ความหมาย : สำนวนนี้ มักจะใช้พูดแนะ นำหรือสอนในเรื่องการปฏิบัติตัวต่อกัน พูดจากัน ปฏิบัติต่อกัน ด้วยดีถ้อยทีถ้อยอาศัย บัวไม่ให้ช้ำน้ำไม่ให้ขุ่น ก็จะช่วยรักษา ความสัมพันธ์ที่ดีในการคบกันได้อย่างยาวนาน

ตัวอย่าง :

คนเราคบกัน การปฏิบัติต่อกัน ปฏิบัติต่อคนรอบข้างเป็น เรื่องสำคัญ การพูดดี ปฏิบัติดี นึกถึงจิตใจคนอื่น บัวไม่ให้ช้ำน้ำไม่ ให้ขุ่น ก็จะคบกันได้ยืดยาวไม่มีปัญหาต่อกัน แต่ก็ไม่ใช่ จะเป็น แบบนี้ทุกคู่ทุกคน เพราะคนเราส่วนใหญ่คิดถึงแต่ตัวเอง คนเรามี ความเห็นแก่ตัวเป็นพื้นฐานในจิตใจ บางทีก็เอาเปรียบคนรอบข้าง คนใกล้ตัว คนในครอบครัวโดยไม่ตั้งใจก็มี กว่าจะรู้ตัวอีกฝ่ายก็ บอกศาลา เลิกคบไปแล้ว

 

การคิดถึงความรู้สึกของคนอื่น ปฏิบัติต่อผู้อื่นด้วยดี ทั้งการ พูด การคิด การกระทำ ถ้อยทีถ้อยอาศัย บัวไม่ให้ช้ำน้ำไม่ให้ขุ่น ไม่เอาเปรียบ ไม่ทำให้อีกฝ่ายหรือคนรอบข้าง ได้รับความเดือดร้อน ก็จะเป็นคนที่มีแต่คนชอบ อยากจะคุยด้วย อยากจะคบหาสมา คมด้วย แต่การเป็นคนมีจิตใจดี คิดดี มองโลกในแง่ดี คิดบวก ก็ ต้องระวัง คนเห็นแก่ตัว คนใจร้าย ที่จะแฝงตัวเข้ามา หากตัวเองมี สิ่งของที่อาจจะเป็นประโยชน์ มีทรัพย์สิน ร่ำรวยเงินทอง บางคนก็ จะถือโอกาสเอาเปรียบ แม้แต่คนในครอบครัวก็ตาม