ความหมาย : สำนวนนี้ใช้เปรียบเทียบการกระทำที่มีความซื้อสัตย์ จริงใจต่อผู้่ที่คบหา หรือติดต่อกัน เช่น การทำมาค้าขาย การทำงาน หรือทำอะไรก็ตามที่ต้องติดต่อกับผู้คน หากมีความซื่อสัตย์ ตรงไปตรงมา ก็จะทำให้ได้รับสิ่งดีๆ เข้ามาในชีวิตอยู่เรื่อยๆ

ตัวอย่าง :

การทำมาค้าขาย หากมีความจริงใจต่อลูกค้า ก็จะมีรายได้ มีลูกค้าเข้ามาอุดหนุ่นอยู่เรื่อยๆ ซื่อกินไม่หมดคดกินไม่นาน เพราะลูกค้าประทับใจ อยากจะใช้บริการต่อเนื่อง มีแต่รายได้ เงินทองไหลมาเทมาตรงกันข้ามกับคนขี้โกง หากลูกค้ารู้ทัน ก็จะไม่มาใช้บริการอีก

เจ้าของร้านค้า หรือเจ้าของกิจการใดๆ ก็ตาม ที่ยึดหลักการทำงานแบบ ซื่อกินไม่หมดคดกินไม่นาน มีความจริงใจกับลูกค้า มักจะได้รับสิ่งดีๆ มี ลูกค้าแวะเวียนเข้ามาใช้บริการอยู่เสมอ ทำให้มีรายได้ มีแต่สิ่งดีๆ เข้ามา

เมื่อต้องติดต่อกับผู้คน ไม่ว่าจะทำเรื่องอะไรก็ตาม ความจริงใจ ต่อกัน ยึดหลัก ซื่อกินไม่หมดคดกินไม่นาน เป็นเรื่องดี เพราะจะมีแต่สิ่งดีๆ เข้ามา ในชีวิต แต่ทั้งนี้ก็ต้องพิจารณาคนที่ติดต่อให้รอบคอบด้วยเช่นกัน เพราะคนไม่ดีมักจะไม่สนใจในเรื่องนี้ แต่จะพยายามหาช่องทางเอาเปรียบ คนจริงใจ มี โอกาสตกเป็นเหยื่อได้ง่าย เพราะเป็นคนใจดี