ความหมาย : สำนวนนี้ใช้พูดถึงคนที่หวงสมบัติ มากแม้จะเป็นทรัพย์สินเพียงเล็กน้อยในสายตาคนทั่วไป มีทองเท่าหนวดกุ้ง นอนสะดุ้งจนเรือนไหว มีความกังวลใจ กลัวหาย ห่วงจนนอนไม่หลับ

ตัวอย่าง :

สำหรับคนหวงสมบัติแม้จะมีทรัพย์สินเพียงเล็กน้อย ก็มีความห่วง และกังวลแทบตลอดเวลา มีทองเท่าหนวดกุ้ง นอนสะดุ้งจนเรือนไหว กลัวคนอื่นรู้ กลัวหาย กลัวไปหมด

คนมีสมบัติติดตัว ไม่ว่าจะมากหรือน้อยมากก็ตาม ก็ต้องเรียนรู้วิธีควบคุมความกังวลของตนเอง เพราะอาการอาจจะแสดงออกให้คนอื่นรู้ว่ามีทรัพย์สมบัติก็จะไม่ใช่เรื่องดี เพราะคนใกล้ตัวก็มักจ้องแต่จะยืมเงิน หรือขอเงิน หรือคนไม่รู้จัก ก็อาจจะคิดหาทางขโมย แต่บางคนก็เก็บอาการไม่อยู่ กังวลมากเกินไป มีเงินทองเพียงเล็กน้อยก็เกิดความเครียด เกิดความกังวล มีทองเท่าหนวดกุ้ง นอนสะดุ้งจนเรือนไหว กลัวจะมีคนมาแย่งชิง

การหากเงินให้ได้มากๆ ว่าแยกแล้ว แต่การดูแลเงินทองที่มีอยู่นั้นกลับยากยิ่งกว่า บางคนแม้จะมีสมบัติเพียงเล็กน้อย มีทองเท่าหนวดกุ้ง นอนสะดุ้งจนเรือนไหว เพราะเกิดความห่วงสมบัติที่มี กลัวหาย กลัวถูกขโมย เรื่องสมบัติ ทรัพย์สินเงินทองนั้น เมื่อมีแล้วก็ต้องเรียนรู้การวางแผนบริหารจัดการ เช่น นำเงินฝากธนาคารไว้ หรือซื้อสลากออมสิน สลากธกส หรือซื้อทองคำ หรือนำไปฝากไว้กับตู้เซฟของทางธนาคาร อย่าเก็บไว้ที่บ้าน และอย่าให้ใครรู้ เพราะจะเป็นอันตรายต่อตนเอง

เมื่อมีทรัพย์สมบัติแม้จะเป็นเพียงเล็กน้อยก็ตาม ไม่ควร อย่าอวดร่ำ อวดรวย จะยิ่งเป็นการชักนำโจรให้เข้าบ้าน มีเงินแล้วต้องรู้จักปิดปากตัวเองและคนใกล้ตัว อย่าให้ใครรู้ ก็จะช่วยให้ไม่กังวลมากนัก ไม่ต้องกลัวว่าเงินจะหายไปไหน เพราะไม่มีใครรู้ ถ้าถูกโจรปล้นและถูกทำร้ายจนถึงแก่ชีวิต คงจะไม่เป็นเรื่องดีแน่นอน