ความหมาย : สำนวนนี้มักจะใช้กล่าวถึงความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างมาก ชนิด พลิกหน้ามือเป็นหลังมือ เลยทีเดียว อาจจะเป็นความเปลี่ยนแปลงของคน สัตว์ สิ่งของ หรือสถานที่ และอาจจะเปลี่ยนแปลงโดยธรรมชาติหรือเกิดจากสิ่งเหล่านั้นเปลี่ยนแปลงตัวเอง

ตัวอย่าง :

ภัยพิบัติทางธรรมชาติที่รุ่นแรงมักจะเปลี่ยนสถานที่ เมือง หมู่บ้านให้เกิดความเปลี่ยนแปลงอย่างมาก พลิกหน้ามือเป็นหลังมือ จากสถานที่ที่เต็มไปด้วยบ้านเรือน อาจจะราบคาบเ ทุกอย่างถูกพังทลาย ไม่เหลือสิ่งก่อสร้างใดๆ

การถูกรางวัลล็อตเตอรี่มักจะทำให้คนเรา เปลี่ยนไป พลิกหน้ามือเป็นหลังมือ จากยากจนก็จะร่ำรวย แต่โอกาสก็ใช่จะเกิดได้บ่อยๆ แต่บางคนก็เลือกจะใช้ชีวิตแบบเดิมต่อไป ยกเว้นแต่คนจนถูกหวยเท่านั้น ที่มักจะใช้เงินอย่างเต็มที่ เพราะไม่เคยใช้มาก่อน

เมืองที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวหากได้รับความนิยม ก็อาจจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว พลิกหน้ามือเป็นหลังมือ มีการสร้างอาคาร บ้านพัก รีสอร์ท และก็มักจะทำให้สถานที่แห่งนั้น เสียความสวยงามทางธรรมชาติไปด้วย

การเกิดของโซเชียล และยูทูป ทำให้เกิดอาชีพใหม่ๆ ซึ่งอาจจะทำให้บางคนสามารถสร้างความร่ำรวยได้อย่างรวดเร็ว จากคนรายได้น้อย อาจจะ พลิกหน้ามือเป็นหลังมือ ร่ำรวยได้ในเวลาไม่นาน อย่างบางคนทำวิดีโอ Youtube ได้ค่าสปอนเซอร์วิดีโอละ หลักแสนบาทเลยทีเดียว