ความหมาย : สำนวนนี้มักจะใช้พูดถึง ความพยายามในการทำบางสิ่ง บางอย่างให้ประสบความสำเร็จที่ ต้องใช้ความอุตสาหะสูงมาก อย่างการ ฝนทั่งให้เป็นเข็ม ซึ่งเป็น เรื่องที่ยาก และต้องใช้เวลา อาจจะมีเพียงไม่กี่คนที่สามารถทำได้

ตัวอย่าง :

การสร้างเนื้อสร้างตัวของคนรวย กว่าจะประสบความสำเร็จ หลายคนต้องใช้เวลาเป็นสิบปี แต่คนส่วนใหญ่ไม่ได้เห็นในช่วง เวลาที่กำลังลำบาก หมือน ฝนทั่งให้เป็นเข็ม กว่าจะได้สิ่งที่ต้องการ ไม่ง่ายอย่างที่คิด คนส่วนใหญ่จะมองที่ความสำเร็จ แต่ไม่มองถึง หนทางที่ผ่านมา ว่ายากลำบากเพียงใด ต้องผ่านอะไรมาบ้าง

การทำงานที่ยาก เหมือน ฝนทั่งให้เป็นเข็ม มักจะให้ผลตอบ แทนที่คุ้มค่าเสมอ หากไม่เกิดความผิดพลาดใดๆ บางคนใช้เวลา เป็นปีกว่าจะคิดสูตรอาหาร เครื่องดื่มเฉพาะของตนเองขึ้นมาได้

หากต้องการความสำเร็จที่ได้มากง่าย ก็คงต้องหวังโชคชะตา หรือการเสี่ยงทาย การพนัน แต่นั่นก็ไม่แน่นอน เหมือนการลง มือทำตามความฝัน แม้จะเป็นงานยาก เหมือน ฝนทั่งให้เป็นเข็ม แต่หากทำสำเร็จ ก็มักจะให้ผลตอบแทนที่คุ้มค่าเสมอ เด็กบาง คนตั้งใจเรียนอย่างมาก เพื่อสอบเข้าเรียนคณะแพทย์ให้ได้ และ หากทำได้สำเร็จดังตั้งใจ ก็มักจะได้ชื่อเสียง ลาภ ยศ สรรเสริญ เงินทองเป็นสิ่งตอบแทนมากกว่าอาชีพส่วนใหญ่