ความหมาย : สำนวนนี้มักจะใช้พูดถึงคนที่ไม่เกรงกลัวผู้มีอำนาจ ล่วงเกิน ลักขโมย หรือแอปไปทำให้ ทรัพย์สินผู้มีอำนาจได้รับความเสียหาย บางอาจไป ล้วงคองูเห่า ไม่กลัวว่าจะโดนกัด หรือได้รับความเดือดร้อน หากโดนจับตัว ได้ อย่างโจรขึ้นบ้านทหารตำรวจก็ถือว่าเข้าข่าย ล้วงคองูเห่า

ตัวอย่าง :

บางคนจะถือว่าจะที่ที่อันตรายที่สุด ก็คือที่ที่ปลอดภัยที่สุด อย่างธนาคาร ร้านทองบางแห่งอยู่ในเมืองใหญ่ เต็มไปด้วยตึก ผู้คนมากมาย น่าจะมีความปลอดภัย ไม่น่าจะมีโจรกล้าเข้ามา ล้วงคองูเห่า กล้ามาขโมยทรัพย์สิน แต่โจรบางคนกลับคิดว่า ที่ นั่นคือที่ที่ปลอดภัย จึงกล้าเข้าไปขโมยทรัพย์สิน เพราะเมื่อคนเราคิดว่า สถานที่ของตัวเองนั้นมีความปลอดภัยก็มักจะเกิด ความประมาท

บางคนเลี้ยงหมาไว้หลายตัว แต่กลับป้องกันโจรผู้ร้ายไม่ได้เลย ยังมีโจรใจกล้า เข้ามา ล้วงคองูเห่า แอบเข้ามาขโมยข้าวของ ทรัพย์สินในบ้านได้โดยที่เจ้าของไม่รู้ตัว

ถึงแม้จะเป็นผู้มีอำนาจเพียงใด แต่หากมีทรัยพ์สินอยู่ในบ้าน ก็มีโอกาสโดน ล้วงคองูเห่า มีโจรใจกล้าแอบเข้ามาขโมย ทรัพย์สินในบ้าน บางคนมีรถหลายคัน มีสมบัติหลายอย่าง แต่อยู่คนเดียว พอออกจากบ้าน ก็โดนเลย เพราะโจรรู้เวลาเข้าออก เรื่องแบบนี้จะเป็นอันตรายกับตัวเอง หากอยู่คนเดียว แล้วโจรแอบเข้ามาเจอกันก็อาจจะโดนทำร้ายถึงแก่ชีวิตได้

บางคนแม้จะรู้ ว่าโจรเป็นใคร แต่ก็ไม่กล้า เพราะการแจ้งตำรวจก็แค่นั้น เดี๋ยวก็ปล่อยตัวออกมา ก็จะมาสร้างปัญหาเหมือนเดิม ดังนั้นหากมี ทรัยพ์สิน ก็ต้องวางแผนป้องกันให้ดี เช่น เก็บทรัพย์สินไว้ในที่ปลอดภัย อย่าทำตัวเด่นเกินไป สร้างรั้วรอบขอบชิด การคบคนมีฐานะ ร่ำรวยก็ต้องระวัง ผู้เขียนมีเพื่อนแบบนี้หลายคน การเผลอไปฃ่วยเฝ้าสมบัติ เฝ้าบ้าน ยามที่เจ้าของบ้านต้อง เดินทางไปทำธุระต่างจังหวัด ก็มีโอกาสเป็นอันตรายได้เหมือนกัน จากการที่โจรเข้ามาขโมยทรัพย์สิน เล่นเอาเข็ดขยาดไป เหมือนกัน ทุกวันนี้เห็นคนรวย ขออยู่ห่างๆ ดีกว่า อันตราย โดยเฉพาะคนรวยที่วางแผนการดูแลทรัยพ์สมบัติตัวเองไม่เป็น มี ไม่น้อย ที่ชอบโยนภาระให้เพื่อนฝูงหรือคนใกล้ตัว เข้ามาช่วยดูแล

งูเห่าแม้จะตายแล้ว ก็ไม่ควรไป ล้วงคองูเห่า เคยมีคนตายเพราะไปล้วงเอาสิ่งของในถังขยะ แล้วนิ้วไปโดนเขียวงู ซึ่งเป็นหัวงูเห่าที่ถูกตัด แล้วโยนทิ้งลงถุงขยะ แม้จะตายแล้ว แต่อาจยังมีพิษอยุ่ ทำให้ได้รับอันตราย ในสถานที่ที่ค่อนข้างอันตราย ย่อมจะมีโอกาสได้รับบาดเจ็บ หากประมาท โดยเฉพาะในทุกวันนี้ กล้องวงจรปิดมีเต็มไปหมด ทำอะไรผิดกฏหมาย รอดยาก