รถมอเตอร์ไซค์จะขนาดใหญ่หรือเล็กก็สามารถใช้งานได้นานนับสิบปี หากรู้จักเลือกรถ รักษาให้อยู่ในสภาพเดิม และดูแลซ่อมบำรุง ให้อยู่ในสภาพดี พร้อมใช้งานได้ตลอดเวลา เพราะชิ้นส่วนต่างๆ ของรถนั้น เมื่อสึกหรอ ชำรุด ก็จะมีอะไหล่ใหม่ให้เปลี่ยน ซึ่งเมื่อ เปลี่ยนแล้ว ก็จะกลับไปอยู่ในสภาพสมบูรณ์ดังเดิม แต่การใช้รถมอเตอร์ไซต์ของคนส่วนใหญ่นั้น ใช้ทิ้งใช้ขว้าง จึงไม่แปลกที่ทำให้รถมือ สอง รถเก่ากลายเป็นรถที่มีสภาพไม่สมบูรณ์

 

 

การรักษาสภาพรถให้สมบูรณ์นั้น ไม่เพียงช่วยให้รถพร้อมใช้งาน ไม่ต้องกลัวรถเสียกลางทาง และยังช่วยประหยัดเงินกับการซื้อรถ มอเตอร์ไซค์คันใหม่ อย่างการผ่อนรถใหม่บางคันนั้น แพงมาก ราคารถจักรยายนต์ใหม่เงินสดบางรุ่นเพียง 42,000 บาท แต่จะมีค่าใช้ จ่ายในการผ่อนอาจมากเกิน 100,000 บาท เมื่อรวมกับค่าใช้จ่ายทั้งหมด

 

แต่เมื่อเทียบกับการซ่อมบำรุงรถมอเตอร์ไซค์มือสองที่เก่าแล้ว นำมาบูรณะใหม่ อาจจะมีค่าใช้จ่ายหลักพันหรือหลักหมื่นต้นๆ เท่า นั้นเอง ก็จะได้รถที่มีความสมบูรณ์พร้อมใช้งานได้อีกหลายสิบปี เพราะการซ่อมบำรุงรถใหม่ทั้งคัน อย่างไรก็ไม่แพงกว่ารถป้ายแดงอย่าง แน่นอน

 

การรู้จักเลือกรถ ดูแลรถให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์สามารถใช้งานได้นานๆ นั้น มีหลายวิธี เช่น

เลือกซื้อยี่ห้อและรุ่นที่มีความทนทาน

เรื่องนี้สำคัญที่สุด เริ่มต้นด้วยการเลือกซื้อรถมอเตอร์ไซค์ยี่ห้อและรุ่นที่มีความทนทาน คุณภาพดี ไม่ค่อยมีปัญหาในการใช้งาน อาจ จะเป็นรถที่ไม่ใช่ แต่การเลือกรถสักค้นด้วยเหตุผลมากกว่าอารมณ์ ก็จะช่วยประหยัดเงินในกระเป๋า ไม่ทำให้ชีวิตเสียเวลาไปกับรถ แม้ จักรยายนต์จะไม่แพงนัก แต่หากเป็นการผ่อน ค่าใช้จ่ายก็ไม่น้อยเช่นกัน หากรถมีปัญหาบ่อยๆ ต้องเข้าศูนย์ ต้องซ่อมบ่อยๆ ก็คงจะ สร้างปัญหาให้ปวดหัวไม่น้อย เสียเวลาทำงาน เสียเวลาทำมาหากิน เสียสุขภาพจิต

 

มีทีจอดรถมอเตอร์ไซค์กันแดดกันฝน

รถใหม่จะคงสภาพสวยได้อีกนาน หากมีที่จอดที่ดี กันแดดกันฝน กันน้ำค้าง กันฝุ่น แม้จะมีอายุหลายปี ก็จะยังคงมีสภาพที่ดี สีสวยใส ต่างจากรถตากแดดตากฝน แต่เรื่องนี้ดูเหมือนจะไม่ง่ายนัก เพราะรถส่วนใหญ่ ไม่ได้มีที่จอดในรถในร่ม เหมือนรถคันนี้ อายุใกล้จะ 4 ปี แล้วสภาพยังปิ๊งๆ

 

ไม่ปรับแต่งให้ผิดไปจากสภาพรถมาตรฐาน

เมื่อได้รถมาแล้ว ต้องไม่ปรับแต่งรถให้ผิดไปจากมาตรฐาน พยายามรักษาสภาพให้คงเดิมมากที่สุด หากมีชิ้นส่วนใดชำรุด เสียหาย ก็พยายามรักษา ซ่อมบำรุงให้อยู่ในสภาพเดิม รถในลักษณะนี้จะไม่ไทรม ชิ้นส่วนจะไม่หลุดหาย ไม่ครบ แต่รถที่มีการปรับแต่ง อาจจะ ทำให้น็อตหลวมและหลุด ชิ้นส่วนก็หลุดหายไปด้วย แต่บางคนนั้นก็พิเรน มีการถอดชิ้นส่วนบางชิ้นไปขายก็มี เช่น แฟร์ริ่ง พลาสติก รอบคัน

แต่เรื่องนี้ดูจะเป็นเรื่องยากสำหรับเด็กวัยรุ่น หรือแม้แต่ผู้ใหญ่ก็ตาม ก็เจอกันแบบกลางๆ ก็คือ มีรถมาตรฐานเดิมๆ ไว้ใช้งาน ส่วน รถที่อยากจะแต่งตามความชอบนั้น ควรเป็นคันที่สอง เด็กวัยรุ่นบางคนชอบแต่ง จนรถมีปัญหาไปแล้ว สร้างปัญหาต่อการใช้งานในชีวิต ประจำวัน มีรถเพียงคันเดียว ไม่มีรถสำรอง เมื่อรถมีปัญหา จึงรู้ว่าจะไม่ทำอีกแล้ว

 

ซ่อมบำรุงตามระยะทางหรือเร็วกว่ากำหนด

การซ่อมบำรุงรถมอเตอร์ไซค์ต้องมีวินัย ปฏิบัติตามคู่มือการซ่อมบำรุงอย่างเคร่งครัด เช่น เปลี่ยนถ่ายนำมันเครื่อง เปลี่ยนกรอง อากาศ หรืออาจจะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องให้เร็วกว่านี้ หากรถใช้งานหนัก อย่างวินมอเตอร์ไซค์หลายคนถ่ายน้ำมันเครื่องที่ 2000 กิโลเมตรเท่านั้น แม้ในคู่มือรถจะระบุไว้ที่ 4,000 กิโลเมตร ก็ตาม ซึ่งจะช่วยปกป้อง รักษาสภาพเครื่องยนต์ให้ใช้งานได้นานกว่า บาง คนนั้นเปลียนถ่ายน้ำมันเครื่องทุกเดือน แม้รถจะใช้งานไม่มากนัก บางเดือนไม่ถึง 100 กิโลเมตรก็ตาม

 

การดูแลรถในลักษณะนี้ เครื่องยนต์จะมีความทนทาน ใช้งานได้หลักแสนกิโลเมตร เพราะเมื่อมีชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์สึกหรอ จากการใช้งาน จากการขับขี่ในแต่ละวัน การถ่ายน้ำมันเครื่องเร็วขึ้น จะช่วยถ่ายขิ้นส่วนที่สึกหรอเหล่านั้นให้ออกไปจากห้องเครื่อง ไม่ ไปทำอันตรายกับชิ้นส่วนภายในห้องเครื่อง เครื่องยนต์จึงมีความทนทาน ใช้งานได้นานขึ้น

 

หลีกเลี่ยงพฤติกรรมการขับที่ทำให้รถสึกหรอเร็ว

พฤติกรรมการขับขี่มีผลต่ออายุใช้งานของรถมอเตอร์ไซค์ อย่างการขับรถออกตัวแรง การใช้ความเร็วสูง ใช้รถเกินกำลังเครื่องยนต์ ก็ย่อมจะทำให้รถคันนั้นมีอายุการใช้งานที่สั้นลง

 

วิธีใช้งานดังที่กล่าวมานั้น เชื่อว่าคนใช้รถมอเตอร์ไซค์นั้นรู้ดีอยู่แล้ว แต่เรื่องการเอาใจใส่ดูแลนั้น เป็นเรื่องยากที่จะสามารถทำได้ เสมอต้นเสมอปลาย ความมีวินัยของคนเรานั้น ส่วนน้อยเท่านั้นที่สามารถทำได้ เพราะแม้แต่ตัวเราเอง ก็ยังไม่ค่อยจะรักษา ดูแลตัวเอง ถ้าไม่เจ็บป่วย จนลุกไม่ขึ้นจริงๆ รถมอเตอร์ไซค์ก็เช่นกัน หากไม่เสียจนถึงขั้นทำให้ไม่สามารถขับขี่ได้ ก็จะไม่ซ่อมบำรุง

 

ข้อดีของการดูแลรถให้อยู่ในสภาพที่ดี

เมื่อสามารถดูแลรักษารถมอเตอร์ไซค์ให้อยู่ในสภาพดีได้ ก็จะใช้งานอย่างมีความสุข รถสวย สภาพดี สบายใจ ขับไปไหน ไม่ต้อง กลัวว่าจะเสียกลางทาง และหากเบื่อ อยากจะเปลี่ยนคันใหม่ รถสภาพสวย ขายได้ราคากว่ารถสภาพแย่ เพราะผู้ใช้ซื้อไปแล้ว ก็สามารถ ใช้งานได้ โดยไม่ต้องซ่อมบำรุงมากนัก

 

เมื่อรถอยู่ในสภาพดี ใช้งานได้นาน ก็จะช่วยประหยัดเงินไม่ต้องซื้อรถบ่อยๆ รถมอเตอร์ไซค์ไม่แพง แต่หากต้องเสียเงินซื้อบ่อยๆ ก็ จะมีค่าใช้จ่ายตามมาหลักแสนบาทเช่นกัน