใช้จ่ายรออยู่มากกว่า
  15. ระบบการทำงานของเครื่องยนต์มีค่าใช้จ่ายสูงกว่าในบางรุ่น
  16. เลือกรถมือสองแทนรถมอเตอร์ไซค์ใหม่
  17. เลือกรถให้ตรงกับสไตล์การใช้ชีวิต

 

ประหยัดเงินกับมอเตอร์ไซค์ด้วยการซื้อเงินสด

การซื้อรถมอเตอร์ไซต์ด้วยเงินสดย่อมจะประหยัดเงินกว่า การซื้อรถเงินผ่อน ยิ่งดาวน์น้อยผ่อนนานก็ยิ่งมีรายจ่ายสูงตามมา

 

ซื้อรถมอเตอร์ไซค์แบบฟรีดาวน์ดอกเบี้ยแพง

หลีกเลี่ยงการซื้อรถมอเตอร์ไซต์แบบฟรีดาวน์ เพราะดอกเบี้ยแพงกว่า ค่าใช้จ่ายที่จะต้องผ่อนในแต่ละเดือนก็มากกว่าเช่นกัน ต้อง ระวังการซื้อรถยี่ห้อไม่นิยม เพราะราคาตกแรง ตกมาก หากมีปัญหาการเงินจำเป็นต้องขายรถจะกลายเป็นปัญหาใหญ่

 

ซื้อมอเตอร์ไซค์เงินผ่อนต้องดาวน์ให้มากที่สุด

การซื้อมอเตอร์ไซค์เงินผ่อนต้องดาวน์ให้มากที่สุด เพื่อความสบายใจ ในเรื่องดอกเบี้ยที่น้อยกว่า ผ่อนต่อเดือนน้อยกว่า โดยเฉพาะ รถยี่ห้อไม่นิยม ราคาตกแรง ควรดาวน์ให้มาก หากมีปัญหาการเงินผ่อนไม่ไหว ก็ขายได้ง่ายกว่ารถฟรีดาวน์หรือดาวน์น้อย

 

ตัวอย่างเช่น สมมุติว่า

ผ่อนรถ Suzuki Shogun Axello แบบฟรีดาวน์ 44,500 บาท

ผ่อนแบบ 36 งวดๆ ละ 2037 บาท หลังจากผ่อนไปแล้ว 1 ปี กับ 6 เดือน หรือ 18 งวด รวมเงินที่ได้ผ่อนไปแล้ว 18 x 2037 = 36,666

เหลืออีก 18 งวด จำนวนเงิน 36,666 บาท

ในรถบางรุ่นที่ราคาตกเร็วมาก เช่น ผ่านไป 1 ปี กับ 6 เดือน ราคารถที่ซื้อขายในท้องตลาดเหลือประมาณ 30,000 บาท 

ในขณะที่ค้างค่างวดมากกว่า ราคารถ 36,666-30,000 = 6,666 บาท

หากเกิดปัญหาแบบนี้ขึ้นมาก็จะสร้างปัญหาเมื่อต้องขายต่อ หรือแม้แต่การปล่อยให้โดนยึด ก็ยังต้องมีหนี้ที่ต้องจ่าย นี่ยังไม่รวมค่าใช้ จ่ายอื่นๆ อย่างติดตามทวงหนี้ ค่าปรับ ค่าดำเนินการบ้าบอคอแตกอีกสารพัดที่จะตามมา ดังนั้น ฟรีดาวน์ในรถยี่ห้อที่คนไม่นิยม ต้อง เน้นดาวน์ให้มากไว้ก่อน เพื่อความปลอดภัยกรณีมีปัญหาการเงิน

 

ซ่อมรถมอเตอร์ไซค์กับศูนย์ไม่เข้าอู่ข้างทาง

เมื่อซื้อรถมาแล้ว การซ่อมรถกับทางศูนย์รถโดยตรงจะประหยัดค่าใช้จ่ายมากกว่า ส่วนกรณีที่เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง อาจจะซื้อ อะไหล่ซื้อน้ำมันเครื่องจากศูนย์มาไว้เปลี่ยนถ่ายเองหรือใช้บริการร้านใกล้บ้านประหยัดค่าน้ำมันกว่าการเดินทางไปที่ศูนย์สำหรับรถบาง รุ่นที่มีศูนย์บริการค่อนข้างน้อย เข่น Kawasaki, Suzuki อะไหล่สิ้นเปลืองเหล่านี้สามารถทำเองได้

 

ซื้ออะไหล่มอเตอร์ไซค์เอง

การซื้ออะไหล่มอเตอร์ไซต์เองจะประหยัดกว่า กรณีซ่อมรถกับอู่ใกล้บ้าน เนื่องจากศูนย์อยู่ไกล การซื้ออะไหล่เองจะประหยัดกว่า อย่างคาร์บูเรเตอร์ของรถบางรุ่นราคาศูนย์ 1,800 แต่อู่นอกคิดที่ 2,500 ยังไม่รวมค่าแรง อะไหล่รถมอเตอร์ไซค์มีหลายรายการทีเรา สามารถลดค่าใช้จ่ายได้ เช่น ยาง แบตเตอรี่ หลอดไฟ หัวเทียน

 

เลือกยางคุณภาพดี ใช้งานยาวนาน

การใช้ยางคุณภาพดี บางยี่ห้อใช้งานได้เกิน 40,000 กิโลเมตรเลยทีเดียว ช่วยประหยัดเงินไม่ต้องเปลี่ยนยางบ่อยๆ

 

อย่าถอด อย่ารื้อรถ จะเสียเร็ว

การใช้รถในสภาพเดิมๆ รถจะไม่เสียง่ายๆ ทนทาน ต่างจากการรื้อการถอด เพราะอาจจะทำให้น็อตหลวม หลุดหาย ชิ้นส่วนต่างๆ เริ่มหมายหรือหลวม และสร้างปัญหาทำให้ต้องเสียเงินซ่อมบำรุงเร็วขึ้น

 

ดูแลให้ดี ยืดอายุการใช้งาน ไม่เสียเงินเปลี่ยนรถ

รถจักรยานยนต์หากได้รับการดูแลอย่างดี อย่างน้อยที่สุดต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง กรองน้ำมันเครื่อง กรองอากาศ และซ่อม บำรุงส่วนอื่นๆ ตามระยะเวลาที่กำหนดในคู่มือ รถก็จะมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน จักรยานยนต์บางคันใช้ได้เกิน 300,000 กิโลเมตร กันเลยทีเดียว ใช้งานได้นาน ก็ไม่ต้องเปลี่ยนรถบ่อยๆให้เสียเงิน

 

เลือกขนาดเครื่องยนต์ CC รถมอเตอร์ไซค์ให้เหมาะสม

การเลือกขนาดเครื่องยนต์ เลือก CC รถให้เหมาะสมกับการใช้งานจะช่วยประหยัดค่าน้ำมัน และได้กำลังเครื่องที่เพียงพอต่อการใช้ งาน เช่น หากขับทางไกลบ่อย การใช้เครื่องยนต์ขนาด 125 cc ขึ้นไป ย่อมจะให้เรี่ยวแรง เร่งแซงทีดีกว่า หรือกรณีขับรถระยะทางใกล้ๆ จอดบ่อย หยุดบ่อย การใช้รถเล็กๆ เครื่องยนต์ไม่เกิน 115 cc จะประหยัดน้ำมันมากกว่า หากมีสไตล์การใช้ชีวิตทั้งการเดินทางระยะ ใกล้ๆ หรือเผื่อออกทริป ควรมีรถ 2 คัน สำหรับเดินทางไกลและเดินทางระยะใกล้ๆ ไปทำธุระต่างๆ

 

ยี่ห้อไม่นิยม ต้องมั่นใจในเรื่องความทนทาน

รถยี่ห้อไม่นิยม หรือที่คนไม่นิยมใช้งานกันนั้น บางรุ่นขึ้นชื่อเรื่องความทนทาน เช่น suzuki บางรุ่น ในขณะที่ราคาก็ถูกกว่า อย่าง Suzuki Shogun 125 Fi ราคาเริ่มต้นที่ 44,500 บาท ในขณะที่ Honda Wav 125i ราคาเริ่มต้นที่ 51,000 บาท หากเน้นใช้งานนานๆ การเลือกยี่ห้อที่คนไม่นิยม นอกจากประหยัดเงินค่าตัวรถที่ถูกกว่า ทนกว่า และสบายใจในการใช้งาน เพราะโจรไม่นิยม โอกาสหายน้อย กว่า

 

ถ่ายน้ำมันเครื่องให้เร็วกว่าปกติ เครื่องยนต์ทนทานกว่า

การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องให้เร็วกว่าปกติ หรือในกรณีที่ใช้งานหนัก อย่างการออกทริปไกลๆ จะช่วยรักษาอายุการใช้งานเครื่อง ยนต์ให้ทนทานกว่า ตามคู่มือรถอาจกำหนดให้เปลี่ยนที่ 4000 กิโลเมตร แต่อาจจะเปลี่ยนเร็วกว่านั้นที่ 2000 กิโลเมตร และต้องใช้ น้ำมันเครื่องศูนย์ เพื่อความมั่นใจเรื่องคุณภาพ เมื่อเครื่องยนต์ทนทานใช้งานได้นาน ก็จะประหยัดเงินไม่ต้องเสียเงินซื้อรถคันใหม่เร็ว เกินไปนัก

 

ระวังการซื้อรถผ่านคนกลาง ผ่านบริษัท

การซื้อรถฟรีดาวน์กับทางบริษัทหรือที่ทำงาน จำเป็นต้องตรวจสอบให้ดี ในเรื่องค่างวดรถ อย่างเพื่อนผู้เขียนซื้อ Honda Wave ราคา 42,000 บาท เป็นรถที่ทางบริษัทให้สวัสดิการพนักงาน สามารถซื้อแบบฟรีดาวน์ไม่ต้องมีเงินดาวน์ ด้วยความอยากได้ จนลืมคิด คำนวณให้ละเอียด ซึ่งต้องจ่ายค่างวด 36 งวดๆ ละ 2500 บาท รวมเงินทั้งหมด 90,000 บาท นี่ยังไม่รวมค่าดำเนินการ ค่าบริการ ต่างๆ อีกมากมาย รวมแล้วเกิน 100,000 บาท การผ่อนรถในลักษณะนี้ ไม่ควรทำ

 

รถเกียร์ธรรมดาประหยัดกว่าเกียร์ออโต้

รถจักรยานยนต์เกียร์ธรรมดา ใช้โซ่ ประหยัดกว่ารถเกียร์ออโต้ ทั้งราคารถและการซ่อมบำรุง ดูแล ความทนทานสูงกว่า แต่ ประโยชน์ใช้สอยสู้รถเกียร์ออโต้ไม่ได้ โดยเฉพาะในเรื่องการใช้ขนของ ขนคน เพราะสามารถตรงกลางรถได้ มีดีกันไปคนละอย่าง

 

รถมอเตอร์ไซค์ออพชั่นเยอะมีค่าใช้จ่ายรออยู่มากกว่า

ในรถมอเตอร์ไซค์บางรุ่นที่มีคุณสมบัติ มีออพชั่นเยอะ ก็จะมีรายจ่ายในอนาคตตามมาเยอะด้วยเช่นกัน อย่างรถเครื่องยนต์ คาร์บูเรเตอร์และเครื่องยนต์หัวฉีด แบบหลังมีค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงสูงกว่า

 

ระบบการทำงานของเครื่องยนต์มีค่าใช้จ่ายสูงกว่าในบางรุ่น

รถมอเตอร์ไซค์บางยี่ห้อบางรุ่นอย่าง Suzuki Shogun 125 จะมีกรองน้ำมันเครื่องที่จะต้องเปลี่ยนเมื่อถ่ายน้ำมันเครื่อง แต่ละครั้ง จึงมีรายจ่ายสูงกว่า รถที่ไม่มีกรองน้ำมันเครื่อง

 

เลือกรถมือสองแทนรถมอเตอร์ไซค์ใหม่

การเลือกรถจักรยานยนต์มือสอง ค่าตัวรถถูกกว่า โดยเฉพาะคันที่รองจากผู้ใช้มือแรก ซึ่งบางคนใช้รถน้อยมาก ขับไปไม่ถึง 10,000 กิโลเมตร ในรถบางรุ่นที่มีตัวอย่างให้เห็นอย่างชัดเจนถึงความทนทานของเครื่องยนต์ อย่าง Suzuki Shogun ใช้งานได้เกิน 100,000 กิโลเมตรสบายๆ การเลือกรถมือสองก็จะช่วยประหยัดเงินหลักหมื่นบาท อย่างคันนี้ราคา 8,000 บาท ใช้งบซ่อมบำรุงอีกประมาณ 10,000 เอาให้เทพไปเลย ก็ใช้งานได้อีกนานหลักแสนกิโลเมตรสบายๆ

 

เลือกรถให้ตรงกับสไตล์การใช้ชีวิต

การเลือกรถให้ตรงกับสไตล์การใช้ชีวิตตลอดจนภูมิประเทศด้วยเช่นกัน ทำงานไกล ขับรถไกลก็ต้องเลือกรถที่ขับทางไกลได้ดี ทนทาน ใช้รถในพื้นที่เป็นภูเขา จำเป็นต้องใช้รถที่มีแรงบิดตีนต้นดี ขึ้นเขาลงเขาสบายๆ รถช่วงชักยาวอย่าง Suzuki Shogun ภูมิประเทศเป็น ภูเขาต้อง Honda Dream เลือกรถไม่ตรงกับไลฟ์สไตล์ก็จำเป็นจะต้องซื้อเพิ่มหรือเปลี่ยนรถ มีรายจ่ายตามมา

 

รถมอเตอร์ไซค์ราคาไม่แพงมากเหมือนรถยนต์ ความผิดพลาดในการซื้ออาจจะไม่มาก ไม่เกินหลักแสนสำหรับรถขนาดเล็ก รถ จักรยานยนต์ครอบครัว แต่สำหรับคนเงินเดือนน้อย ก็ถือว่าเป็นตัวเลขที่ค่อนข้างมาก และหากสามารถเลือกใช้รถได้เหมาะสมกับตัวเอง ก็จะใช้รถอย่างมีความสุข