ความหมาย : สำนวนนี้สอนให้มีความ ระมัดระวัง ไม่ไว้ใจคน หรือ สิ่งใดมากเกินไป เพราะอาจจะทำให้ เกิดความผิดผลาด เกิดความเดือดร้อนตามมาสำนวน ฝนตก อย่าเชื่อดาว มักจะใช้คู่กับ มีเมียสาวอย่าเชื่อแม่ยาย

ตัวอย่าง :

ฝนตกอย่าเชื่อดาว ในค่ำคืนที่อากาศดี มองเห็นดาวเต็มท้อง ฟ้า ก็อาจจะเกิดฝนตกขึ้นมาก็ได้ แม้จะเป็นหน้าฝนก็ตามที ดัง นั้นหากจะต้องทำการสิ่งใดสำคัญ ก็ต้องมีความรอบคอบ อย่าไว้ ใจอะไรหรือสิ่งใด ต้องเตรียมแผนที่ 2 แผนที่ 3 ไว้รับมือ เพื่อ ป้องกันความผิดพลาด

การเที่ยวป่ากางเต็นท์สำหรับคนที่มีประสบการณ์เที่ยวบ่อย มักจะไม่ไว้ใจฝนฟ้า ฝนตกอย่าเชื่อดาว แม้ท้องฟ้าที่สดใส ดาว เต็มท้องฟ้า ก็อาจจะเกิดฝนตก หรือน้ำค้างแรงมาก จนสร้าง ปัญหา ดังนั้นจึงต้องเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อมอย่างฟลายชีท ต้อง มีติดตัว หากชอบแคมปิ้ง ชอบเดินป่า

เหตุร้ายหรือปัญหาบางครั้งก็มักจะมาในวันที่สดใส ไม่มีท่ามี ว่าจะมีปัญหาใดๆ ชีวิตคนเราก็เหมือนกัน อะไรที่คิดว่าดี แต่อาจ จะไม่ใช่อย่างที่คีด ฝนตกอย่าเชื่อดาว อย่าเพิ่งไว้ใจอะไร หากอยู่ๆ ก็มีสิ่งดีเข้ามาในชีวิต จงระวังสิ่งไม่คาดคิดที่อาจจะพลิกจากหน้า มือเป็นหลังมือ เช่น มีคนโอนเงินมาให้ มันน่าจะเป็นเรื่องน่าดีใจ แต่ปรากฏว่า ถอนไม่ได้ เพราะตรงกับวันที่ทางธนาคารต้องหักเงินค่าทำบัตร ATM ประจำปี หรือมีค่าธรรมเนียม ไม่สามารถถอนเงินออกมาได้ อย่า เชื่ออะไรที่ดูดี พึงระวังให้ดี เพราะมักจะมีสิ่งไม่คาดคิดเกิดขึ้น ได้