ความหมาย : สำนวนนี้มักจะใช้พูดถึงคนที่กำลังติดอยู่ในอารมณ์เพลิดเพลิน มีความสุขกับบางสิ่ง บางอย่าง จนลืมสิ่งที่จะต้องทำ เหมือน ว่าวติดลมบน หรือเรามักจะพูดกันสั้นๆ ว่า ติดลม แล้วนั่นเอง ติดในสิ่งนั้น เพลินแล้ว ไม่อยากจะไปทำอะไรอย่างอื่นแล้ว

ตัวอย่าง :

อาการของอารมณ์ความรู้สึกที่กำลังติดพัน หรือเพลินเพลินในบางสิ่งบางอย่าง หรืออาการ ว่าวติดลมบน มักจะเกิดกับคน เราได้เสมอ โดยเฉพาะในวงเหล้า ขณะปาร์ตี้ กิน ดื่มกับเพื่อนรู้ใจ ก็ไม่อยากจะไปไหน อะไรจะเกิดขึ้น จะดีหรือไม่ ก็ไม่อยาก จะสนใจแล้ว ติดลม แล้ว ขออยู่ตรงนี้ ไม่ไปไหนแล้ว

การติดในบรรยากาศ หรือติดกับการทำอะไรบางอย่าง ที่ทำให้เสียการเสียงาน การ ติดลม หรือ ว่าวติดลมบน นิสัยแบบนี้ ไม่ควรปล่อยให้เกิดจนเป็นความเคยชิน เพราะมักจะทำให้เสียการงาน เสียวินัย ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นการทำเรื่องไม่ดีเสียมากกว่า เช่น ติดเล่นเกม ติดในวงเหล้า ติดเที่ยว ติด... เมื่อพบว่าตัวเองเริ่มมีนิสัยแบบนี้ ก็ต้องรีบแก้ไข

สำหรับคนทำงานเป็นพนักงาน ทำงานประจำหรือคนที่มีอะไรต้องทำ มีภาระบังคับ มักจะควบคุมตัวเองได้ดีกว่า คนทำงาน อิสระ โดยเฉพาะในเรื่องสำมะเลเทเมา มักจะทำให้เสียการเสียงาน เมื่อ ว่าวติดลมบน แล้ว ติดลม เพลิดเพลินกับการดื่ม กิน แล้ว อะไรจะเสีย อะไรจะเกิดปัญหาตามมา ก็มักจะไม่สนใจ ฉิบหายไม่ว่าไว้แก้ปัญหาทีหลัง หากทำอาชีพส่วนตัว นิสัยแบบนี้ ต้องควบคุมให้ดี เพราะมักจะทำให้งานพัง ชีวิตมีปัญหา รายได้มีปัญหา