ความหมาย : สำนวนนี้มักจะใช้พูดถึงการทำการบางอย่างที่ได้ผลอย่างคุ้มค่า จากการลงมือทำเพียงครั้ง เดียว แต่ได้ผลตอบแทนกลับมาถึง 2 ด้าน เหมือนการ ยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว ไม่เปลืองกระสุน ไม่เสียแรง

ตัวอย่าง :

ความโชคดีในการทำอะไรบางอย่าง อาจจะไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยๆ อย่างการทำงานหรือลงมือทำเพียงครั้งเดียวแล้วได้ผลตอบ แทนมากกว่าที่คาดหวังไว้ อาจจะเป็น 2 ทาง 3 ทาง เหมือน ยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว แต่เรื่องแบบนี้ก็ใช่ว่าจะเกิดขึ้นบ่อยๆ อย่างผู้เขียนจะมีดวงเรื่องรถหมายเลขทะเบียนที่มีเลข 8 อย่างครั้งล่าสุด รับจ้างขับรถจากกรุงเทพไปว้นต่างจังหวัด ก็ได้ทั้งค่า จ้างและถูกล็อตเตอรี่หมายเลขทะเบียนรถอีกต่างหาก ทำงานครั้งเดียวได้เงิน 2 ทาง ยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว

การทำอะไรก็ตาม หากหวังผลตอบแทนกลับมา 2 ด้านขึ้นไป เหมือนการ ยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว จำเป็นต้องวางแผน ให้ดี ก็จะมีโอกาสได้ผลตอบแทนตามที่ต้องการ เช่น อยากจะตกปลาที่อยู่รวมกันเป็นฝูง ต้องทำเหยื่อปลอมและผูกเบ็ดไว้ หลายตัว บางครั้งก็จะได้ปลามาก 1 ตัว หรือ 2-3 ตัว ต่อการลากเบ็ตครั้งเดียว

การทำธุรกิจก็เช่นกัน ก็นำหลักการ ยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว ไปใช้ได้ ซึ่งจะไม่เสียเวลา ประหยัดค่าใช้จ่ายด้วยเฃ่นกัน บางคนไปเที่ยวต่างจังหวัด ก็จะดูว่า จังหวัดนั้นขาดสินค้าแบบใด ก็หาข้อมูลและนำไปขายด้วยเช่นกัน ในขณะเดียวกันก็จะ ศึกษาสินค้าในจังหวัดนั้นด้วยเช่นกัน ว่ามีสินค้าใดบ้างที่สามารถนำมาขายในจังหวัดของตนได้ ก็จะไม่เสียเวลาในการเดินทาง มีผลตอบแทนทั้ง 2 ด้าน

การฝึกวางแผนการทำงาน เป็นเรื่องดี โดยเฉพาะในเรื่องผลตอบแทนที่จะได้ เพื่อไม่ให้เสียเวลาศึกษา ไม่ให้เสียเวลาทำงาน เมื่อลงมือทำเพียงครั้งเดียวแล้ว ผลตอบแทนที่จะได้ต้องคุ้มค่า ยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว หากสามารถทำได้ ก็จะช่วยลดต้น ทุนและเพิ่มกำไร ประหยัดเวลาในการทำงาน ตัวอย่างเช่น การทำงานฝีมือ การทำกิจกรรมต่างๆ หรือการทำงานใดๆ ก็ตาม การถ่ายวิดีโอเก็บไว้ด้วย ก็จะมีช่องทางใช้ประโยชน์ได้อีกทาง ด้วยการนำวิดีโอไว้เผยแพร่

ส่วนกรณีของนักเรียนนักศึกษา แทนที่จะเรียนเอาเกรดอย่างเดียว การสรุปเนื้อหา วิชาที่เรียนในห้องเรียน และเรียบเรียงให้ เป็นบทความ ก็สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ อย่างการทำเว็บไซต์ให้ความรู้ นำไปทำสไลด์แบบวิดีโอ แทนที่จะเรียนเพื่อเอา เกรดอย่างเดียว เพราะข้อมูลเหลานี้ สามารถนำไปใช้ทำเงิน สร้างรายได้ อย่างการทำเว็บไซต์คลิกโฆษณา การทำงานในลักษณะนี้ต้องฝึกวางแผนบ่อยๆ ต้องคิดวิเคราะห์สิ่งที่กำลังทำอยู่ อย่าปล่อยให้เสียเวลาทำเรื่องเดียว ได้ผลตอบแทนเพียงทางเดียว