หลายคนชื่นชอบนักมวยดังๆ อย่าง สามารถ หรือสมรักษ์ นอกจากลีลาการชกที่ยอดเยี่ยมแล้ว หนึ่งในคุณสมบัติที่นักมวยดังเหล่านี้ มีเหมือนกันก็คือ สายตาที่ไวมาก สามารถมองเห็นหมัดหรือการเคลื่อนไหวของคู่ชกได้เป็นอย่างดี บทความนี้จะแนะนำวิธีการฝึกสายตา ให้ไว โดยจุดประสงค์หลักจะเป็นการออกกำลังกาย ส่วนการฝึกสายตา ก็เอาไว้ป้องกันสายตาจากสิ่งของที่อาจจะเดินเข้าไปชน หรือแมลง หรือเอาไว้โชว์ความเก่งของตัวเอง

 

 


วิธีการฝึกที่ช่วยให้สายตาไว มองการเคลื่อนไหวเร็วๆ ได้

สำหรับมวยไทยของเรา ก็มีวิธีการฝึกสายตา ซึ่งแต่ก่อน ไม่มีเครื่องมือ ก็จะใช้วิธีการฟันน้ำ ฝึกสายตาไม่ให้กระพริบตาเวลาที่น้ำ กระเด็นใส่หน้าขณะฟันน้ำ วิธีนี้จะทำให้สายตานิ่ง ไม่กระพริบ หากในการต่อยจริง แม้จะโดนหมัด ก็ไม่มีการหลับตา แต่โดนน็อค 555

 

ไปดูการฝึกอีกแบบ ที่เราอาจจะได้ยินได้อ่าน หรือได้เห็นในหนังไทยแนวหมัดๆ มวยๆ ก็คือการฝึกต่อยลูกมะนาว เพราะในอดีตไม่มี เครื่องไม้เครื่องมือ ปัจจุบันสามารถใช้ลูกบอลเล็กๆ แทนก็ได้ เพราะไม่ต้องกลัวเน่า ฝึกได้ทุกวัน การฝึกแบบแรกด้วยการฟันน้ำให้น้ำ กระเซ็นเข้าตา ฝึกบ่อยๆ สายตาจะนิ่ง ไม่กระพริบ ได้ข้อดีในเรื่องสายตาอย่างเดียว แต่การหลบหลีกจะทำไม่ได้

 

การผูกลูกบอลหลายๆ ลูกไว้ แล้วต่อยแรงๆ จะฝึกสายตาได้ดียิ่งขึ้น ที่สำคัญร่างกายจะเป็นการฝึกหลบในตัวด้วย ฝึกบ่อยๆ ก็ สามารถโยกหลบหมัดได้สบาย ร่างกายท่อนบน จะสามารถหลบหลีกได้เอง

 

ส่วนใครที่มีงบมากหน่อย ก็อาจซื้อลูกบอลสำหรับฝึกต่อยโดยเฉพาะมาใช้ แต่มือสมัครเล่นอย่างเราใช้ลูกเทนนิสกับยางยืดได้ยาว ก็ พอแล้ว ไม่ได้ฝึกเอาไว้ต่อยกับใคร เน้นออกกำลังกาย

 

 

ตรงนี้ก็เป็นประสบการณ์ส่วนตัว จากแรกๆ ที่ลองฝึกนั้น สายตาจะนิ่งมาก เวลาเดินแล้วเจอแมลงบินสวนทางหรือพุ่งใส่หน้า สามารถมองเห็นได้ ตาไม่กระพริบ แต่ยังหลบไม่ได้ แต่พอฝึกไปเรื่อยๆ ก็เป็นเรื่องแปลกมากที่ร่างกายท่อนบน สามารถโยกหลบได้ โดย แรกๆ จะแค่ขยับศรีษะหลบได้เท่านั้น พอฝึกมากๆ ขึ้น จะสามารถโยกร่างกายท่อนบนขยับหลบหลีกได้ เป็นปฏิกิริยาที่เป็นไปเอง อัตโนมัติ

 

ใครที่คิดว่าผมโม้ ก็ลองไปฝึกเองก็แล้วกัน ผมไม่ใช่สมรักษ์ โม้ไม่เป็น 555 จะได้รู้ว่าจริงหรือไม่ สรุปว่า ไม่ได้ฝึกไว้หลบหมัดใครเลย ไว้หลบแมลงที่จะบินมาทิ่มหน้า หรือบางทีก็มีไม้แขวนเสื้อ หรือสิ่งของที่แขวนไว้ ก็มองได้ทันก่อนจะเดินเช้าไปชน เป็นความรู้สึกที่แปลก ไปอีกแบบ สายตาดีมีประโยชน์แบบนี้นี่เอง555

 

ไปดูการฝึกแบบดาราระดับโลกกันบ้าง หลี่ เหลียน เจี๋ยหรือเจ็ท ลี ที่เราๆ รู้จักกันเป็นอย่างดีนั้น ได้ชื่อว่า เก่งกาจเหลือเกินในเรื่อง การต่อสู้ ซึ่งไม่ใช่เก่งเพราะเป็นการแสดงเท่านั้น แต่เจ้าตัวเคยเป็นแชมป์มวยจีน สิ่งสำคัญก็คือการฝึกของเค้านั่นเอง ใช้หลักการคล้าย กัน แต่ฝึกมากกว่า การฟันน้ำ สายตาจะนิ่งมาก ไม่หลับตา เวลาโดยหมัด จะไม่หลับตา ทำให้มองเห็นว่าโดนต่อยตรงไหนบ้าง 555 ส่วน

 

การฝึกต่อยลูกบอลหรือมะนาว ร่างกายท่อนบนจะสามารถหลบหลีกได้ และด้วยการฝึกฟันน้ำ ก็จะช่วยให้สายตาคมกล้า ไม่ กระพริบ สมรักษ์หรือสามารถจึงสามารถโยกหลบหมัดได้สบาย แต่หากจะเอาให้สุดๆ ต้องแบบเจ็ท ลี

 

 

 

ไปดูวิดีโอการฝึกของเจ็ท ลี โหดกว่ามาก ทำให้ร่างกายสามารถโต้ตอบกับวัตถุที่จะมากระทบได้เป็นอย่างดี ก็สามารถหลบหลีกได้ อย่างคล่องแคล่ว เหมือนการแสดงนั่นเองในหนังนั่นเอง

สำหรับใครที่อยากเป็นนักมวย ก็ลองฝึกตามนี้ รับรองว่า เก่งแน่นอน แต่ตัวผมเอง จริงๆ แล้ว ต้องการออกกำลังกายมากกว่า ปกติ จะชอบปั่นจักรยานหรือวิ่ง แต่หน้าฝน ฝนตกทุกวัน หลังจากปล่อยตัวจนพุงกลม เพราะติดฝนและฟองเบีร์ย ก็เลยหาวิธีออกกำลังกาย ในห้องแคบๆ แรกๆ ก็วิดพื้น ซิทอัพ ต่อยลม ก็ได้เหงื่อพอสมควร

 

แต่พอเริ่มเบื่อก็เลยหาวิธีใหม่ๆ ด้วยการหาเชือกและลูกบอลมาแขวนในห้อง คราวนี้ก็สนุกกับการออกกำลังกายมากขึ้น ในพื้นที่ แคบๆ สำหรับคนพักในอพาร์ทเมนนั้น การออกกำลังกายที่ได้เหงื่อดีมากๆ ก็คือการชกลมนี่แหละ

 

แรกๆ ก็เตะต่อยไปเรื่อย ไม่ได้คิดอะไร ต้องการออกกำลังกายเรียกเหงื่อเท่านั้น เพราะฝนตก ไปวิ่งไม่ได้ แต่ผลจากการฝึกก็ได้ตามที่ เขียนในบทความนั่นเอง เริ่มจากสายตาก่อน สายตาจะเริ่มนิ่งมาก เพราะเวลาต่อยลูกบอล ลูกบอลก็จะกระเด้งกลับ จากแรกๆ ที่หลับ ตาก็เริ่มชินไม่กระพริบตา ส่วนการโยกหลบลูกบอลที่กระเด้งกลับมาก็ช่วยให้ร่างกายท่อนบน เกิดการโต้ตอบ สามารถหลบหลีกได้

 

ผลที่ได้ก็คือ...พุงลดลง ร่างกายแข็งแรง สายตาดีขึ้น เห็นโลกที่เคลื่อนที่เร็วๆ ได้ช้าลง เวลาแมลงบินทิ่มใส่หน้า ก็สามารถโยกหลบได้ เอง แปลกดี สนุกกับชีวิตมากขึ้น ดูหนังแอคชั่นได้อรรถรสมากขึ้น เพราะมองเห็นการเตะต่อยได้ชัดเจนขึ้น มีความสุขกับชีวิตมากขึ้น ทุกครั้งที่อยากออกกำลังกาย ก็ไม่สร้างเงื่อนไขให้ตัวเองว่า ฝนตกไปวิ่งไม่ได้ ไม่มีเวลาไปเข้ายิม ฯลฯ ข้ออ้างที่จะไม่ออกกำลังกาย ก็ลดลง เพราะในห้องแคบๆ ก็สามารถออกกำลังกายได้ ถ้าจะทำเพื่อสุขภาพ