ความหมาย : สำนวนนี้มักจะใช้พูดถึงการต่อสู้กับศัตรู คู่แข่งที่มีกำลังเหนือกว่าอย่างมาก เหมือนเอา ไม่ซีก งัดไม้ซุง ไม่มีทางทำให้ไม้ซุงขยับได้อยู่แล้ว การต่อสู้มีหลายรูปแบบ และสนามแข่งขันก็ต่างกันไป บางอย่าง แม้จะเป็นไม้ซีกเล็กๆ ก็มีสิทธิ์งัดไม้ซุงให้ขยับไปไกลๆ ได้ เพราะกลยุทธการแข่งขัน โดยเฉพาะในเรื่องธุรกิจนั้นเปลี่ยนไป

ตัวอย่าง :

การทำธุรกิจสมัยก่อน เป็นเรื่องยากที่คนตัวเล็กๆ เพียงคนเดียวจะสามารถผลิตสินค้าแข่งขันหรือทำธุรกิจแข่งขันกับบริษัทขนาดใหญ่ได้ เหมือนเอา ไม่ซีก งัดไม้ซุง ไม่มีทางชนะได้เลย แต่ทุกวันนี้มีเทคโนโลยี่ใหม่ๆ เข้ามา มีเครื่องมือช่วยในการทำงาน ทำธุรกิจ มากมายที่ช่วยให้คนตัวเล็กๆ ทำงานเพียงคนเดียว ก็มีช่องทางเอาชนะบริษัทขนาดใหญ่ได้ ไม้ซีก ก็สามารถงัดข้อกับไม้ซุงได้ อย่างการทำตลาดผ่านเฟสบุ๊ค ผ่านเว็บไซต์ตัวแทนขายขนาดใหญ่ อย่าง Lazada , Alibaba หรือ Amazon ที่เข้าถึงผู้บริโภคจำนวนหลายล้านคน ก็ย่อมจะมีโอกาสทำยอดขายแซงบริษัทขนาดใหญ่ได้ไม่ยาก

การคิดจะแข่งขันกับผู้มีพลังที่เหนือกว่า ก็เหมือนเอา ไม่ซีก งัดไม้ซุง ยากที่จะเอาชนะ แต่ก็ต้องแยกแยะให้ออกว่าเป็นธุรกิจแบบใด หากเป็นธุรกิจในท้องถิ่น อาจจะไม่ง่าย เพราะมีตัวแปรอย่างอื่นที่มากกว่านั้น เช่น ต้องมีสถานที่เงินทุน หรือต้องมีอิทธิพล โอกาสชนะอาจจะยาก แต่หากเป็นธุรกิจออนไลน์ ทำงานผ่านอินเตอร์เน็ต ก็จะมีโอกาสเอาชนะได้ เพราะไม่มีเรื่องของอิทธิพล อำนาจมืดเข้ามาเกี่ยวข้อง อย่างการขายสินค้าผ่านเฟสบุ๊ค ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า ก็ไม่มีใครสามารถมาสั่งห้าม หรือการกลั่นแกล้งก็ใช่จะสามารถทำได้ง่ายๆ เหมือนเปิดร้านในหมู่บ้าน อาจจะมีคู่แข่ง มีคนอิจฉา ไม่ชอบหน้ามากลั่นแกล้ง เป็นต้น