ความหมาย : สำนวนนี้มักจะใช้พูดถึง ผู้ชายที่แอบหมายปองญิงสาวที่มีความใกล้ชิดกัน โดยที่ฝ่ายหญิงอาจจะรู้หรือไม่รู้ก็ตามที มดแดงก็อาจจะได้กินมะม่วงหากสุกคาต้นไม่มีใครมาเด็ด เรื่องแบบนี้เป็นปกติธรรมชาติของชายหนุ่มหญิงสาว

ตัวอย่าง :

การแอบชอบคนใกล้ชิดกัน เหมือน มดแดงแฝงมะม่วง เป็นเรื่องปกติที่จะพบได้ทั่วไป เพราะความใกล้ชิด ก็มักจะทำให้ชาย หญิงเกิดความรักต่อกัน หรืออาจจะเกิดกับฝ่ายชายเพียงฝ่ายเดียว ส่วนความรักจะสมหวังหรือไม่ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

มดแดงจะหวงถิ่น หวงพื้นที่ อย่าง มดแดงแฝงมะม่วง มักจะกัดคนสัตว์ หรืออะไรก็ตามที่ไปรบกวนมะม่วงหรือจะไปเด็ดไปสอยมะม่วง โบราณจะเปรียบเทียบมดแดงเหมือนกับผู้ชายที่แอบหมายปองหญิงสาวที่อยู่บ้านใกล้เรือนเคียง หรือใกล้ชิดกัน ที่ทำงานเดียวกัน ก็อาจจะมีพฤติกรรมหึงหวงแบบเดียวกัน เหมือนมดแดงที่จะไล่กัดผู้บุกรุก อย่างไม่ไว้หน้า

สำหรับสำนวน มดแดงแฝงมะม่วง นั้น มดแดงจะหมายถึง ผ่ายชาย ส่วน มะม่วง จะหมายถึงฝ่ายหญิง โดยฝ่ายชายจะมีพฤติกรรมเหมือนมดแดงที่จะคอยขัดขวางผู้ที่จะมาใกล้หญิงที่ตัวเองแอบหมายปอง เรื่องแบบนี้ก็เป็นเรื่องปกติของคนเรา รักใครชอบใครก็ต้องหวงแหนเป็นธรรมดา แต่จะไม่ธรรมดา หากฝ่ายหญิงไม่ได้มีใจ ดังนั้นหากฝ่ายหญิงไม่อยากมีปัญหา ก็ต้องวางตัวให้ดี อย่าให้มดแดงมาก้าวก่ายชีวิตมากเกินไป ไม่เช่นนั้นก็อาจจะไม่สามารถเลือกคบคนที่ตัวเองชอบได้ แต่ปัจจุบันพฤติกรรมของหญิงสาวเปลี่ยนไป หากรักใครชอบใคร ก็ไม่รีรอชักช้า จีบก่อนเลย

บางครั้งความรักก็อาจจะเกิดขึ้นโดยไม่รู้ตัวเพราะความใกล้ชิด ทำงานที่เดียวกัน หรือเจอหน้ากันบ่อยๆ ต้องติดต่อร่วมงานกัน เมื่อเกิดความรัก ความชอบ ก็อาจจะทำตัวเป็น มดแดงแฝงมะม่วง แอบชอบและขัดขวางไม่ให้ใครเข้ามาใกล้ เรื่องแบบนี้ก็ต้องระวัง เพราะบางครั้งก็เป็นรักต้องห้าม หากต่างคนต่างมีคู่กันอยู่แล้ว หญิงชายใกลิชิดกันต้องระวัง อย่าเผลอตัวเผลอใจ เผลอคิดเมื่อไร ก็มีแต่จะทำให้เกิดความทุกข์ใจ เมื่อพบว่าตัวเองเริ่มไม่เหมือนเดิมแล้ว ก็ต้องควบคุมตัวเองให้ดี