ความหมาย : สำนวนนี้ใช้ในความหมายถึงการเปิดความรู้หรือวิธีการทำอะไรบางอย่าง ที่มีสูตรลับ มีเทคนิค มีเคล็ดลับพิเศษ นำมาบอกให้คนอื่นรู้ แบไต๋ เอาความรู้มาแชร์ให้รู้โดยทั่วถึงกัน

ตัวอย่าง :

การแบไต๋บอกเทคนิคเคล็ดลับเกี่ยวกับอาชีพบางอย่างให้คนอื่นรู้ อาจทำให้คนที่ประกอบอาชีพเดียวกันไม่พอใจ หรือได้รับความเดือดร้อนเพราะหมดช่องทางทำมาหากิน แต่บางอาชีพนั้น ก็สมควรที่จะเป็นเช่นนั้น อย่างช่างซ่อมมือถือซึ่งคิดค่าใช้จ่ายแพงมาก ทุกวันนี้อาชีพนี้ทำมาหากินได้ค่อนข้างยากเพราะมีการแนะนำเทคนิค เคล็ดลับ การซ่อมมือถือรุ่นต่างๆ แบไต๋ ให้ความรู้ในเรื่องนี้ หลายคนจึงสามารถซ่อมมือถือในเบื้องต้นด้วยตัวเองได้ ซึ่งก็ยังมีอีกหลายอาชีพที่ลงเอยแบบเดียวกัน ดังนั้นก็ต้องศึกษาให้ดี อาชีพที่ตัวเองทำอยู่มีโอกาสมากน้อยเพียงใดที่จะตกงานหรือหมดช่องทางทำมาหากิน

 

ธุรกิจบางอย่างมีสูตรลับเฉพาะในการดำเนินธุรกิจ บางคนก็นำความลับเกี่ยวกับการทำธุรกิจนั้นๆ มาเปิดเผย แบไต๋ แชร์ความรู้กันไปเลย คนที่นำเคล็ดลับมาเปิดเผยอาจร่ำรวยไปเลยก็ได้ หากจัดทำเป็นวิดีโอสอน คอร์สอบรม หรือหนังสือ เพราะมีคนอยากรู้ และซื้อสินค้า แต่หลังจากมีคนรู้มากขึ้น ก็อาจจะหมดช่องทางทำมาหากินเช่นกัน กลายเป็นการ ทุบหน้าข้าวตัวเอง

 

ทุกวันนี้ความลับในการทำธุรกิจแทบไม่มีในโลก เพราะการแชร์ข้อมูลต่างๆผ่านอินเตอร์เน็ต ผ่านวีดีโอใน Youtube เป็นที่นิยมกันมาก อาชีพที่เกี่ยวกับการขายข้อมูลหรือธุรกิจเกี่ยวกับการให้ความรู้ จึงอาจจะไม่สามารถดำเนินต่อไปได้อีกแล้ว เพราะการนำเคล็ดลับมา แบไต๋ เปิดเผย ทำให้หมดช่องทางทำมาหากิน การขายหนังสือ ขายความรู้ ขายคอร์สอบรมต่างๆ ลูกค้าที่ซื้อสินค้าเพียงคนเดียว ก็อาจจะแชร์กันเป็นแสนเป็นล้านคน

 

เคล็ดลับในการทำอะไรบางอย่างโดยเฉพาะที่เกี่ยวกับธุรกิจ ทุกวันนี้มีคนนำข้อมูลมาเผย แบไต๋ ให้รู้กันแทบทั้งหมดแล้ว แต่ความรู้บางอย่างแม้จะเปิดเผย ทุกคนรู้วิธีการทำมีความรู้ในเรื่องนั้น แต่ผู้แนะนำเคล็ดลับ บางคนก็ยังสามารถสร้างรายได้มากยิ่งขึ้นเพราะบางเรื่องแม้คนส่วนใหญ่จะรู้ดีว่าต้องทำอย่างไรแต่ก็ไม่สามารถทำเองได้อย่างงานช่าง งานประดิษฐ์ การนำเคล็ดลับมาเปิดเผยจึงอาจเป็นช่องทางสร้างรายได้อย่างหนึ่งทำให้คนมีความรู้ในเรื่องนั้น แต่ไม่สามารถทำเองได้ก็ต้องใช้บริการอยู่ดี