ความหมาย : สำนวนนี้มักจะใช้พูดถึงคนที่พูดจาไม่มีความไพเราะ เหมือน มะนาวไม่มีน้ำ คนส่วนใหญ่ไม่ชอบคนพูดจาแบบนี้ เพราะเหมือนเป็นการไม่ให้เกียร์ติกัน บางคนก็ใช้เสียงดังเพื่อข่มคนอื่น คนแบบนี้จึงไม่ค่อยมีคนชอบ

ตัวอย่าง :

การพูดจามีความสำคัญ คำพูดที่ไพเราะย่อมมีคนนิยมชมชอบมากกว่าคนพูดจาแบบ มะนาวไม่มีน้ำ พูดห้วนๆ ไม่น่าฟัง

การพูดของคนเราบ่งบอกถึงความเป็นตัวตนของคนๆ นั้น คนที่พูดจาไม่ไพเราะ พูดแบบ มะนาวไม่มีน้ำ ก็ต้องดูว่านิสัยที่แท้จริงเป็นอย่างไร บางคนมีนิสัยชอบดูถูก ดูแคลนคนอื่น คนแบบนี้ไม่ควรคบหาสมาคมด้วย และคำพูดของบางคนนั้น ก็อาจจะบ่งบอกอะไรบางอย่าง ที่ทำให้รู้ว่า คนพูดนั้น นิสัยเป็นอย่างไร คบได้หรือไม่ คนบางคนเล่ห์เหลี่ยมแพรวพราว ไม่มีความจริงใจ คบไม่ได้ คำพูดไม่ดีบางคำที่หลุดจากปาก จึงต้องหมั่นสังเกตุ เพราะบางทีก็ตัดสินคนได้ทันที ว่าแท้จริงแล้ว คิดอย่างไร จริงใจหรือไม่ จะได้ไม่เสียเวลาคบหากัน ผู้เขียนเคยพบเจอคนลักษณะนี้มาหลายคน แม้จะคบกันมานาน แต่ก็หลุดคำพูดบางคำที่ไม่ควรพูดออกมา เป็นคำพูดที่ไม่น่าฟัง เพราะไม่เชื่อความรู้สึกของตัวเอง จึงยังดันทุรังคบกันต่อ จนมีเหตุให้เกือบเจ็บตัว ถึงได้เลิกคบหากันอย่างเด็ดขาด

คนพูดไม่ไพเราะ พูดแบบ มะนาวไม่มีน้ำ พููดไม่น่าฟัง แต่มีความจริงใจ ก็ยังน่าคบกว่าคนที่พูดจากดี แต่ไม่มีความจริงใจ คนเรานั้น นิสัยที่แท้จริงเป็นอย่างไร นิสัยดี ไม่ดี คบได้หรือคบไม่ได้ ไม่ว่าจะพูดจาดี น้ำเสียงไพเราะ หรือพูดจาไม่ดี แต่สิ่งที่พูดออกมานั้น มีบางคำพูดที่ดูถูก ดูแคลน หรือพูดในเรื่องไม่ดี เรื่องที่ไม่จริง หรือบ่งบอกถึงความคิดไม่ดีของคนๆ นั้น ก็ตัดสินได้ไม่ยาก ว่าจิตใจที่แท้จริงเป็นอย่างไร ก็ต้องวางตัวในการคบกัน ทิ้งระยะห่าง อย่าให้สนิทกันมากนัก เพื่อให้เป็นกำแพงกั้นไม่ให้อีกฝ่ายทำอะไรได้มากกว่านั้น เพราะคนไม่ดี มักจะหาทางเอาเปรียบคนอื่นอยู่เสมอ หรือทำอะไรลับหลังให้ได้รับความเสียหาย ไม่ทางใด ก็ทางหนึ่ง

คนพูดจาไม่ไพเรอะ เหมือน มะนาวไม่มีน้ำ พูดห้วนๆ ไม่สนใจว่าคนฟังจะรู้สึกอย่างไร คนแบบนี้มักจะไม่ค่อยสนใจความรู้สึกของคนอื่น มักจะเป็นคนที่เอาแต่ใจตนเอง การพูดจาในลักษณะนี้ หากพูดคำหยาบ พูดไม่ดี ก็ควรอยู่ให้ห่าง เพราะคำพูดไม่ดีก็เหมือนสารพิษจะไปรับมาใส่ตัวเองทำไม บางทีก็ต้องลองทดสอบว่าคนๆ นั้นนิสัยพาลด้วยหรือไม่ ด้วยการลองพุดแบบเดียวกัน พูดไม่ดีมา ก็พูดไม่ดีกลับไปเหมือนกัน หากแสดงอารมณ์โกรธหรือไม่พอใจ ก็อย่าไปคบ เพราะคนแบบนี้นิสัยเอาแต่ใจ พูดจาไม่ไพเราะกับคนอื่น ตัวเองกลับไม่คิดอะไร ไม่สนใจความรู้สึกคนฟัง แต่ครั้นคนฟังพุูดจาแบบเดียวกันกับตัวเอง กลับรู้สึกไม่พอใจ คนแบบนี้ คบไม่ได้