การทำงานที่ต้องอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ตหรือนั่งทำงานในสำนักงานทั้งวัน ย่อมส่งผลทำให้เกิดอาการปวดก้น ปวดหลัง ปวดไหล่ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งก็สามารถช่วยลดวิธีเจ็บปวดลงได้ ด้วยการออกกำลังกายนั่นเอง ซึ่งก็มีท่าพื้นฐานเพียงไม่กี่ท่าเท่านั้น รับรองว่า อาหารปวดหายอย่างแน่นอน

จากประสบการณ์ส่วนตัว เป็นคนชอบออกกำลังกายและชอบสังเกตุจึงได้เห็นความเปลี่ยนแปลงแม้จะเล็กน้อยก็ตาม อย่างการนั่งทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน ปัญหาปวดหลัง ปวดก้น ปวดไหล่จะเกิดขึ้นเป็นประจำ แต่การออกกำลังกายด้วยท่าต่างๆ ต่อไปนี้จะช่วยได้

 

ท่าออกกำลังกายพื้นฐาน

การนั่งทำงานจะมีอวัยวะสำคัญๆ อย่างคอ ไหล่ หลัง ก้น ที่มักจะเกิดอาการอักเสบหรือเจ็บปวดจากการทำงาน ซึ่งผู้เขียนจะเจอปัญหาบ่อยมาก จากการสังเกตุจะพบว่า หากออกกำลังกายท่าพื้นฐานเหล่านี้อย่างสม่ำเสมออาการเจ็บปวดขณะทำงานจะไม่มาเยือน แต่หากหยุดออกกำลังกายเมื่อไหร่ กล้ามเนื้ออ่อนแอ ก็จะกลับไปปวดเหมือนเดิม จึงต้องออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง สำหรับคนที่ต้องนั่งทำงานตลอดเวลา

 

การดึงข้อ ช่วยให้กล้ามเนื้อหลังแข็งแรง

การดึงข่วยให้กล้ามเนื้อหลังแข็งแรง หากมีอาการปวดหลัง เพราะการนั่งทำงาน หรือเคยขับรถหรือเคยทำงานยกของหนัก การดึงข้อจะช่วยให้กล้ามเนื้อหลังแข็งแรง ช่วงบรรเทาหรือหยุด อาการเจ็บป่วยได้ การออกกำลังกายแบบนี้ก็ปฏิบัติเป็นประจำ อยู่แล้ว แต่หากหยุดออกกำลังกายเมื่อไหร่ อาการปวดจะมาเยือนทันที เพราะกล้ามเนื้อของคนเราหากไม่ออกกำลังกายก็จะอ่อนแอนั่นเอง

 

อพาร์ทเมนต์ที่ผู้เขียนพักอยู่จะมีรปภ ซึ่งเคยทำงานหนัก ขับรถ อยู่หลายปี มีอาการปวดหลัง นั่งนานๆ ไม่ค่อยได้ หลังจากที่ได้ แนะนำให้ไปลองดึงข้อบ่อยๆ ผลที่ได้ เจ้าตัวบอกเหมือนได้ชีวิตใหม่ ไม่เจ็บไม่ปวด แต่หยุดไม่ได้ หยุดออกกำลังกายเมื่อไหร่ก็ จะปวดเหมือนเดิม

 

นอนราบกับพื้นแล้วยกขาทั้งสองขึ้น บริหารกล้ามเนื้อท้อง

ท่านี้ช่วยบริการกล้ามเนื้อท้อง การบริการให้นอนหงายราบ กับพื้น มือทั้งสองวางข้างลำตัว ช่วยในการประคองตัวขณะยก ขาทั้งสองขึ้นพร้อมกัน เมื่อกล้ามเนื้อท้องแข็งแรง ก็จะช่วยเสริมกล้ามเนื้อแผ่นหลัง จากการออกกำลังกายโดยการดึงข้อ จะช่วยป้องกันอาการปวด หลังได้อย่างดี เพราะกล้ามเนื้อโดยรอบแข็งแรง ผู้เขียนไม่เคยยกของหนัก เพราะงานประจำก็แค่กระดิกนิ้วพิมพ์บทความแค่นั้น แต่ผลจากการออกกำลังกาย การยกเบียร์ 30 กว่าลังคนเดียว ยกใส่หลังรถกระบะและยกใส่ปากอีกครึ่งลัง จึงไม่มีอาการปวดหลังรบกวนเลย ซึ่งคนปกติทั่วไปที่ไม่เคยทำงานหนัก แล้วต้องยกของหนักจำนวนมาก อาการเคล็ดขัดยอก ปวดหลัง ปวดเอว มีแน่นอน นี่คือข้อดีของกล้ามเนื้อที่แข็งแรง

 

สำหรับพนักงานหรือคนทำงานที่ต้องนั่งทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์นานๆ หากออกกำลังกายตามนี้ รับรองว่า อึด ทน ไม่เจ็บไม่ปวดหลังแน่นอน ผู้เขียนออกกำลังกายแทบทั้งวัน เวลา พักสายตาก็จะบริหารร่างกายท่าพื้นฐานเหล่านี้ สำหรับท่านี้ อาจจะเพิ่มการนอนรอบกับพื้นแล้วยกเฉพาะศรีษะ ขึ้นมา เพื่อบริหารคอ ก็จะช่วยป้องกันอาการปวดต้นคอได้ เพราะกล้ามเนื้อคอแข็งแรงขึ้นนั่นเอง

 

วิดพื้นช่วยให้กล้ามเนื้อแขน ไหล่แข็งแรง

การต้องนั่งทำงาน แขนและไหล่ต้องใช้มาก หากไม่แข็งแรง อาการเจ็บปวดต้องมาเยือนอย่างแน่นอน ก็สามารถออกกำลังกายง่ายๆ ด้วยการวิดพื้นนั่นเอง

 

ในการวิดพื้นขณะยกตัวขึ้น ให้ดีดให้ฝ่ามือลอยจากพื้น ถ้าสามารถตบมือได้ยิ่งดี การบริหารแบบนี้ กล้ามเนื้อจะแข็งแรงกว่าปกติ เพราะจะมีการลงน้ำหนัก หากทำแบบนี้บ่อยๆ เวลาหกล้ม เอามือยันพื้น โอกาสบาดเจ็บ กระดูกหักจะน้อยลง เพราะกล้ามเนื้อแข็งแรงนั่นเอง

 

การกระโดดขาข้างเดียว กล้ามเนื้อขา น่อง ก้น แข็ง แรง

หลังจากที่พยาพยามหาสาเหตุว่าทำไมเวลานั่งนานๆ มัน ปวดก้นมาก เหมือนกระดูกตรงก้นมันกระทบกับพื้นเก้าอี้โดย ตรง เจ็บปวดมากจนนั่งแทบไม่ได้ จากการสังเกตุ การออกกำลังกายของตัวเอง มักจะชอบกระโดด ขาข้างเดียว หากออกกำลังกายต่อเนื่อง ก็จะไม่มีอาการปวดก้นเลย เพราะกล้ามเนื้อก้นแข็งแรงเลยช่วยป้องกันได้ เก้าอี้ที่ผู้ เขียนใช้บางมาก หนาไม่ถึง 2 เซนติเมตร ก้นบางๆ สไตล์นักเขียนไส้แห้ง ไม่ได้อวบอ้วนเหมือนอาเสี่ย กระดูกจึงเหมือนจะกระทบกับพื้น เก้าอี้ตรงๆ ช่วงไหนที่หยุดบริหารด้วยท่านี้ อาการปวดก้นจะมาเยือนทันที นั่งทำงานกันแทบไม่ได้เลยทีเดียว แม้จะหาเบาะนุ่มๆ มาช่วย ก็เหมือนไม่ช่วยอะไร แต่ช่วงไหนบริการท่านี้บ่อยๆ ก็จะไม่มีปัญหาเลย

 

ท่านี้บริหารง่าย ไม่ว่าจะทำงานที่ไหนก็ตาม เวลาพักก็ลุกขึ้น มากระโดดได้เลย ใส่กระโปรงก็กระโดดได้ แต่อย่ากระโดดสูงมาก โลกจะหวาดเสียว ข้างละ 20 ก็พอ เช้า บ่าย และก่อนอาบน้ำนอน แค่นี้ก็พอแล้ว นอกจากจะได้กล้ามเนื้อขาที่แข็งแรงแล้ว ก็จะช่วยให้มีกล้ามเนื้อขาได้หุ่นสไตล์นักกีฬา มีกล้ามเนื้อ ไม่ใช่สไตล์โต๊ะสนุก หรือตะเกียบ

 

ไข่ต้ม ไข่ขาวช่วยเสริมสร้าง อาหารช่วยซ่อมแซมกล้ามเนื้อ

การบริหารร่างกายในลักษณะนี้จำเป็นต้องกินอาการที่ช่วยเสริมสร้างและซ่อมแซมกล้ามเนื้อ เมนูง่ายๆ ก็คือไข่ต้ม กินเฉพาะไข่ขาว เมื่อบริหารบ่อยๆ กล้ามเนื้ออาจจะฉีกขาดหรือสึกหรอ โปรตีนจากไข่ขาวจะช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรงยิ่งขึ้น แต่อย่ากินมาก เดี๋ยวหุ่นจะเหมือนนักเพาะกาย การต้มไข่หลายคนอาจจะคิดว่ายุ่งยาก หากหุงข้าวกินเองไม่ยากเลย หาซื้อหม้อหุงข้าวแบบมีซึ้ง แล้วเอาไข่ไว้ด้านบน ข้าวสุกไข่ก็สุก ไม่ต้องไปต้มให้เสียเวลา การนำไข่ไปใส่ในข้าวต้องเสียเวลาล้าง ทำตามรูปด้านล่าง สุก 100%

 

การบริหารร่างกายง่ายๆ ตามนี้ หากปฏิบัติบ่อยๆ ก็จะนั่งทำงานอย่างมีความสุข ไม่ทุกข์กับอาการปวดไหล่ ปวดต้นคอ ปวดหลัง ปวดก้น ทำงานอย่างมีความสุข แต่ก็ต้องบริหารร่างกายอย่างต่อเนื่อง ห้ามหยุด หยุดเมื่อไหร่ กล้ามเนื้อจะเริ่มอ่อนแอ ความเจ็บป่วยก็จะมาเยือนเหมือนเดิม สำหรับคนทำงานต้องนั่งเก้าอี้นานๆ จำเป็นต้องออกกำลังกายด้วยท่าเหล่านี้