ความหมาย : สำนวนนี้มักจะใช้พูดถึงการเงิน รายได้ กิจการ การงานของคนเรา ชีวิตมีขึ้นมีลง มีรวยมีจน เหมือน เศรษฐีขาดไฟ จากเคยรวย ก็อาจจะตกต่ำ เพราะผิดพลาดในการทำธุรกิจ การลงทุน ทำให้ไม่เหมือนเงินติดตัวเลย ไม่ มีแม้กระทั่งที่อยู่อาศัย เรื่องแบบนี้เป็นเรื่องธรรมดาของคนรวย

ตัวอย่าง :

เมื่อมีรายได้มาก ไม่ว่าจะทำงานส่วนตัว หรือทำงานบริษัท จนมีฐานะร่ำรวยแล้ว ก็ต้องไม่ประมาทในเรื่องการบริการงาน บริหารเงิน เพราะชีวิตคนเราไม่แน่ไม่นอน วันดีคืนดีอาจจะมีปัญหาเกิดขึ้น ทำให้กิจการงานย่ำแย่ ไม่มีรายได้ กลายเป็น เศรษฐีขาดไฟ จากคนเคยรวย ก็กลับกลายเป็นคนยากจน เพราะการลงทุนทำธุรกิจ หรือการสร้างหนี้สินที่มากเกินไป ก็อาจ จะทำให้ไม่เหมือนอะไรเลย ยามที่การงาน การเงินมีปัญหา

เศรษฐีหรือคนเคยรวยจำนวนไม่น้อย ล้วนต่างเคยล้มลุกคุกคลาน การงาน การเงินมีปัญหา จากรวยก็กลับมาจนอีกครั้ง เหมือน เศรษฐีขาดไฟ ไม่มีอะไรเหลือเลย เรื่องแบบนี้พร้อมจะเกิดกับคนเราได้ทุกเมื่อ แม้จะวางแผนไว้อย่างดีก็ตาม ดังนั้นต้อง ไม่ประมาท หมั่นสะสมความรู้และสร้างสายสัมพันธ์ที่ดีกับมิตรสหายเอาไว้ บางคนแม้จะย่ำแย่จนไม่มีอะไรเหลือ แต่ก็สามารถ ตั้งตัวได้ไม่นาน เพราะมีความรู้ในการประกอบอาชีพ มีมิตรสหายที่ดีคอยให้ความช่วยเหลือ