ถ้าอยากนอนเตียง ก็ไม่จำเป็นต้องซื้อเตียงราคาแพง ในงบประมาณ 300-500 บาท ก็สามารถทำเตียงไม้พาเลทไว้ใช้เองได้ โดยใช้ ไม้พาเลท ซึ่งค่อนข้างง่าย เพราะมีลักษณะเป็นโครงสี่เหลี่ยมอยู่แล้ว เพียงแต่ทำขามารับเท่านั้นเอง

 

การทำเตียงจากไม้พาเลท

เมื่ออยากจะนอนเตียงหรือทำแคร่ไว้นอนเล่น ไม้พาเลทจะเป็นตัวเลือกที่น่าจะนำมาทำเตียงได้ง่ายที่สุด เพราะมีลักษณะเป็น โครงสี่เหลี่ยมอยู่แล้ว ขาดขาอย่างเดียวเท่านั้นเอง ซึ่งก็จะมีไอเดีย นำไม้พาเลทมาทำเตียงได้หลายแบบ ดังภาพด้านล่าง

 

ราคาไม้พาเลท

ไม้พาเลทมีราคาไม่แพง ประมาณ 100 กว่าบาทเท่านั้นเอง ซึ่งการทำเตียงก็จะใช้ตั้งแต่ 2 ชิ้นขึ้นไป ก็เพียงพอสำหรับทำ เตียงไว้นอนคนเดียว เตียงเดี่ยว อย่างในภาพนี้ ใช้ไม้ไม่มาก เพราะเน้นปูด้วยไม้ไผ่ เพื่อให้มีน้ำหนักเบา แต่การทำเตียงแบบนี้จะ เสียเวลา เพราะการทำขา จะต้องเข้าไม้ เสียเวลามาก

 

การเลือกไม้พาเลทมาทำเตียง

1. ในการเลือกไม้พาเลทมาทำเตียงนั้น ให้เลือกไม้ที่มีลักษณะดังภาพ มีไม้รองตรงกลางช่วยรับน้ำหนัก เผื่ออาจจะมีกิจกรรมบน เตียงก็จะรับน้ำหนักไม่ไหวและจะทำให้เตียงหักได้


2. อย่าเลือกไม้พาเลทลักษณะแบบนี้ การนำมาทำเตียงจะมีความยากมากกว่า

 

ตัวอย่างการทำเตียงด้วยไม้พาเลท

ผู้เขียนจะยกตัวอย่าง 2 แบบ ใช้งบประมาณไม่เกิน 500 บาท รวมแน่นอน หรืออาจจะไม่เกิน 400 บาท หากทำเตียงที่ไม่ รองรับที่นอนมาตรฐาน

เตียงขนาดเล็ก ไม่ใช้ที่นอนมาตรฐาน

เตียงแบบนี้จะมีความสูงเกิน 20 เซนติเมตรซึ่งสูงกว่าที่นอนมาตรฐาน สามารถทำได้ในงบประมาณไม่เกิน 400 บาท หรือ ถูกกว่านี้
1. ลักษณะของเตียงจะมีขนาดกว้างตามความกว้างของไม้พาเลท แต่ความยาวจะประมาณ 180 ซม. ซึ่งจะพอดีกับเบาะรอง นอนแบบนี้ ดังภาพ 


2. การซื้อไม้พาเลทให้เลือกซื้อ 2 อัน โดยต้องมีความยาว 120 CM ดังภาพ (ถ้าสามารถหาได้ตามนี้จะดีมาก ถ้าหาไม่ได้ก็ต้อง ซื้อ 3 ชิ้น)
3. เมื่อได้มาแล้วก็จะทำการเลื่อยตัดแบ่ง อย่างตัวแรก แบ่งไว้ 20 ซม และ 100 ซม.
4. ชิ้นที่ 2 ตัดแบ่งไว้ 20 ซม 2 ชิ้น และ 80 ซม อีก 1 ชิ้น
5. ส่วนที่ตัดไว้ 20 ซม จะเอาไว้ทำขา


6. เมื่อนำมาประกอบเข้าด้วยกัน ก็จะประกอบตามภาพ ส่วน 20 ซม ใช้เป็นขา รองเข้าไป ตอกตะปูหรือจะใช้เชือก หรืออะไรก็ ได้ ยึดให้ติดกัน
7. ขาตรงกลาง จะเชื่อมต่อ 2 ชิ้นเข้าด้วยกัน
8. ส่วนล่างสุด ขนาดยาว 100 ซม


9. สำหรับไม้พาเลทบางตัวจะมีความสูงรวมกันแล้วประมาณ 20 กว่าเซนติเมตร ความยาวเตียง 180 ซม ก็เพียงพอ หากตัวสั้นกว่านี้ ก็ลดขนาดได้ตามใจชอบ ทำให้พอดีกับตัวเอง ป้องกันไม่ให้ใครมาแย่งเตียงไปนอน หุๆๆๆ

 

เตียงพาเลทสำหรับที่นอนมาตรฐานขนาดเล็ก

เตียงแบบที่ 2 นี้ จะใช้งบประมาณ 500 บาท โดยจะใช้กับที่นอนขนาดมาตรฐานสำหรับนอนคนเดียว
1. ตัวอย่างเตียงไม้พาเลทสำหรับที่นอนขนาดมาตรฐานซึ่งจะมีขนาดสูงประมาณ 14 ซมหรือมากกว่านี้ กว้างประมาณ 110 ซม และยาว ประมาณ 195 ซม


2. กรณีนี้ให้ซื้อไม้พาเลท 3 ชิ้น ตัดแบ่งไว้ที่ 100 ซม 2 ชิ้น
3. ส่วนชิ้นที่ 3 แบ่งไว้ฃิ้นละ 30 ซม ไว้ทำขาเตียง
4. จากนั้นก็ประกอบเข้าด้วยกัน ตอกตะปูยึดติดเข้าด้วยกัน แล้วก็วางที่นอนลงไป ซึ่งก็จะได้ความสูงของไม้พาเลทและที่นอน รวมกันเกิน 35 ซม.

 

สำหรับใครที่อยากจะนอนเตียง ไอเดียนี้อาจจะช่วยได้ ซึ่งใช้งบไม่มาก การทำเตียงแบบนี้ก็ทำได้ง่ายมาก ตัดแล้วก็ตอกตะปู ติดเข้าด้วยกัน แค่นั้นเอง ไม่ยาก