ความหมาย : สำนวนนี้มักจะใช้พูดถึงการลงมือทำอะไรบางอย่าง ซึ่งอาจจะเป็นไอเดีย ความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ ที่หากผิดไปจากธรรมชาติ หรือสวนกระแสความนิยม หรือมุมมองของคนส่วนใหญ่ ก็จะเหมือนการ พายเรือทวนน้ำ มีความยากลำบากกว่าจะประสบความสำเร็จ หรืออาจจะไม่สำเร็จอย่างทีคิด

ตัวอย่าง :

หากคิดจะทำอะไรที่แปลกใหม่ พายเรือทวนน้ำ สวนกระแส ไม่ตามใคร มีความคิดที่แปลกแหวกแนว อาจจะไม่ง่ายที่จะประสบความสำเร็จ แต่คนทำธุรกิจบางคนก็ไม่ลังเลที่จะลองทำ เพราะมีไม่น้อยที่ทำแล้ว ได้รับความนิยม สร้างรายได้ ชื่อเสียงตามมา

เมื่อพูดถึงการทำบ้านให้เช่ารายวัน โดยทางผู้ให้เช่าบ้านจะเตรียมข้าวของเครื่องใช้ทุกอย่างให้เหมือนกับการอยู่บ้านตัวเอง เป็นธุรกิจแบบใหม่ ที่อาจจะเหมือนกับการ พายเรือทวนน้ำ ทำอะไรไม่เหมือนใคร เพราะคนสวนใหญ่จะกลัวว่า ลูกค้าจะทำบ้านพังเสียหาย จึงไม่กล้าทำแบบนี้ แต่มีไม่น้อย ที่ให้บริการแบบนี้แล้วประสบความสำเร็จ

การทำธุรกิจใดๆ ให้ประสบความสำเร็จ ต้องกล้าคิดให้แหวกแนว และอาจจะทวนกระแส หรือมีวิธีคิดที่ผิดแปลงไปจากที่คนส่วนใหญ่คิดกัน หรือ พายเรือทวนน้ำ ไม่ตามกระแสความนิยม เรื่องแบบนี้ก็ต้องทดลองทำ เพราะอาจจะประสบความสำเร็จก็ได้ แต่ถึงแม้จะไม่สำเร็จ ก็จะได้ประสบการณ์ในการทำงานมากขึ้น ประสบการณ์ในเรื่องนี้มีความสำคัญ ในอนาคตหากเจอปัญหาใดๆ ก็อาจใช้ความรู้ช่วยแก้ปัญหาได้

การทำอะไรตามๆ กัน ตามคนอื่น อาจจะไม่ประสบความสำเร็จ อย่างการเรียนจบแล้วทำงาน บางคนชอบ พายเรือทวนน้ำ เลือกงานที่ไม่เหมือนใคร เริ่มทำงานตั้งแต่อายุยังน้อย และพยายามคิดรูปแบบธุรกิจที่ต่างออกไป ซึ่งก็เป็นข้อดี เพราะอายุยังน้อย มีพลัง มีเวลา และมีโอกาสประสบความสำเร็จ อย่างแน่นอน