ความหมาย : สำนวนนี้ใช้พูดถึงคราวเคราะห์ของคนเรา บางคนก็เหมือน ผีซ้ำด้ามพลอย ถูกคนรอบข้างซ้ำเติมเมื่อทำอะไรผิดพลาด ในเรื่องต่างๆ หรือมีเหตุร้ายอื่นแทรกเข้ามา ทำให้ได้รับความเจ็บปวดหรือเดือดร้อน

ตัวอย่าง :

บางคนโชคร้ายอยู่บ่อยๆ เวลาทำอะไรผิดพลาดก็เหมือนจะมีบางอย่างคอยซ้ำเติม เหมือน ผีซ้ำด้ามพลอย อย่างเงินไม่มี แล้วหยิบยืมคนอื่นให้โอนมาทาง ATM ตามจำนวนที่ต้องการ แต่ลืมไปว่า การถอนเงินนั้น ต้องมีค่าธรรมเนียม จึงไม่สามารถถอนเงินออกมาได้ครบตามที่้ต้องการ หรือบางทีก็จำไม่ได้ว่าต้องเสียค่าธรรมเนียมบัตร ATM เมื่อใด ปรากฏว่าเมื่อมีเงินเข้ามา ก็ถูกหักค่าธรรมเนียม กลายเป็นว่า ไม่ได้เงินอย่างที่ต้องการ

ในการทำงาน ทำสวนซึ่งต้องมีอุปกรณ์อย่างจอบ เสียม หรืออุปกรณ์ต่างๆ ต้องใช้ความระมัดระวัง อยาการเดินไปเหยียบจอบอาจจะโดนด้ามตีหัวเอา โชคร้ายเหมือน ผีซ้ำด้ามพลอย ตีหัวให้ได้รับบาดเจ็บ

เวลาจะทำอะไรในยามคับขันหรือในสถานการณ์ที่อันตราย ต้องมีสติ และคิดให้รอบคอบ คาดการณ์ถึงสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้น สำหรับคนที่กำลังตกอยู่ในคราวเคราะห์นั้น เวลาจะทำอะไรก็ตาม เหมือน ผีซ้ำด้ามพลอย มีบางอย่างทำให้เกิดความเดือดร้อนตามมาอยู่เสมอ บางทีอยู่นิ่งเฉยไม่ทำอะไร ก็ยังได้รับความเดือดร้อน

ชีวิตคนเรามีขึ้นมีลง หากถึงคราวเคราะห์ เวลาจะทำอะไร บางทีก็เหมือนว่าโชคร้ายไปหมด ผีซ้ำด้ามพลอย มักจะมีเหตุร้ายเกิดขึ้นตามาอยู่เรือยๆ นอกจาการใช้สติ ทำอะไรด้วยความระมัดระวังแล้ว ก็ควรทำบุญ อย่างน้อยก็ให้เกิดความสบายใจ