ความหมาย : สำนวนนี้ใช้พูดถึงคนที่พยายามจะเอาสิ่งที่ตัวเองต้องการจากคนยากไร้ หรือไม่มีสิ่งนั้น ตามที่ต้องเองต้องการ รีดเลือดจากปู ซึ่งปูนั้นไม่มีเลือด รีดให้ตายก็ไม่ได้อย่างที่ต้องการ เหมือนรีดเงินจากคนจน ก็ไม่ได้เงิน อะไรมากมายนัก เพราะไม่มีเงินเหมือนคนรวย

ตัวอย่าง :

ในยุคสมัยที่ได้รัฐบาลที่ไม่เก่งในเรื่องการทำธุรกิจ ก็จะถนัดแต่เรื่องการรีดเงินรีดภาษี จากประชาชน โดยเฉพาะคนจำซึ่งก็ ไม่ต่างจากการ รีดเลือดจากปู เพราะคนจนก็แทบจะไม่มีกินไม่มีใช้อยู่แล้ว วิธีรีดภาษีก็มีหลายแบบ ที่คนจนจะต้องจ่าย เพราะ ข้าวของเครื่องใช้ทุกอย่างรอบตัว นั้นถูกบวกภาษีเข้าไปเรียบร้อยแล้ว เครื่องดื่มมินเมา เครื่องดื่มชูกำลัง กาแฟ น้ำมัน น้ำปลา น้ำมันพืช เสื้อผ้า สบู่ ยาสีฟัน ฯลฯ

การเพิ่มราคาแม้เพียงน้อยนิด เพราะมีการบวกภาษีเข้าไป ก็ทำให้รัฐบาลมีรายได้เข้ามาอีก มากมาย นี่คือวิธีรีดเงินจากประชาชนแบบง่ายๆ ที่หลายคนอาจจะคิดไม่ถึง บางคนก็เข้าใจว่า การจ่ายภาษีเป็นหน้าที่ของคน ทำงานบริษัทเท่านั้น แต่จริงๆ แล้ว ประชาชนในประเทศถูกเก็บภาษีกันหมดทุกคน เพียงแต่มากหรือน้อยเท่านั้นเอง

เจ้าหนี้ปล่อยเงินกู้แบบนอกระบบ มักจะคิดดอกเบี้ยแพง เหมือน รีดเลือดจากปู เพราะคนจนที่ไปกู้นอกระบบ ก็แทบจะไม่มี เงินอยู่แล้ว แต่ไม่มีทางเลือกจำเป็นต้องกู้แบบนี้ ส่วนใหญ่คิดดอกเบี้ยโหดมาก อย่างกู้ 10,000 บาท เก็บดอกเบี้ยรายวันๆ ละ 200 บาท หรือ 6,000 บาท ต่อเดือน สำหรับการยืมเงิน 10,000 บาท ดังนั้นการกู้เงินนอกระบบจึงเหมาะสำหรับการกู้เงิน ระยะสั้นๆ ไม่กี่วันเท่านั้น