ความหมาย : สำนวนนี้ใช้กล่าวถึง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับกฎหมายที่ทุกคนในสังคมต้องปฏิบัติตาม บ้าน เมืองมีขื่อมีแป หากไม่ปฏิบัติตามก็จะทำให้สังคมเกิดความวุ่นวาย เกิดความเดือดร้อน บางแห่งก็มีกฎระเบียบ มีบทลงโทษที่ก้นข้าง รุนแรง ทำให้คนกลัวความผิด แต่ยกเว้นประเทศไทย บางคนฆ่า คนตายติดคุกไม่กี่ปี ก็ออกมาฆ่าคนได้อีก

ตัวอย่าง :

การอยู่ร่วมกันของคนหมู่มาก หรือแม้แต่สังคมเล็กๆ อย่าง ครอบครัว ญาติพี่น้อง ที่ทำงานก็ต้องเคารพกฎกติกากฎระเบียบ บ้านเมืองมีขื่อมีแป หากไม่เคารพกฎระเบียบเหล่านี้ ก็มักจะทำให้ เกิดปัญหาต่างๆ ตามมา ทั้งการทะเลาะกันเอาเปรียบกัน ทำร้าย กัน

บ้านเมืองที่ผู้คนขาดระเบียบวินัยไม่เคารพกฎหมายย่อม สร้างปัญหา ดังนั้นจึงต้องมีกฎระเบียบ บ้านเมืองมีขื่อมีแป มีข้อ บังคับที่ทุกคนต้องปฏิบัติตาม หากฝ่าฝืนก็จะมีบทลงโทษ เพื่อให้ ผู้คนอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข

บ้านเมืองจะมีกฎหมายที่ต้องปฏิบัติตาม บ้านเมืองมีขื่อมีแป มีกฎระเบียบข้อบังคับมีบทลงโทษแต่สำหรับคนมีอำนาจ บทลง โทษต่างๆ ข้อบังคับเหล่านั้น ก็มักจะบังคับใช้ไม่ได้ คนมีอำนาจ คนรวย มีเงิน ยากจะติดคุกหรือต้องรับบทลงโทษ เพราะมีช่อง ทางหลีกเลี่ยง บางคนรู้จักกับเจ้าหน้าที่ บางคนใช้เงินติดสินบน เจ้าหน้าที่ ก็หนีคดีได้