ความหมาย : สำนวนนี้มักจะพูดถึงสภานการณ์หรือเหตุการณ์ที่พาตัวเองไปพบกับความเดือดร้อนไปด้วย ทั้งๆ ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับเรื่องราวที่เกิดขึ้นแต่อย่างใด เรื่องแบบนี้มีโอกาสเกิดกับเรา หากไม่ตั้งสติคิดให้รอบคอบ

ตัวอย่าง :

เรื่องต้องรู้เกี่ยวกับอุบัติเหตุบนท้องถนน สำหรับผู้ขับขี่รถ โดยเฉพาะรถยนต์ เมื่อพบเจออุบัติเหตุนอก สิ่งสำคัญที่จะต้องทำก็คือ การถ่ายภาพวิดีโอเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเก็บไว้ด้วย เป็นหลักฐานไว้ป้องกันตัวเอง ไม่เช่นนั้นอาจจะ พลอยฟ้า พลอยฝน ได้รับความเดือดร้อนไปด้วย เพราะคนไทยมีนิสัยชอบโยนความผิดให้คนอื่น และยัดเยียดข้อหาให้คนอื่นเช่นกัน จึงมีโอกาสถูกกล่าวหาว่าเป็นคู่กรณี หรือมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น การช่วยเหลือคนเจ็บ เป็นเรื่องดี แต่ก็ต้องระวังจะพาตัวเองเดือดร้อนไปด้วย

การคบคนไม่ดี มีเพื่อนไม่ดี ต้องรู้ให้เท่าทัน ตามให้ทัน เพราะอาจจะเป็นอันตรายกับตัวเอง โดยเฉพาะหากเพื่อนไปพัวพันกับสิ่งผิดกฏหมาย ก็อาจจะ พลอยฟ้า พลอยฝน ไปด้วย หากเจอเจ้าหน้าที่ตรวจค้น หรือกระทำความผิด ก็อาจจะถูกร่างแห ต้องถูกเรียกตัวสอบสอนไปด้วย จึงต้องระวังให้ดี บางคนไปเที่ยวเธคเที่ยวผับด้วยกัน แต่แอบไปเสพยาก็มี คบเพื่อนไม่ดีต้องตามให้ทัน ไม่เช่นนั้นตัวเองอาจจะเดือดร้อน

คนชอบเที่ยวกลางคืนมีโอกาสเจอคนไม่ดี และมีโอกาสเข้าไปเกี่ยวข้องกับสิ่งผิดกฏหมาย จึงต้องระวังตัวให้ดี เมื่อมีเพื่อนใหม่เข้ามาตีสนิท การชักชวนใครขึ้นรถ ต้องระวัง เรื่องสิ่งผิดกฏหมาย ไม่เช่นนั้น อาจจะ พลอยฟ้า พลอยฝน ได้รับความเดือดร้อนไปด้วย ผู้เขียนเคยเจอกับตัวเอง ออกจากผับ เห็นสองสาวเดินกลับบ้าน ก็อาสาไปส่ง ปรากฏว่ามารู้อีกที สาวเจ้าให้พาไปบ้านเพื่อน โดยเอาสิ่งผิดกฏหมายไปส่ง ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา จึงไม่กล้ารับใครขึ้นรถสุ่มสี่สุ่มห้าอีกเลย