อาจจะมีคนไม่มากนักที่ใช้มือถือแอนดรอยด์แบบไม่มีเมมโมรีการ์ด และปัญหาที่จะเกิดขึ้นตามมาก็คือ พื้นที่ในมือถือจะเต็มเร็วมาก หากยังไม่ยอมซื้อ SD Card มาใช้งาน ก็ต้องหาวิธีใช้งานที่ไม่ทำให้พื้นที่เต็มเร็ว

 

การใช้มือถือแอนดรอยด์ในบางเครื่องที่ไม่มีพื้นที่เก็บข้อมูลอย่างเมมโมรีการ์ด และเจ้าของเครื่องก็ไม่ยอมซื้อ หากจะต้องแก้ปัญหาให้กับผู้ใช้งานมือถือในลักษณะนี้ ก็มีหลายวิธี เช่น

 

การถอนหรือลบแอปบางตัวออกไปจากเครื่อง

ลบแอปที่ไม่จำเป็นต้องใช้

1. แอปบางตัว ที่ไม่จำเป็นต้องใช้ ก็ควรลบออกไป เพื่อให้มีพื้นที่มากขึ้น ให้เข้าการตั้งค่า แล้วแตะ แอปพลิเคชัน
2. แตะเลือกแอปที่ไม่ค่อยได้ใช้งาน หรือไม่ได้ใช้งานเลย เพื่อลบออกไปจากเครื่อง
3. แตะคำสั่ง ถอนการติดตั้ง เพื่อลบออกจากเครื่อง

 

ใช้แอปบางตัวผ่านช่องทางอื่น

แอปบางตัวไม่จำเป็นต้องติดตั้ง ก็สามารถใช้งานในมือถือแอนดรอยด์ได้ กรณีใช้มือถือที่ไม่มีเมมโมรีการ์ด ก็ควรลบแอปเหล่านี้ออกไป แล้วใช้งานผ่านช่องทางอื่น เช่น Facebook, Youtube
1. เมื่อเปิดดูแอปบางตัวอย่าง Facebook ซึ่งใช้พื้นที่มากถึง 314 MB ก็ควรลบออกไป


2. ตัวอย่างการใช้งาน Facebook ผ่านแอป Chrome ให้เข้าแอปนี้ก่อน
3. จากนั้นให้ไปที่ facebook.com แล้วพิมพ์อีเมล์ รหัสผ่านเพื่อเข้าใช้งาน แทนการติดตั้งแอป Facebook ในเครื่อง


4. แอปสำหรับแชท อย่าง Messenger ซึ่งเรานิยมใช้ Line กันมากกว่า ดังนั้น ก็ควรลบออกไป เพราะเปลืองพื้นที่เก็บข้อมูลอย่างมาก เฉพาะแอป Facebook และ Messenger 2 ตัวนี้ ก็ใช้พื้นที่ไปเกินกว่า 500 Mb แล้ว


5. ตัวอย่างแอป Youtube ก็เช่นกัน ช่วยให้สะดวกในการดูวิดีโอ แต่หากติดตั้งลงเครื่องก็จะใช้พื้นที่ไม่น้อยเลย


6. ตัวอย่างการใช้งาน Youtube ผ่านแอป Chrome ให้เข้าแอปนี้ก่อน
7. จากนั้นให้ไปที่ youtube.com เพื่อดูวิดีโอแทนการติดตั้งแอป วิธีนี้ก็จะช่วยประหยัดพื้นที่ในมือถือได้เกือบ 100 Mb เลยทีเดียว

 

ตั้งค่ากล้องถ่ายภาพความละเอียดต่ำ

การลบแอปออกไปจากเครื่อง ไม่ช่วยให้พื้นที่เหลือว่างได้ตลอดไป หากยังมีการถ่ายภาพ ถ่ายวิดีโอ ให้ตั้งค่าความละเอียดกล้องไว้ให้น้อยที่สุด และพยายามถ่ายภาพให้น้อยที่สุด เพราะถ้าหากยังถ่ายภาพอยู่เรื่อยๆ พื้นที่ก็จะเต็มไม่วันใดก็วันหนึ่งอย่างแน่นอน
1. ตัวอย่างการตั้งค่าความละเอียดกล้องไว้ไม่มากนัก 4 M แม้กล้องจะตั้งค่าความละเอียดได้มากถึง 13 M ก็ตามสำหรับ ASUS Zenfone เครื่องนี้
2. ตั้งค่าคุณภาพการถ่ายวิดีโอไว้ต่ำๆ ตัวอย่างอย่าง การตั้งค่าไว้ที่ TV หรือประมาณ 640 x 480 แม้จะสามารถตั้งค่าความละเอียดได้มากถึง 1920 x 1080 ก็ตาม

 

 

กรณีต้องการถ่ายภาพ ให้ตั้งค่าแอป Photos ให้ทำการอัพโหลดภาพถ่าย และวิดีโอไปไว้ในห้องสมุดภาพหรือ Google Photos และลบข้อมูลในมือืถออกไป ก็จะสามารถถ่ายภาพได้ตามปกติ แต่เวลาจะใช้งานภาพ หรือวิดีโอ จำเป็นต้องเชื่อมต่อเน็ต เพื่อใช้งาน

 

การใช้แอป Line อย่าโหลดข้อมูลเก็บในเครื่อง

ในแอป Line อย่าโหลดข้อมูลใดๆ ไปเก็บในเครื่อง จะทำให้มือถือเต็มเร็วเช่นกัน ให้โหลดไปไว้ใน Line Keep แทน ซึ่งจะใช้พื้นที่ฟรีได้ 1 GB การโหลดภาพเก็บไว้ใน Keep ให้แตะภาพค้างไว้ แล้วแตะคำสั่ง บันทึกที่ Keep อย่าดาวน์โหลดลงมือถือ

 

 

ตั้งค่าการลบไฟล์อย่าเก็บไว้ในถังขยะ

แอปที่เรานิยมใช้งานกันมากอย่าง แกลเลอรี่ ให้ตั้งค่า อย่าเก็บไฟล์ที่ลบ ไว้ในถังขยะ เพื่อป้องกันพื้นที่เต็ม ให้ลบอย่างถาวรไปเลย ในการลบไฟล์จะมีตัวเลือก ลบอย่างถาวร ให้แตะติ๊กถูก เพื่อลบอย่างถาวร ไม่ต้องนำไปเก็บไว้ในถังขยะให้เปลืองพื้นที่ ลบแต่เหมือนไม่ได้ลบ

 

ซื้อ SD Card มาใช้งานดีที่สุด

การใช้มือถือแอนดรอยด์โดยไม่มีเมมโมรีการ์ด เป็นเรื่องที่จะสร้างปัญหาตามมา ไม่วันใดก็วันหนึ่ง เพราะการใช้มือถือแบบนี้ จะมีการสร้างข้อมูล ไฟล์ภาพ ไฟล์วิดีโอแทบตลอดเวลา แทบทุกวัน พื้นที่จึงมีโอกาสเต็ม ดังนั้น จำเป็นจะต้องหาซื้อ SD Card มาใช้งาน โดยเลือกซื้อการ์ดที่มีจุสูง 16-32 GB ขึ้นไป เพื่อให้สามารถเก็บข้อมูลได้อย่างเต็มที่

 

การใช้งานมือถือแอนดรอยด์โดยไม่มีเมมโมรีการ์ด จากที่เจอมาจะเป็นคนสูงวัย มือใหม่ไม่เคยใช้มือถือแบบนี้มาก่อน จึงไม่รู้ไม่เข้าใจ ซึ่งเมื่อพื้นที่เหลือน้อย การใช้แอปบางตัวจะมีปัญหา เข้าไม่ได้ เด้งออก และจะสร้างปัญหาให้อย่างมาก หากซื้อมือถือให้คนใกล้ตัวไว้ใช้งาน ก็จำเป็นต้องรู้วิธีตั้งค่าต่างๆ ดังที่ได้กล่าวมา