ความหมาย : สำนวนนี้มักจะใช้พูดถึงการตัดสินใจเลือกบางสิ่งบางอย่าง ซึ่งบางทีก็ยากในการตัดสินใจ รักพี่เสียดายน้อง เลือกไม่ถูกว่าจะเอาอะไร สิ่งใด จะเลือกสิ่งหนึ่งก็เสียดายอีกสิ่งหนึ่ง จะเลือกอีกคนก็เสียดายอีกคน ซึ่งจำเป็น ต้องเลือกเพียงอย่างเดียว

ตัวอย่าง :

หากมีเหตุให้ต้องเลือกสิ่งใดสิ่งหนึ่ง แล้วเกิดความรู้สึก รักพี่เสียดายน้อง เพราะสิ่งที่จะต้องเลือกนั้นมี 2 อย่างที่ตรงกับ ความชอบ บางคนก็เลือกไม่ถูกว่าจะเอาอะไร หากเจอกรณีอย่างนี้ ก็ควรถอยออกมาก่อน แล้วมานั่งคิดพิจารณาว่าสิ่งใดที่มี ประโยชน์มากที่สุด ควรจะมาก่อนสิ่งที่มีประโยชน์น้อยที่สุด อย่างการเลือกรถยนต์คันแรก ซึ่งควรเป็นรถที่ประหยัดเงิน ประหยัดค่าใช้จ่ายในทุกๆ ด้าน ในขณะเดียวกัน รถที่ชอบซึ่งอาจจะเป็นรถมือสอง ทั้งสองคันมีราคาเท่ากัน เป็นรถที่ชอบเพียง แต่เครื่องยนต์ใหญ่ กิน้ำมัน อะไหล่แพง กรณีอย่างนี้ หากเกิดอาการ รักพี่เสียดายน้อง เลือกไม่ถูก ก็ให้มองที่ประโยชน์ใช้สอย ความคุ้มค่ามาก่อน อารมณ์ความรู้สึก ไม่เช่นนั้นมีโอกาสเจ็บตัวแน่นอน

เมื่อเจอสิ่งที่ชอบ ซึ่งจะต้องเลือกเพียงอย่างเดียวใน 2 สิ่งนั้น หลายคนจะเลือกไม่ถูก ลังเล รักพี่เสียดายน้อง จะเลือกอีกสิ่ง ก็เสียดายอีกสิ่งหนึ่ง เป็นสถานการณ์ที่สร้างความลำบากใจไม่น้อยเลยทีเดียว บางคนก็เลือกจะเดินหนีไป ไม่เลือกสักอย่าง

อาการ รักพี่เสียดายน้อง ไม่สามารถตัดสินใจได้อย่างเด็ดขาดว่าจะเลือกอะไร หากสิ่งที่จะต้องเลือกนั้นเป็นสิ่งมีชีวิต บาง คนมีคนรักอยู่แล้ว แต่เผลอใจไปแอบชอบคนอื่น กรณีอย่างนี้จะสร้างความทุกข์ใจอย่างมาก เมื่อจะต้องเลือกเพียงคนเดียว เพราะความแตก ต้องเลือกคนใดคนหนึ่งเท่านั้น บางคนก็เลือกที่จะเดินจากไปไม่คบใครสักคน บางคนก็เลือกที่จะบอกความ จริงกับทั้งคู่ หวังจะได้คบ 3 คน แต่ไม่ว่าจะเลือกแบบใด การอยู่ในสถานการณ์แบบนี้ สร้างปัญหาในใจอย่างที่สุด